รีวิว The Age of Navigation ออกเดินทางไปทั่วเจ็ดคาบสมุทรกับเกมจำลองการเดินเรือสุดเพลิน

The Age of Navigation 130222 Cover

สำหรับเกมนี้ถือว่าเป็นแนวเกมที่ค่อนข้างแปลกใหม่และน่าสนใจเลยทีเดียว เพราะเกมนี้เราจะได้ล่องเรือไปทั่วมหาสมุทรอันยิ่งใหญ่ ไม่เน้นการต่อสู้ เน้นการค้าขาย แต่ก็ยังมีการปรับแต่งเรือ ติดตั้งอาวุธไว้ป้องกันและต่อสู้บ้าง นี่คือเกมผจญภัยเจ็ดคาบสมุทรที่เราอยากให้คุณลอง กับ The Age of Navigation

สำหรับเกมนี้จะเน้นไปที่การเดินทาง การซื้อขายแลกเปลี่ยน และการใช้ชีวิตเป็นนักค้าขายที่ออกทะเลบ่อยเป็นว่าเล่น และเกมยังออกแบบระบบมาได้แบบจัดหนักจัดเต็ม ชนิดที่ว่าแหวกแนวกว่าตลาดเกมมือถือเกมอื่นไปไกลมาก

The Age of Navigation 130222 01

เมื่อเริ่มเกม เราจะต้องเลือกตัวละครของตัวเองก่อน ซึ่งแต่ละตัวละครก็จะมีที่มาที่ไป มีจุดเริ่มต้นต่างกันตามชาติกำเนิด เช่นถ้าคุณเลือกตัวละครฝั่งยุโรป ท้องทะเลเริ่มต้นก็จะเป็นฝั่งยุโรป ถ้าเลือกฝั่งจีนก็จะเป็นโซนจีนเอเชียเป็นต้น ซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีสินค้าที่เอาไว้ค้าขายแตกต่างกันออกไป

The Age of Navigation 130222 02

หัวใจหลักของเกมนี้เลยคือระบบการเดินเรือข้ามสมุทรที่เราจำเป็นจะต้องจัดการทุกสิ่งอย่าง ตั้งแต่การตรวจเช็คเรือ การเตรียมเสบียง ความพร้อมของลูกเรือ การติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ราวกับว่าเราเป็นกัปตันคุมเรือลำนั้นจริง ๆ

The Age of Navigation 130222 03

สำหรับระบบของเรือนั้น เราสามารถซื้อเรือสำเร็จรูปที่มีอยู่แล้ว หรือสามารถหาแปลนเรือมาส่งให้ช่างต่อเรือ จากนั้นก็หาวัตถุดิบมาทำเรือของตัวเอง หรือสามารถติดตั้งอาวุธเพื่อเอาไว้ป้องกันภัยอย่างพวกโจรสลัดระหว่างเดินทะเลได้ นอกจากนั้นยังมีการใช้ชีวิตภายในเกมในรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย

The Age of Navigation 130222 04

เพราะการเดินทางเทียบท่าเรือแต่ละเมือง เมืองนั้น ๆ ก็จะมีสิ่งต่าง ๆ ให้เราได้ทำ ตั้งแต่รัฐสภาของประเทศนั้น ๆ โรงเตี๊ยม อู่ต่อเรือ ตลาดค้าขาย ไปจนถึงโรงแรม ซึ่งแต่ละสถานที่จะมีหลายสิ่งหลายอย่างให้เราทำต่างกัน อย่างเช่นหากเราเข้าไปยังรัฐสภา จะสามารถเจรจากับประเทศนั้น เพื่อขอกำลังสนับสนุน หรือเจรจาการเมืองได้

The Age of Navigation 130222 05

โรงเตี๊ยมจะเป็นสถานที่สำหรับจ้างเรือคอยติดตาม หรือใช้เพื่อเลี้ยงเหล้า เลี้ยงเบียร์ ดื่มกระชับสัมพันธ์กับ NPC คนอื่น ๆ ได้ และสมาชิกลูกเรือแต่ละคนก็จะมีสกิล มีความสามารถที่ต่างกันไป เช่นบางคนจะพูดจาเก่ง หว่านล้อมคู่สนทนาได้ดี ทำให้มีโอกาสซื้อถูกขายแพงได้เป็นต้น เพราะเราต้องบอกก่อนว่าเกมเพลย์ของเกมนี้ แทบไม่มีระบบการต่อสู้เลย ส่วนมากจะเป็นเกมแนวภาษาที่ต้องทำความเข้าใจระบบ และรู้จักระบบของเกมให้มากพอถึงจะสนุกไปกับมันได้

The Age of Navigation 130222 06

หัวใจหลักของเกมนี้คือการซื้อขาย และท่องมหาสมุทรให้ครบถ้วน เราอาจจะเริ่มจากทวีปของตัวละครเริ่มต้น แต่หลังจากเล่นไปเรื่อย ๆ อัพเกรดไปเรื่อย ๆ แล้ว เรือเราจะเดินทางได้ไกลขึ้น มีความสามารถมากขึ้น เพราะการออกเรือแต่ละครั้งเราจำเป็นจะต้องดูเสบียง ทรัพยากรด้วย ว่าเพียงพอใช้ชีวิตหรือเปล่า ไม่งั้นก็ลำบากแน่นอน

The Age of Navigation 130222 07

ยังมีหน้าจอบริหารจัดการสมาชิกลูกเรือที่เราสามารถมองเห็นภาพรวมเลยว่าลูกเรือคนนี้ทำอะไร ตำแหน่งไหน และเราสามารถปรับแต่ง โยกย้ายได้ตามใจชอบ ขึ้นอยู่กับว่า ณ สถานการณ์นั้น เราอยากให้เรือตัวเองมีประสิทธิภาพหรือความสามารถด้านไหน

The Age of Navigation 130222 08

แต่โดยรวมแล้วสิ่งที่ทุกคนต้องรุ้คือ The Age of Navigation ไม่ใช่เกมแอ็คชั่น ไม่ใช่เกมวางแผนการรบ แต่เป็นเกมที่เรียกได้ว่าจำลองการใช้ชีวิตในการออกเดินทะเลและมหาสมุทร รวมไปถึงผสมผสานความเป็นเกม Visual Novel เข้ามาซะเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นถ้าจะเล่นเกมนี้ต้องเก่งภาษาพอสมควร แต่บอกเลยว่า เรื่องอารมณ์ร่วมเกมนี้ เต็มสิบไม่หัก และถือเป็นเกมมือถือที่แปลกใหม่มากเลยทีเดียว

The Age of Navigation ดาวน์โหลดมาเล่นกันได้แล้ววันนี้ทั้งบน iOS และ Android

 ลิงก์ดาวน์โหลด

The Age of Navigation 130222 09

btn applestore off btn_googlestore_off

FLOATING BOTTOM