โปรแกรม Live Streaming สำหรับมือใหม่อยากเป็น Streamer

Live Streaming 060522 01

หากพูดถึงวงการเกม เล่นเกมไปด้วยได้ทั้งเงินทั้งความสนุกและเป็นหนึ่งในอาชีพที่เด็กรุ่นใหม่อยากทำนั้นก็คือการเป็น Youtuber หรือ Streamer ที่ต้องใช้ความสามารถในการเล่นเกมไปพร้อมกับการเอนเตอร์เทนคนดู และสำหรับมือใหม่อย่างแรกที่ต้องศึกษาคือโปรแกรม Live Streaming ที่สามารถทำให้เราถ่ายทอดภาพในเกมของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเราได้รวบรวมรายชื่อโปรแกรม Live Streaming สำหรับมือใหม่อยากเป็น Streamer เหล่านี้มาให้ไปใช้งานกันได้

OBS Studio 060522 01

OBS Studio

ได้ยินชื่อโปรแกรมนี้เชื่อว่าหลายคนต้องเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้างแน่นอน เพราะเป็นโปรแกรมพื้นฐานสำหรับเหล่า Youtuber หรือ Streamer ความสามารถครบครัน ทั้งถ่ายทอดสด อัดคลิป เปลี่ยนฉาก ปรับแต่งคุณภาพเสียง ซัพพอร์ตการถ่ายทอดสดผ่านหลายแพลตฟอร์ม ปรับแต่งความละเอียดประสิทธิภาพของไลฟ์และวีดีโอได้ตามสเปคคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ มีส่วนเสริมค่อนข้างเยอะทั้งการใส่ข้อความ ใส่รูป วีดีโอ ได้ระหว่างกำลังไลฟ์ ใช้งานง่ายรองรับภาษาไทย และที่สำคัญที่สุดคือเป็นโปรแกรมฟรี ใช้ได้ทั้งในระบบปฏิบัติการ Windows หรือ MacOS กับ Linux ครบเครื่องจนต้องยกนิ้วให้

>ลิงค์ดาวน์โหลด OBS Studio<


Streamlabs OBS 060522 01

Streamlabs OBS

อีกหนึ่งโปรแกรมที่เป็นที่นิยมไม่แพ้กันแต่ส่วนใหญ่มักนิยมใช้งานสำหรับไลฟ์สดเป็นส่วนใหญ่ มีคุณสมบัติพิเศษสำหรับสายไลฟ์ที่จะมาเพิ่มความสะดวกมากขึ้น ระบบการใช้งานเบื้องต้นยังมีความใกล้เคียงกับ OBS แต่การตั้งค่ายังไม่ยืดหยุ่นเท่าเหมาะสำหรับคนสเปคคอมค่อนข้างสูง รองรับแพลตฟอร์มในการสตรีมค่อนข้างน้อยกว่า OBS แต่ใช่ว่าจะด้อยไปทุกด้านเพราะความพิเศษของโปรแกรมนี้คือมีธีม, แอพ, ส่วนเสริมพิเศษ และอื่น ๆ ให้เลือกใช้งานได้ค่อนข้างเยอะและยิ่งหากเราอยากลงทุนสมัครสมาชิกแบบ Prime ในราคา 19 เหรียญต่อเดือนก็จะมีระบบ Multistream ที่สามารถสตรีมได้หลายแพลตฟอร์มพร้อมกัน มี Widgets ที่คอยอำนวยความสะดวกทั้งระบบแชท แจ้งเดือนโดเนท เพียงแต่นำลิงค์ไปใส่ในโปรแกรมง่ายไม่ซับซ้อน โปรแกรมนี้ก็ฟรีเช่นเดียวกัน

>ลิงค์ดาวน์โหลด Streamlabs OBS<


XSplit Broadcaster 060522 01

XSplit Broadcaster

อีกหนึ่งโปรแกรม Live Streaming ที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมสำหรับสายอัดคลิปในสมัยก่อน แต่ปัจจุบันมีการปรับปรุงที่ดีมากขึ้น ตัวโปรแกรมรองรับวีดีโอคุณภาพสูงสุดได้ถึง 4K 60 FPS สามรถรองรับภาพของเกมจาก Capture card หลากหลายแบรนด์ จับภาพเกมได้อัตโนมัติ รองรับภาพจากกล้องเว็บแคม ไมค์ รองรับซีนพร้อมกันมากถึง 12 ซีน สามารถใส่ลูกเล่นเพิ่มความสนุกสนานระหว่างการไลฟ์ได้ มีโปรแกรมตัวอื่นที่สามารถนำมาซัพพอร์ตในการไลฟ์ได้ แม้ตัวฟรีจะรองรับการทำงานพื้นฐานได้ดีแต่ตัว Pro นั้นมีคุณสมบัติโดดเด่นกว่า สามารถไลฟ์ความละเอียดสูงสุดได้มากกว่า 720p ขึ้นไป หากชื่นชอบก็สามารถสมัครสมาชิกตัว Pro กันได้

>ลิงค์ดาวน์โหลด XSplit Broadcaster<


NVIDIA Shadowplay 060522 01

NVIDIA Shadowplay

โปรแกรมฟรีสำหรับชาว NVIDIA ที่สามารถบันทึกวีดีโอและไลฟ์สดได้ทันที มีความสามารถในการใช้คีย์ลัดในการเปิดใช้โปรแกรมเพื่อบันทึกวีดีโอในช่วงเวลาสำคัญได้อย่างทันท่วงทีเลย ไลฟ์ได้ง่ายผ่านแพลตฟอร์มพื้นฐานอย่าง Facebook Live, Twitch หรือ YouTube Live รองรับกล้องและโอเวอร์เลย์กราฟิกแบบกำหนดเองได้ อาจจะไม่สามารถตั้งค่าได้อย่างละเอียดมากนักแต่จัดว่าเป็นโปแกรมดีที่ควรมีติดเครื่องเอาไว้บันทึกไฮไลต์เด็ด ๆ แต่เสียดายที่โปรแกรมนี้รองรับเฉพาะคนที่ใช้การ์ดจอของ NVIDIA เท่านั้น

>ลิงค์ดาวน์โหลด NVIDIA Shadowplay<


Radeon ReLive 060522 01

Radeon ReLive

ชาว AMD ไม่ต้องน้อยใจไปเพราะค่ายแดงก็มีโปรแกรม Live Streaming เป็นของตัวเองเช่นเดียวกัน เป็นฟีเจอร์ที่ติดมากับการ์ดจอค่ายแดง รองรับการตั้งค่าพื้นฐานทั้งการตั้งคีย์ลัด ตั้งค่าไมค์ สามารถบันทึกหน้าจอได้ทั้งแบบบันทึกภาพ และอัดวีดีโอ กำหนดความละเอียดได้ตามความชอบ รองรับการสตรีมในแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง facebook , Youtube , Twitch ไม่รองรับการสตรีมแบบมัลติแพลตฟอร์ม ตั้งค่าความละเอียดได้แบบพื้นฐานไม่ค่อยอิสระมากนักแต่ก็ถือว่าครบครัน

>ลิงค์ดาวน์โหลด Radeon ReLive<


โปรแกรม Live Streaming ที่หยิบมาวันนี้มีทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงินเพิ่มเพื่อเอาฟังก์ชั่นพิเศษที่เพิ่มเข้ามาจะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ยังไม่หมดยังมีโปรแกรมอื่น ๆ ให้เลือกใช้ตามสเปคคอมของเพื่อน ๆ กันได้

อ่านข่าวเกม เรื่องเกมเกม คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM