รีวิว Elden Ring สู่การเดินทางครั้งใหม่ในดินแดนแห่งมัชฌิมา เพื่อตามหาพลังแห่งแหวนที่หายไป

Elden Ring 240222 00

อ่านหัวข้อแล้ว อย่านึกว่าเป็นเกม The Lord of the Rings ภาคใหม่แต่อย่างใด เพราะนี่คือผลงานเกมตัวใหม่จากค่าย FromSoftware ค่ายเกมที่ขึ้นชื่อว่าทำแต่เกมอภิมหายากโหดหินออกมาปราบดัดหลังผู้เล่นซะจนหัวแทบไหม้ และคราวนี้ผลงานใหม่ของพวกเขาก็ถือว่าก้าวหน้าไปอีกขั้น เมื่อมันกลายเป็นเกม Open World แถมยังมีเนื้อเรื่องที่เข้มข้นชวนติดตามกว่าทุกเกมที่ผ่านมา มันจะเจ๋งแค่ไหน เชิญพบกับรีวิว Elden Ring

Elden Ring 240222 01

เรื่องราวในเกมภาคนี้จะเกิดขึ้นใน ดินแดนมัชฌิมา หรือ The Lands Between ดินแดนที่ถูกปกครองโดยราชินีมาริกา ผู้ครอบครองแหวนแห่งเอลเดนที่เป็นขุมพลังอำนาจที่ยิ่งใหญ่ แต่แล้วราชินีมาริกาดันไปทำบาปร้ายแรงจนเกิดเป็นสงครามของเหล่าวีรบุรุษที่ต้องการจะขึ้นครองอำนาจแทน วงแหวนแห่งเอลเดนแตกกระจายเป็นหลายส่วน เมื่อไม่มีพลังแห่งแหวน ดินแดนมัชฌิมาแห่งนี้จึงแปรสภาพไปเป็นดินแดนสุดอันตราย

Elden Ring 240222 02

ผู้เล่นจะรับบทเป็น “ผู้มัวหมอง” ที่ครั้งหนึ่งเคยถกขับไล่ออกจากดินแดนแห่งนี้ และเพราะเหตุนี้ มันถึงเวลาแล้วที่ผู้มัวหมองจะต้องชุบตัวใหม่ จนกลายเป็นวีรบุรุษผู้กอบกู้ดินแดนมัชฌิมาแห่งนี้ นั่นหมายถึงถ้าฝีมือเราถึงล่ะก็นะ…

แม้ว่าเนื้อเรื่องหลัก ๆ ในเกมภาคนี้ หลายคนจะคิดว่ามันเข้าใจง่าย แต่ท้ายที่สุด เกมจาก FromSoftware ก็ยังคงเป็นแบบเดิม คือเน้นการเล่าเรื่องผ่านบทสนทนา ตัวละครที่เราเจอ พื้นที่ที่เราไป เอกสารที่เราเก็บมาได้ ดังนั้นหากคุณอยากจะเก็บเนื้อเรื่องเกมนี้ให้ได้มากที่สุด ก็ต้องขยันสำรวจ และค้นหาให้เท่า ๆ กับการเล่นนั่นแหละ ดังนั้นมันยังคงเป็นเกมสไตล์ Souls ที่ทุกคนรู้จัก เนื้อเรื่องชวนปวดหัว ซับซ้อนเหมือนเดิม

Elden Ring 240222 03

และอย่างที่หลายคนได้เห็นตัวอย่างและการเปิดตัวของเกมกันไปแล้ว FromSoftware นำเสนอเกม Elden Ring ด้วยการยกระดับเกมเพลย์การเล่น แม้ว่าแก่นหลัก ๆ ของมันจะยังคงเป็นความยาก แต่สิ่งที่ทำให้มันแปลกไปจากเกม Souls คือการที่เกมนี้จะมีความเปิดกว้างของแผนที่ใส่เข้ามา ปกติแล้วเกมตระกูล Souls จะเป็นเกมที่เหมือนกับ Metroidvania คือมีเส้นทางที่สลับซับซ้อนก็จริง แต่หลัก ๆ แล้วทางไปมันก็มีอยู่ทางหรือสองทางเท่านั้น ก่อนจะวนกลับมาบรรจบที่จุดเก่า และปลดล็อคเส้นทางลัด

Elden Ring 240222 04

แต่ใน Elden Ring พื้นที่จะเป็นพื้นที่เปิดกว้าง อาจจะไม่ถึงกับเกม Open World เกมอื่น แต่ก็เปิดกว้างอย่างมาก มากพอที่เราจะได้ไปออกสำรวจอะไร ๆ มากมายเลยทีเดียว แต่เราอาจจะเจอกับอุปสรรคนานาชนิดที่ขวางทางเราไว้เป็นอุปสรรคอีกแบบหนึ่งแทน เช่น ศัตรูที่โหดเกินไปจนเรายังสู้ไม่ได้ หรือสถานที่ปิดตายที่เราอาจจะต้องเล่นไปตามเนื้อเรื่องก่อน จึงจะปลดล็อคได้

ท้ายที่สุดมันก็จะเหมือนกันกับเกม Souls เกมอื่น ๆ นั่นคือพอผู้เล่นลุยไปถึงจุดจุดหนึ่งแล้ว เราจะปลดล็อคเส้นทางลัดที่สามารถวนกลับมายังจุดเดิม และเปิดเชื่อมถึงกันได้อย่างเรียบง่าย แต่ก็นั่นแหละ กว่าเราจะปลดล็อคได้ ก็รากเลือดกันพอสมควร

Elden Ring 240222 05

และมันคงจะไม่ใช่เกมโซลถ้าฝีมือไม่ยืนหนึ่งเป็นอันดับแรก แม้จะมีโลกที่กว้างใหญ่แค่ไหน แต่เราก็ไม่จำเป็นจะต้องสำรวจไปซะให้ครบทุกซอกทุกมุม ถ้าคิดว่าเก่งพอแล้ว เราจะมุ่งหน้าไปทำภารกิจหลัก เนื้อเรื่องหลัก และจบเกมเลยก็ได้ แต่อย่างว่า โลกของเกมนี้เขาทำมาสวยมาก จนเรารู้สึกอยากผจญภัยไปช้า ๆ เก็บบรรยากาศให้เต็มอิ่มก่อนแล้วค่อยไปต่อ

Elden Ring 240222 06

สำหรับสายอาชีพหรือคลาสในเกมนี้ มีให้เลือกเล่นกันอย่างหลากหลาย ในตอนเริ่มเกม คุณจะมีคลาสมาให้ได้เลือกเล่นกันถึง 10 คลาส แต่ละคลาสจะมีค่าสเตตัสต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนกัน ใช้อาวุธต่างกัน บางตัวมีอาวุธหลักและโล่ บางตัวมีอาวุธหลักและอาวุธรองเช่นธนู ขึ้นอยู่กับผู้เล่นเลยว่าอยากเลือกอะไร แต่อย่างที่บอกไป ท้ายที่สุด ฝีมือสำหรับเกม Souls จะเป็นสิ่งค้ำจุนผู้เล่นเสมอ ไม่มีคลาสไหนโกงไปกว่ากัน มีแต่การตายวนเวียนซ้ำซากจนกว่าจะเก่งเท่านั้น คือคำตอบ

Elden Ring 240222 07

การต่อสู้ในภาคนี้จะยังคงเหมือนกันกับเกม Souls เกมอื่น ๆ ด้วย การโจมตีหนักเบา การป้องกัน การบล็อค การแพร์รี่ การหลบหลีก ใครที่เคยเล่นเกมตระกูลนี้มาก่อนแล้วก็คงไม่ต้องเรียนรู้ศึกษาอะไรกันมากนัก แต่ในเกมนี้เราสามารถติดตั้งสกิลและความสามารถพิเศษลงไปในอาวุธของคุณได้แล้ว ทำให้ผู้เล่นมีทางเลือกในการทดลองเล่นอะไรแปลก ๆ ได้มากขึ้นกว่าเดิม

Elden Ring 240222 08

นอกจากนั้นด้วยแผนที่ที่มีขนาดโลกเปิดกว้าง จะให้เดินเท้าอย่างเดียวก็ยังไงอยู่ เกมนี้เลยมีระบบสัตว์ขี่อย่างม้าเข้ามาให้เราได้ขี่ด้วย นอกจากขี่เดินทางแล้ว เรายังสามารถต่อสู้บนหลังม้าได้อีกต่างหาก ถือเป็นรสชาติเกมเพลย์ที่แปลกใหม่ที่เกมซีรีส์โซลมอบให้เราเลย

และในส่วนของโทษของการตาย อาจจะบอกได้ว่าเกมนี้น่าจะเบากว่าเกมอื่น ๆ ที่สุดแล้ว ไม่แปลกใจที่ผู้สร้างเขาคิดว่า นี่น่าจะเป็นเกม Souls เกมแรกที่อาจจะมีคนจบเยอะที่สุด เพราะโทษของเกมนี้คือการเสีย Rune หรือหน่วยเงินที่ใช้อัพเลเวล อัพเกรดของในตัวไปทั้งหมดเท่านั้น ไม่มีโทษอื่น ๆ ไม่มีหักค่าพลัง ไม่มียากขึ้นอะไรทั้งสิ้น ซึ่งมันก็สอดคล้องกับตัวเกมที่เป็นโลกเปิด ทำให้ผู้เล่นกล้าลองทำอะไรใหม่ ๆ มากขึ้น โดยไม่ต้องมานั่งกังวลโทษเกี่ยวกับตายอีกแล้ว แฟน ๆ สายโซลหลาย ๆ คนอาจจะไม่ถูกใจ แต่อันนี้ยังไงก็ต้องลองเล่นเองดู

Elden Ring 240222 09

ต้องบอกว่านี่เป็นผลงานของ FromSoftware ที่พาเกมแนวนี้ให้พัฒนาขึ้นไปอีกขั้นได้อย่างน่าสนใจ แม้ว่าอาจจะไม่ถูกใจแฟนเกม หรือแฟนเดนตายทุกคน แต่ถึงยังไงก็ตาม นี่เป็นเกมที่แฟน ๆ FromSoftware และเกม Souls ควรเล่นเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนั้นเกมนี้ยังรองรับภาษาไทยอีกด้วย ตัวเกมจะวางจำหน่าย 25 กุมภาพันธ์นี้ บน PC, PS4, PS5, XBOX One, XBOX Series X/S สั่งซื้อ ELDEN RING ล่วงหน้าบน Steam ,ELDEN RING | PlayStation ,ELDEN RING | Xbox

อ่านข่าวเกม Elden Ring คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM