รีวิว LDPlayer เล่นเกมมือถือบนคอม กินสเปคน้อยใช้งานง่าย

LDPlayer 2792019 1

ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจของเกมมือถือสมาร์ทโฟนนั้นเติบโตขึ้นทุกปีมีเกมส์ใหม่ๆ จำนวนมากถูกอัปโหลดขึ้น Play Store และ App Store ในทุกๆวัน แต่จะประสบความสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับคอนเทนต์ว่าน่าสนใจแค่ไหน ในขณะเดียวกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เล่นในการเข้าถึงเกมส์มือถือผ่านอุปกรณ์อื่นอย่างเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้มีการต่อยอดจากโปรแกรมจำลองเสมือนหรือ Emulator ที่นักพัฒนาใช้ทดสอบแอปให้กลายเป็นโปรแกรมหลักสำหรับเล่นเกมส์มือถือบนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน๊คบุ๊ค

LDPlayer 2792019 2

สำหรับโปรแกรมจำลองเสมือน Emulator บนเครื่อง PC ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้เล่นเกมส์มือถือชาวไทยคงจะคุ้นเคยกับ Bluestacks, NoxPlayer และ MEmu แต่ที่กำลังมาแรงและได้รับความสนใจอาจต้องยกให้เป็นน้องใหม่แห่งวงการนั้นคือ LDPlayer จากผู้พัฒนา XUANZHI อีกหนึ่งโปรแกรมจำลองระบบปฏิบัติการ Android บน Windows PC ชูจุดขายของการเล่นเกมมือถือบนคอมได้อย่างลื่นไหลมีเสถียรภาพ แต่จะดีจริงอย่างที่โฆษณาไว้หรือไม่ต้องลองแล้วงานนี้

LDPlayer 2792019 3

องค์ประกอบของ LDPlayer เหมือนโปรแกรม Android Emulator ทั่วไปหลายคุณสมบัติแทบไม่ต่างกัน แต่ตัวโปรแกรมมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 5.1 รองรับโมเดลเครื่องสมาร์ทโฟนของค่าย Google, Xiaomi, Huawei, Vivo, Oppo และ Meizu แน่นอนว่าการทำงานของโปรแกรมจำลองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นจำเป็นต้องเปิดใช้งานคุณสมบัติ Virtualization Technology บนเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าการทำงานของ CPU ได้มากกว่า 1 Core

LDPlayer 2792019 4

สิ่งที่สัมผัสได้จากการใช้งานตัวโปรแกรมสำหรับเล่นเกม TS Online Mobile พบว่ากินทรัพยากรเครื่องน้อยลงเมื่อเทียบกับโปรแกรม NoxPlayer ในการตั้งค่าแบบเดียวกันทั้งขนาดหน้าจอแสดงผล CPU และ RAM แม้เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ได้ติดตั้งการ์ดจอแยกก็สามารถเล่นผ่านการ์ดจอออนบอร์ด Intel HD Graphics 4000 ได้ดีพอสมควร ซึ่งสเปคเครื่องที่ใช้ทดสอบมีหน่วยประมวลผล Intel Core i5-3570K และหน่วยความจำ 8GB เท่านั้น

LDPlayer 2792019 5

ในส่วนของการตั้งค่าโปรแกรมที่น่าสนใจคงจะเป็นคุณสมบัติ “การตั้งค่าเกม” ที่เอาใจผู้เล่นเกม PUBG Mobile, Ragnarok Eternal Love หรือ Frontline เพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดทั้งด้านของค่าเฟรมเรตสูงถึง 120 fps การแสดงผลของภาพตั้งแต่ 720p, 1080p, 2K และยังรองรับโหมด HDR แน่นอนว่าการตั้งค่าในส่วนนี้ผู้ใช้ต้องติดตั้งการ์ดจอแยกที่แรงพอ อาทิเช่น GTX750TI อย่างไรก็ตามดูเหมือนตัวโปรแกรมจะรองรับเฉพาะ OpenGL 4.0 แต่ในอนาคตไม่แน่อาจจะตัวเลือก DirectX เข้ามาเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ใช้มากขึ้น

LDPlayer 2792019 6

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่โดดเด่นแบบขาดไม่ได้สำหรับโปรแกรม Emulator ไม่ว่าจะเป็น Key Mapping การตั้งค่าปุ่มลัดต่างๆ ผ่านเมาส์และคีย์บอร์ดเสมือนกำลังเล่นพีซี การบันทึกวีดีโอในขณะเล่นเกมเพื่อสร้างคอนเทนต์ของตัวเอง คุณสมบัติ LDMultiPlayer ที่ใช้สร้างโปรแกรมจำลองใหม่อีกทั้งยังสามารถ Backup ข้อมูลเก็บไว้เพื่อเคลื่อนย้ายไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น และพิเศษสุดคือรองรับ Gamepad หรือการควบคุมผ่านคอนโทรลเลอร์

LDPlayer 2792019 7

สำหรับปัญหาที่พบของ LDPlayer ยังไม่แน่ใจว่าเกิดจากตัวโปรแกรมหรือสเปคของผู้เขียนเนื่องจากได้ทดลองใช้งานทั้งบนโน๊ตบุ๊คแทบจะไม่มีอะไรติดขัด แต่กลับเจอปัญหาบนพีซีหลังจากดาวน์โหลดติดตั้งก็พบว่าตัวโปรแกรมมีอาการหน่วงตอบสนองช้าแทบใช้งานไม่ได้ทั้งที่ได้เปิด VT ไว้ตลอด สุดท้ายต้องปิด VT รีสตาร์ทเครื่องใหม่ถึงจะใช้งานโปรแกรมได้ปกติ แต่พอจะเล่นเกมต้องออกไปเปิด VT อีกรอบเหมือนกับว่าตัวโปรแกรมยังทำงานไม่สมบูรณ์หรืออาจมองว่าการ์ดจออนบอร์ดไม่เหมาะกับการใช้งานอีมูเลเตอร์

LD Player 882019 6

LDPlayer นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของโปรแกรมเล่นเกมมือถือ Android บนเครื่อง PC สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการโปรแกรมน้ำหนักเบากินสเปคน้อย แต่มอบประสบการณ์ในการเล่นเกมที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งตัวอีมูเลเตอร์ยังมีฟีเจอร์ LD Store จัดอันดับแอพฯเกมยอดนิยมที่น่าสนใจจากหน้าร้าน Google Play รองรับภาษาท้องถิ่นมากกว่า 10 ภาษาทั่วโลก อย่างไรก็ตามมีหลายปัญหาเกิดขึ้นจากผู้ใช้งานจนผู้พัฒนาต้องเพิ่มหมวด FAQ สร้างความเข้าใจ ถึงแม้ตอนนี้โปรแกรม LDPlayer จะกินสเปคน้อย แต่เมื่อมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่แน่ว่าในอนาคตการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆอาจทำให้โปรแกรมกินสเปคมากขึ้น สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์LDplayer

LD Player 882019 1

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

 

FLOATING BOTTOM