ปัญหาเกิดระเบิดแทบลง เมื่อเกมมือถือควบคุมด้วยเมาส์และคีย์บอร์ด

News 3082018v1 5

ตั้งแต่เกมมือถือเข้ามามีอิทธิพลเหนือเกมพีซีติดต่อกันเป็นเวลานานหลายปี พฤติกรรมของเกมเมอร์รวมถึงนักพัฒนาเกมทั่วโลกกำลังเปลี่ยนไป เกมไหนที่เคยได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์มพีซีก็มักถูกพอร์ตลงมือถือเพื่อให้ผู้เล่นเข้าถึงได้ทุกพื้นที่ โดยพื้นฐานเกมมือถือออกแบบมาให้ผ่านอุปกรณ์ที่รองรับ แต่เทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เกมมือถือสามารถเล่นบนพีซีได้ผ่านโปรแกรมจำลองที่เรียกว่า Emulator มันจึงเกิดปัญหากับเกมออนไลน์บางประเภท อาทิ FPS MOBA หรือ Battle Royale ทางผู้เล่นฝั่งมือถือมองว่าการแข่งขันไม่ยุติธรรมเมื่อต้องเผชิญกับคู่แข่งที่เล่นบนพีซีควบคุมด้วยคีย์บอร์ดและเมาส์

News 3082018v1 1

เกมบนมือถือสมาร์ทโฟนจะควบคุมแบบ Touch Screen โดยผู้เล่นจะใช้มือสัมผัสผ่านหน้าจอแสดงผลเพื่อควบคุมไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงให้เกะกะ หากเป็นเกมประเภทเล่นคนเดียวคงไม่ใช่ปัญหา แต่สำหรับเกมออนไลน์ประเภทแข่งขันเพื่อเอาชนะด้วยการชิงไหวชิงพริบ ความรวดเร็ว และแม่นยำ เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เหนือกว่าคู่ต่อสู้ ผู้เล่นบางคนจึงมองว่าการควบคุมแบบทัชสกรีนไม่ค่อยคล่องตัวเท่าการใช้เมาส์กับคีย์บอร์ด ระยะหลังจึงมีผู้เล่นหลายคนนิยมใช้โปรแกรมจำลองอีมูเลเตอร์เล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์

News 3082018v1 2

เมื่อการเล่นเกมมือถือผ่านโปรแกรมจำลองบนพีซีได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย นักพัฒนาโปรแกรม Emulator จึงออกฟีเจอร์ใหม่ๆเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้หรือที่เรียกว่า Key Mapping ตัวโปรแกรมจะมีการเซ็ตค่าต่างๆ ใน Keyboard และ Mouseให้สอดคล้องกับการควบคุมเกมบนพีซีกลายเป็นข้อได้เปรียบอีกรูปแบบหนึ่งที่ทำให้ผู้เล่นบนพีซีสามารถเอาชนะคู่แข่งที่เล่นบนมือถือได้อย่างง่ายดาย นานวันเข้าเลยกลายเป็นปัญหาใหญ่จนมีข้อร้องเรียนจากผู้เล่นฝั่งมือถือเรื่องความไม่ยุติธรรมในการแข่งขัน แต่คงห้ามไม่ได้เพราะไม่ผิดกฏกติกาการเล่นเกม

News 3082018v1 3

ด้านนักพัฒนาเกมจึงหาทางออกด้วยการอัปเดทระบบจับคู่ใหม่เพื่อคัดแยกผู้เล่นฝั่งมือถือและพีซีออกจากกันโดยอิงตามอุปกรณ์ของผู้เล่น ระบบต้องการจับคู่ต่อสู้ที่ใช้อุปกรณ์แบบเดียวกัน หากนึกภาพไม่ออกก็คือ มือถือ เจอ มือถือ และ พีซี เจอ พีซี เพือการแข่งขันแบบบริสุทธิ์ยุติธรรม ส่วนการจับกลุ่มหรือปาร์ตี้กันสำหรับผู้เล่นบนมือถือหากมีเพื่อนคนใดคนหนึ่งในกลุ่มเล่นผ่านพีซี ระบบจะจับคู่กับคู่แข่งที่เล่นผ่านพีซีเหมือนกัน และอาจทำให้เพื่อนในกลุ่มที่เล่นบนมือถือต้องลำบากใจอย่างแน่นอน

News 3082018v1 4

ซึ่งการแก้ปัญหาด้วยวิธีดังกล่าวค่อนข้างจะได้ผลในระดับหนึ่งเพราะยังมีผู้เล่นหลุดข้ามไปยังแพลตฟอร์มต่างกันให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง เพื่อความชัดเจนนักพัฒนาจึงออกเกมเวอร์ชั่น Emulator สำหรับเล่นบน PC แบบเฉพาะ ตัวอย่างเช่นเกม Vainglory, PUBG Moblie และ Rules of Survival มันจึงเกิดคำถามต่อมาว่า บางเกมมีเวอร์ชั่น PC ให้เล่นอยู่ก่อนจะมีเวอร์ชั่นมือถือ ทำไมถึงยอมลำบากดาวนโหลดโปรแกรมจำลองเพื่อเข้าถึงเกมให้ยุ่งยาก หรือเกมเวอร์ชั่นมือถือพัฒนาออกมาได้ดีกว่าเวอร์ชั่นพีซี น่าคิดเหมือนกัน!

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM