5 ผู้พัฒนาเกมมือถือ ทำรายได้สูงสุดทั่วโลกในปี 2022

top publishers 2022 01

พูดถึงเกมมือถือแต่ไม่พูดถึงผู้พัฒนาเกมมือถือเหล่านี้คงไม่ได้ เพราะพวกเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังที่ทำให้เกมมือถือเหล่านี้กำเนิดขึ้นมาได้ และยังมีส่วนในการกำหนดทิศทางของตัวเกมว่าจะปังหรือแป๊กอีกด้วย เรามาดูกันว่าในปี 2022 นี้แม้จะเหลืออีกเพียงแค่ 1 เดือนก็สิ้นปีแล้ว จะมี 5 ผู้พัฒนาเกมมือถือ ทำรายได้สูงสุดทั่วโลกในปี 2022 กันไปเท่าไหร่บ้าง โดยข้อมูลเจาะลึกทุกสถิติเกี่ยวกับแอปและเกมมือถือนี่เราได้มาจาก AppMagic แหล่งรวบข้อมูลที่ครบครันมากที่สุด

top publishers 2022 02

5 ผู้พัฒนาเกมมือถือที่ทำรายได้สูงสุดทั่วโลกในปี 2022

top publishers 2022 03

Shenzhen Tencent Tianyou Technology Ltd

ผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมจากประเทศจีน Shenzhen Tencent Tianyou Technology Ltd ที่มาเป็นอันดับหนึ่งของผู้พัฒนาที่กวาดรายได้ไปเยอะกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์ จากทุกสโตร์กว่า 60 ประเทศ โดยเกมและแอปในเครือที่พวกเขาดูแลมีเกมที่ทำรายได้สูงสุดคือเกม glory of the king (王者荣耀) ที่เปิดให้บริการเฉพาะสโตร์จีนที่เดียวแต่ทำรายได้ไปกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์ถือว่าเยอะมากที่สุด รองลงมาก็เป็น PUBG MOBILE ที่เปิดในหลายประเทศ นอกเหนือจากนั้นก็เป็นแอปพลิเคชั่นให้ความบันเทิงอย่าง WeTV และ QQ music

อ่านข่าว Tencent คลิกที่นี่


top publishers 2022 04

NetEase

อีกหนึ่งผู้พัฒนาเกมมือถือจากประเทศจีนอย่าง NetEase ที่ในปีนี้ทำรายได้ไม่น้อยหน้าใครกวาดรายได้จากสโตร์ทั่วโลกไปกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ เกมที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงทำรายได้หลักของค่ายนี้เป็นเกม MMORPG สายแฟนตาซีในชื่อ Fantasy Westward Journey (梦幻西游) แม้จะเป็นเกมเก่าที่เปิดมาตั้งแต่ปี 2015 แต่รายได้ในปีนี้ก็กวาดไปกว่า 500 ล้านดอลลาร์ ส่วนเกมที่ทำรายได้ลำดับต่อมาคือ Knives Out และ A Chinese Odyssey (大话西游) และเกมอื่น ๆ ในเครือ โดยรายได้หลักของผู้พัฒนาค่ายนี้เน้นที่เกมเป็นหลัก

อ่านข่าว NetEase คลิกที่นี่


top publishers 2022 05

miHoYo Games

ไม่พูดถึงค่ายผู้พัฒนา miHoYo Games หรือ HoYoverse จะไปได้ยังไงเพราะเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาที่มาแรง ซึ่งผู้พัฒนาค่ายนี้ก็มาจากประเทศจีน เริ่มพัฒนาตัวเองจบกอยโกยรายได้สมน้ำสมเนื้อในปี 2020 และพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ก็ไม่น้อยหน้าทำรายได้สูงสุดกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์ และเกมเรือธงของค่ายนี้จะเป็นเกมไหนไปไม่ได้นอกจาก Genshin Impact ที่เป็นที่พูดถึงและมีความปังต่อเนื่องแม้จะเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2020 ก็ตาม โดยในปีนี้ทำรายได้ไปกว่า 1,400 พันล้านดอลลาร์ แค่ยอดเงินก็รู้ว่าว่าใครแบก นอกจากนี้ก็จะมีเกมในเครือเกมอื่น ๆ ที่รายได้แม้ไม่เท่าพี่ใหญ่แต่ก็กวาดไปเกิน 100 ล้านดอลลาร์ไปแบบชิล ๆ

อ่านข่าว HoYoverse คลิกที่นี่


top publishers 2022 06

King

เป็นผู้พัฒนาเพียงหนึ่งเดียวในลิสต์อย่าง King ที่มาจากประเทศสวีเดน ที่เน้นกินเงียบ เจาะตลาดกลุ่มผู้เล่นที่ชื่นชอบเกมแนว Puzzle ทำรายได้ในไปปีนี้ไปมากถึง 1,500 ล้านดอลลาร์จากทุกสโตร์ทั่วโลก เกมเดอะแบกของค่ายนี้เป็นเกมที่มีในมือถือแทบจะทุกเครื่องนั้นก็คือเกม Candy Crush Saga เกม Puzzle สีสันสดใสที่แม้จะเปิดให้บริการมายาวนานถึง 7 ปีแต่ก็ไม่แผ่วและสร่างความนิยมลงเลยและในปีนี้ก็ได้ทำรายได้ไปกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนเกมที่ทำรายได้รองลงมาก็ยังเป็นเกมในซีรี่ย์ Candy Crush และเกมแนวเดียวกันอย่าง Farm Heroes Saga ที่เป็นที่ชื่นชอบไม่แพ้กัน

อ่านข่าว King คลิกที่นี่


top publishers 2022 07

Playrix

ผู้พัฒนาค่ายสุดท้ายที่ทำรายได้ติดท็อป 5 ของปีนี้อย่าง Playrix ที่ส่งตรงมาจากประเทศ ไอร์แลนด์ หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยกับชื่อผู้พัฒนาแต่ถ้าพูดถึงชื่อเกมหลายคนน่าจะอ๋อกันเลยทีเดียว ซึ่งค่ายนี้เขาทำรายได้ไปกว่า 1,400 ล้านดอลลาร์สูสีกับอันดับ 4 ไปไม่เท่าไหร่ เกมเรือธงของผู้พัฒนาค่ายนี้ก็คือ Homescapes เกมแนว Puzzle + ปลดล็อคฉากตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ไปตามธีมต่าง ๆ ทำรายได้จากสโตร์ทั่วโลกไปถึง 400 ดอลลาร์ ส่วนเกมที่ทำรายได้รองลงมาเป็นเกมในธีมตกแต่งสวนในชื่อ Gardenscapes ที่ทำรายได้ไปกว่า 300 ดอลลาร์ ซึ่งเกมในค่ายนี้เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักและต้องมีสักครั้งที่เคยเห็นโฆษณาของเกมเหล่านี้ผ่านตากันมาบ้าง

อ่านข่าว Playrix คลิกที่นี่


เป็นยังไงกันบ้างกับลูกพี่เบิ้มในวงการผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมมือถือทั่วโลกที่ในปีนี้แม้จะมีวิกฤตโควิดแต่พวกเขาก็ยังทำรายได้กันไปกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ทุกค่าย และเราจะเห็นได้ว่าวงการเกมมือถือยังคงเป็นหนึ่งในวงการที่ทำรายได้สูงมากเป็นที่จับตามองของวงการเกมในอนาคตอย่างแน่นอน ในครั้งหน้าเราจะหยิบหัวข้อไหนมาฝากกันอีกบ้างก็รอติดตามกันได้นะ

อ่านข่าว เกมมือถือ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM