บทสัมภาษณ์ 2 ทีมงานคนสำคัญสำหรับ Black Desert : Remastered

Black Desert 3182018 1

Q. ช่วยแนะนำตัวหน่อยค่ะ
“สวัสดีครับ ผมชื่อ รยู ฮวีมาน หรือที่หลายท่านรู้จักกันในชื่อ Croove ผู้กำกับเสียงและนักแต่งเพลงของบริษัท Pearl Abyss ครับ”

Q. ได้ยินมาว่ามีหลายเพลงในเกมที่ได้รับการเรียบเรียงใหม่ แล้วมีเพลงไหนที่ถูกปรับมากที่สุดบ้าง
“มีหลายเพลงที่เราตั้งใจจะเพิ่มเข้าไปเพื่อให้ควรค่าแก่การจดจำ ถ้าผมต้องเลือกมาสักเพลง ผมขอเลือก บาเลนอส – เวเรีย ครับ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของผู้เล่นทุกคน ก่อนที่เราจะ Remastered ธีมเพลงเดิมของหมู่บ้านเวเรีย อาจทำให้คนฟังรู้สึกหดหู่และเศร้าได้ครับ เราจึงตัดสินใจบันทึกเสียงร่วมกับวงออร์เคสตรา เพื่อเพิ่มสีสันและทำให้เพลงน่าตื่นเต้นมากขึ้น”
“บอกตามตรงนะครับ นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้ร่วมงานกับวงออร์เคสตรา และได้แต่งเพลงมากมายเพื่อเพิ่มเข้าไปในเกม ขั้นตอนทั้งหมดนี้คือความท้าทายและพิเศษมากสำหรับผมครับ”

Q. เกี่ยวกับวงออร์เคสตราที่ได้ร่วมงานเพื่อบันทึกเสียง Remastered ครั้งนี้ มีเพลงไหนที่อยากแนะนำผู้เล่นไหม
“เราทำงานร่วมกับวงออร์เคสตรา 3 วงครับ”
“เพลงส่วนใหญ่ที่เราร่วมบันทึกเสียงกับวงออร์เคสตราของกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก คือเพลงต่อสู้ในเขตบาเลนอสและเขตเซเรนเดียครับ เพลงต่อสู้ทั้งหมดค่อนข้างจะซับซ้อนและเล่นยากมาก แต่พวกเขาก็ทำออกมาได้ดี ผมจึงอยากแนะนำให้ฟัง The Battle of Apocalypse”
“ส่วนเพลงที่เราร่วมบันทึกเสียงกับวงออร์เคสตราของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ทั้งหมดจะเป็นเพลงโหมโรงประกอบฉาก โดยเฉพาะ เพลงโหมโรง – บาเลนอส เป็นการบันทึกเสียงแบบดิจิทัล แต่เราก็ได้เปลี่ยนให้เป็นการบันทึกเสียงแบบวงออร์เคสตรา เพื่อให้มีความนุ่มนวลและคุ้มค่าแก่การลองฟังมากครับ”

“เพลงที่เราร่วมบันทึกเสียงกับวงออร์เคสตราของกรุงบูดาเปสต์ สาธารณรัฐฮังการี คือเพลงต่อสู้ของเขตคาลเพออน และเพลงโหมโรงของคามาซิลเวีย แต่เพลงของเขตคาลเพออนยังถูกอัพเดทไม่หมด ถ้าหากผู้เล่นท่านใดต้องการฟัง สามารถรอฟังได้หลังจากอัพเดทเขตเมเดียครับ
“ความสามารถของวงออร์เคสตราทั้ง 3 วง น่าชื่นชมมาก และเรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานด้วยครับ”

Black Desert 3182018 2

Q. เสียงประกอบเกมที่ Remastered ใหม่ สมจริงมากๆ คุณรยู บันทึกเสียงประกอบฉากทั้งหมดในเกมได้อย่างไร
“เราใช้คอมพิวเตอร์แต่งเพลงประกอบฉากเฉพาะบางเพลงครับ แต่เราก็บันทึกเสียงจากสิ่งมีชีวิตตจริงๆ เยอะเช่นกันครับ เรานำเครื่องมือต่างๆ ออกไปที่เกาะเชจูและป่า เพื่อเก็บเสียงของธรรมชาติ เพื่อนำมาใส่ในเกมให้สมจริงที่สุด”
“ส่วนที่ยากที่สุดของการทำคือไมค์คุณภาพสูง ซึ่งมีประสิทธิภาพในการตัดเสียงที่เราไม่ต้องการออกได้ เช่น เสียงเครื่องบินและเสียงของวัวในระยะไกล มันคือความท้าทาย แต่เราต้องการที่จะบันทึกเสียงให้มากที่สุด เพื่อนำมาใช้ในเกม”

Q. เราทราบมาว่า เสียงของ NPC หลายตัวถูกบันทึกใหม่เพื่อ Remastered โดยเฉพาะ บอกได้ไหมว่ามีตัวไหนที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงเป็นพิเศษ
“ครับ การบันทึกเสียงของ NPC ใหม่ คือ ส่วนสำคัญของการ Remastered เราสลับเสียงของบางตัวละคร เพื่อให้จุดเด่นของแต่ละตัวมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน”
“เราใส่เสียงใหม่ให้จอร์ดัน หรือ NPC ในเซเรนเดีย ผู้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง, ความโลภ และอันตรายหลังจากถูกทรยศ เสียงใหม่ได้แสดงถึงความโลภของจอร์แดนและการเปลี่ยนแปลงภายในของเขา”
“ส่วนตัวละครอื่น ก็มี ‘ก็อบลิน’ ลูกชายของผมชอบ Spongebob เวลาที่ผมเห็นและได้ยินเสียงของสควิดวอร์ด ตัวละครใน Spongebob ทำให้ผมนึกถึงเสียงของท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นเสียงที่เหมาะกับก็อบลินมากๆ ดังนั้นผมจึงเสนอเสียงส่วนนี้ไปให้ และโชคดีมากๆ ที่เขาตอบรับผม”

Q. มีอะไรอยากฝากถึงผู้เล่น Black Desert Online ไหม
“ผมคิดว่าผู้เล่นเกมออนไลน์แตกต่างจากผู้เล่นเกมคอนโซลมากในเรื่องของวิธีการเล่นครับ ซึ่งผู้เล่นคอนโซลเกมจะให้ความสำคัญกับสถานที่มากกว่าเสียงของเกม ดังนั้น ผมจึงหวังว่าผู้เล่นเกมออนไลน์จะได้รับความสนุกสนานในโลก Black Desert ที่เราตั้งใจนำเสนอมากยิ่งขึ้นครับ”

ท่านต่อไป โกกวังฮยอน ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมบริษัท Peal Abyss

Black Desert 3182018 3

Q. ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยค่ะ
“สวัสดีครับ ผมชื่อโกกวังฮยอน เป็นผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของบริษัท Pearl Abyss และเป็นผู้รับผิดชอบการปรับปรุงระบบกราฟิกของ Black Desert : Remastered ในครั้งนี้ครับ”
Q. เกม Black Desert Online มีชื่อเสียงในด้านภาพกราฟิกที่มีคุณภาพสูงกว่าเกมอื่นๆ อยู่แล้ว ทำไมถึงคิดที่จะปรับปรุงระบบกราฟิกใหม่ ?
“ความจริงเกม Black Desert Online ก็เปิดตัวมาได้ 2-3 ปีแล้ว เราทุกคนที่บริษัท Pearl Abyss ไม่เคยหยุดอยู่กับที่ เรายังคงพยายามพัฒนาและปรับปรุง เปลี่ยนแปลงตั้งแต่สิ่งเล็กๆ ไปจนถึงสิ่งใหญ่ๆ ซึ่งในกรณีนี้ ก็คือระบบกราฟิกของเกมโดยรวม และเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์คือผลลัพธ์ที่ได้ครับ”

Black Desert 3182018 4

Q. ในงานโชว์เคส Black Desert : Remastered คุณได้พูดถึงเทคนิคด้านกราฟิกมากมายที่เป็นองค์ประกอบหลักของเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์ ช่วยอธิบายให้เราฟังเป็นภาษาอังกฤษแบบคร่าวๆ ได้ไหม?
“เทคนิคที่เรานำมาใช้กับ Black Desert : Remastered เป็นการแสดงแบบจำลองและการแสดงปฏิกิริยาที่วัตถุมีต่อแสงในความเป็นจริงครับ เรานำมันมาประยุกต์ใช้กับพื้นผิวของวัตถุต่างๆ เพื่อแสดงการสะท้อนแสงของพื้นผิวที่ด้านหรือพื้นผิวที่มันวาว และเพื่อแสดงให้เห็นว่าวัตถุแต่ละชนิดมีปฏิกิริยาต่อแสงแตกต่างกันอย่างไร เช่น โลหะกับอโลหะ”
“IBL คือกระบวนการในการจับแสงในโลกแห่งความเป็นจริง เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับกราฟิกของเกมครับ ในความเป็นจริง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเห็นล้วนประกอบด้วยแสงเงา แต่สำหรับในเกมมันเป็นเรื่องยากที่จะแสดงทุกอย่างด้วยแสงเพียงอย่างเดียว ดังนั้น เราจึงต้องสร้างภาพสะท้อนและปฏิกิริยาของแสงเพื่อนำมาใส่ลงในเกมครับ”

ประมวลผลขั้นสุดท้ายด้วย YEBIS
“การประมวลผลขั้นสุดท้าย คือขั้นตอนสุดท้ายในการปรับปรุงคุณภาพของระบบกราฟิกให้ดีขึ้นครับ ยกตัวอย่างเช่น ในเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์ จะมีทั้งการ out focusing, motion blur, การสะท้อนของแสง (เพื่อแสดงความแตกต่างของรูปร่างและทิศทางที่แสงส่อง) และการทำงานของข้อมูลหน้าจอ เพื่อแสดงแสงที่สะท้อน เราใช้มิดเดิลแวร์ YEBIS หนึ่งในเทคนิคขั้นสูงสุดของการประมวลผลขั้นสุดท้ายและผลลัพธ์ที่ได้ ก็น่าประทับใจมากครับ”

Q. อยากฝากอะไรถึงผู้เล่น Black Desert Online?
“ขอบคุณครับที่ให้ความสนใจเกม Black Desert Online และขอบคุณสำหรับทุกๆ คำติชม ซึ่งมีประโยชน์อย่างมาก เราจะตอบแทนความรักและความคาดหวังของผู้เล่นทุกท่านด้วยการปรับปรุงเกมอย่างต่อเนื่องด้วยเทคโนโลยีล่าสุด เพื่อสร้างสุดยอดเกม MMOPRG ระดับโลก และมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุดให้กับทุกท่าน”

FLOATING BOTTOM