รีวิว Blue Protocol เกมออนไลน์ MMORPG สุดอนิเมะจากแดนปลาดิบ

Blue Protocol 1862023 171

บอกเลยว่างานนี้มีเกมเมอร์เศร้าไม่น้อยเมื่อทางบริษัท Bandai Namco Entertainment ได้ทำการแบนผู้เล่นอื่นนอกประเทศญี่ปุ่นทั้งหมดหลังจากเกม Blue Protocol เปิดให้บริการเพียงสองวัน แต่อย่างน้อยทีมงานเองก็ได้มีโอกาสเข้าไปทดสอบเลยเก็บรายละเอียดสำคัญมาฝากเพื่อนๆ นักอ่านทุกท่านเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับในอนาคต และดูเกมเพลย์เบื้องต้นของเกม MMORPG เกมนี้ว่านำเสนอในรูปแบบใด

Blue Protocol 1862023 2

อย่างแรกเลยก็คือการที่ผู้เล่นจะสามารถสร้างตัวละครของตัวเองได้อย่างอิสระในธีมอนิเมะ สามารถปรับแต่งได้ค่อนข้างละเอียดสีผม สัดส่วน หน้าตา ความสูง เสียงตัวละคร และอื่นๆ อีกซึ่งใครวาดฝันไว้ว่าถ้าสร้างตัวละครอนิเมะสักตัวอย่างได้แบบไหน เกม Blue Protocol นี้ตอบโจทย์ได้สุดๆ

Blue Protocol 1862023 17

การเล่นพื้นฐานก็เป็นเกมสไตล์ MMORPG ที่ผู้เล่นจะต้องรับเควสหลัก และ เควสรองเพื่อเรียนรู้ระดับต่างๆ ภายในเกมช่วงแรก หลังๆ ก็จะเป็นการปราบมอนสเตอร์ ค้นหาวัตถุสำหรับคราฟอาวุธและอุปกรณ์ต่างๆ ตามแบบฉบับเกมเก็บเลเวล แต่การต่อสู้กับมอนสเตอร์จะคล้ายๆ กับ Monster Hunter ที่จะเน้นการต่อสู้ทีละหนึ่งตัวละครเพราะการโจมตีพื้นฐานของมอนสเตอร์เลเวลใกล้ๆ กันจะโจมตีรุนแรงมาก

Blue Protocol 1862023 7

Blue Protocol 1862023 9

ส่วนอีกฟีเจอร์สำคัญก็คือการเล่นดันเจี้ยนที่การต่อสู้จะแตกต่างกับการวิ่งในโลกปกติพอสมควรเลย เพราะจะมีมอนสเตอร์จำนวนมาก ซึ่งแข็งแกร่งกว่าปกติ รวมไปถึงบอสเองก็จะต้องหลบการโจมตีด้วยไม่งั้นรับประกันเลยว่าโดนสักรอบสองรอบแตกแน่นอน แล้วเกมนี้ไม่มีฮีลเลอร์ช่วยเพิ่ม HP ด้วยนะดังนั้นต้องระวังมากๆ

Blue Protocol 1862023 16

Blue Protocol 1862023 4

ภายในเกม Blue Protocol มีหนึ่งฟีเจอร์ที่ส่วนตัวค่อนข้างชอบและตอบโจทย์กับรูปแบบนำเสนอของเกมมากๆ ก็คือระบบ “ระดับของนักผจญภัย” ถ้าหากใครเคยดูอนิเมะเกี่ยวกับการผจญภัยบ่อยจะเห็นว่า นักผจญภัยจะถูกจัดอันดับเลเวลด้วยในเกมนี้ก็เช่นกัน ซึ่งจะเรียกกันว่าเควสบอร์ด ถ้าทำผ่านตามเงื่อนไขที่กำหนดจะสามารถเลื่อนระดับมากพร้อมกับรางวัลมากมายรวมไปถึง EXP ด้วย

Blue Protocol 1862023 3

สำหรับเรื่องการพัฒนาตัวละคร Blue Protocol เองก็มีฟีเจอร์สำคัญมากมายเพราะเราจะต้องทำการพัฒนา Gear Lv. ให้ถึงระดับที่กำหนดจะสามารถลงดันเจี้ยนต่างๆ ได้ โดยการเพิ่มเลเวลนั้นสามารถทำได้จาก สร้างอาวุธ อัปเดตลูน (โล่รูปทรงต่างๆ ด้านขวาล่าง) และการเพิ่มมอนสเตอร์การ์ดก็จะช่วยเพิ่มความสามารถตัวละครทั้งหมด

Blue Protocol 1862023 1

Blue Protocol 1862023 2

การคราฟไอเทมต่างๆ ก็ไม่ได้มีอะไรซับซ่อนก็แค่หาไอเทมตามที่กำหนดมาเพื่อคราฟเท่านั้น แต่ถ้าเป็นยูนิตระดับบอสก็จะมีเวลาเกิดตามแผนที่ต่างๆ อาจจะต้องใช้เวลาในการหา ส่วนไอเทมอื่นๆ ก็หาได้จากในแผนที่ทั่วไป แต่สำหรับเวอร์ชั่นญี่ปุ่นก็ถือว่าลำบากไม่น้อยในการหาไอเทม แต่ถ้าเปิดตัวเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษน่าจะสบายๆ ในเรื่องนี้

Blue Protocol 1862023 14

ในด้านของสกิลแรกๆ จะปลดล็อกตามเลเวลของตัวละครไปเรื่อยๆ จนมาถึงในช่วงเลเวล 20 ขึ้นจะเริ่มมีการปลดล็อกความสามารถเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ช่องใส่สกิลของเราจะมีให้เลือกเพียง 4 ช่องเท่านั้น ดังนั้นการออกแบบ Build สกิล เพื่อต่อ Combo สร้างดาเมจให้ได้เยอะๆ นั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบและจิตนาการของแต่ละคนด้วยนั่นเอง

ภาพรวมของ Blue Protocol เป็นอีกหนึ่งเกมที่ทำออกมาได้ดีมากๆ ถ้าคุณเป็นคนที่ชื่นชอบอนิเมะอยู่แล้วตอบโจทย์แน่นอน ถึงแม้ว่าปัจจุบันเซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่นเองจะไล่แบนผู้เล่นต่างประเทศแล้วก็ตาม แต่ในอนาคตจะมีการเปิดให้บริการในประเทศอื่นๆ ต่อไปอย่างแน่นอน เหมือนในปีหน้าจะเปิดตัวเกมเซิร์ฟเวอร์ Global ที่ดูแลโดย Amazon นั่นเอง ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ Blue Protocol

อ่านข่าว Blue Protocol คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM