Ragnarok Online เปิดใหม่อีกกี่รอบในไทยก็ยังขายได้

RO Cover

ได้ใหม่ลืมเก่า สำนวนสุภาษิตไทยที่เราคุ้นหูและได้ยินกันอยู่บ่อยครั้งด้วยนิสัยของมนุษย์โลกพอได้สิ่งใหม่แล้วมักจะลืมสิ่งเก่า โดยเฉพาะชาวไทยจัดเป็นหนึ่งในมนุษย์โลกที่ชอบลองของใหม่รวมไปถึงนิสัยการเล่นเกมส์เช่นกันที่ไม่ได้แตกต่างไปจากเกมเมอร์ในต่างประเทศ แต่เมื่อใดมีเกมส์ใหม่เข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทย หลายๆคนก็ดี้ด้าดีใจกันยกใหญ่ ซึ่งบ่อยครั้งที่เกมส์เก่าเคยเล่นแล้วมักถูกทิ้งไว้ข้างหลังเสมอ และมีน้อยคนนักที่จะกลับมาเล่น ผิดกับเกมส์ Ragnarok Online ที่ชาวไทยได้ยินชื่อเกมส์นี้เมื่อใดมักจะได้รับความสนใจในทันที

ro-exe

เพราะแม้จะผ่านมานานกว่า 10 ปีจนเกิดเทคโนโลยีใหม่ๆ เกมส์ใหม่ๆระดับ Next-Gen แต่ชื่อเกมส์ Ragnarok กลับถูกหยิบมาพูดถึงบนบอร์ดต่างๆ ของเว็บไซต์ในประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแนวทางการเล่น เทคนิค และบอกเล่าเรื่องราวความทรงจำดีๆ หรือแสนเลวร้ายที่เคยประสบพบเจอในอดีต หลายๆคนจึงบอกอยู่เสมอว่า Ragnarok เป็นเกมส์ออนไลน์เกมส์แรกที่ให้อะไรหลายๆอย่าง ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในวันเก่าก่อนจึงมักถูกหยิบยกนำมาบอกเล่าจนกลายเป็นเรื่องตลกโปกฮาสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะได้อย่างดี

RO 03

ขณะเดียวกันพฤติกรรมการเล่นเกมส์ในช่วงเวลา 2 – 3 ปีที่ผ่านมา สังเกตว่านิสัยการเล่นเกมส์ออนไลน์ของคนไทยมักจะเบื่อง่ายหน่ายเร็ว เกมส์ใหม่ๆ ที่ค่ายเกมส์น้อยใหญ่ต่างนำเข้ามาเปิดให้บริการนั้นได้รับความนิยมแค่ไม่กี่เดือน จำนวนคนเล่นก็ลดน้อยลงอย่างรวดเร็ว แต่อาจจะมาจากปัจจัยอื่นๆ ด้วย กลับกันสำหรับเกมส์ Ragnarok Online นับตั้งแต่เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2002 และยุติให้บริการไปแล้วเมื่อกลางปี 2016 จัดเป็นหนึ่งในเกมส์ออนไลน์ที่เปิดให้บริการมาอย่างยาวนานถึง 14 ปี ในประเทศไทย

RL cover

ด้วยเหตุที่เกมส์ Ragnarok Online ยังครองใจเกมเมอร์ชาวไทย เมื่อปิดให้บริการไปแล้ว ค่ายอื่นก็ไม่รอช้านำกลับมาเปิดให้บริการใหม่อีกครั้ง ปรากฏการก็อย่างที่เห็นมีเกมเมอร์ไทยทั้งเก่าและใหม่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมากราวกับว่ามันเป็นเกมส์ใหม่ที่ไม่เคยเล่นมาก่อน แต่บางคนก็ให้เหตุผลที่แตกต่างกันออกไปทั้งอยาก ย้อนความทรงจำดีๆ หรืออยากสัมผัสความคลาสสิก แต่กลับมีคนบางกลุ่มมองว่าคนที่กลับมาเล่นเกมส์ Ragnarok ยังยึดติดกับเรื่องในอดีต ซึ่งมันก็สะท้อนไปถึงปัญหาสังคมไทยในปัจจุบัน

RO 01

แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งเกมส์ Ragnarok Online ก็ผ่านอะไรร้ายๆ มาเยอะทั้งปัญหาบัคต่างๆ และที่เป็นปัญหาโลกแตกเลยคงหนีไม่พ้นผู้ใช้โปรแกรมช่วยเล่นหรือบอทที่ยังแก้กันไม่หายจนกลายเป็นปัญหาหลัก ชาวไทยหลายคนบอกว่าถ้าผู้ให้บริการสามารถแก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้จะทำให้เกมส์ Ragnarok เป็นเกมส์ออนไลน์ที่นำกลับมาเปิดใหม่ในประเทศไทยอีกกี่ร้อยกี่พันรอบก็ยังขายได้เหมือนเดิม แต่หลายๆคนก็ผิดหวังมาเยอะประมาณว่าเจ็บไม่จำ เล่นๆ เลิกๆ วนเวียนเป็นวัฏจักร เชื่อเถอะว่าถ้าวันนี้หรือวันไหนมีการเปิดเซิร์ฟใหม่ต้องมีคนไทยแห่เข้าไปเล่นกันเป็นจำนวนมาก

RO 02

ท้ายที่สุดไม่ว่าจะเป็นเกมส์ใหม่หรือเก่า คนเล่นเกมส์ออนไลน์ต่างมองออกว่าถ้าผู้พัฒนาหรือผู้ให้บริการไม่สามารถแก้ปัญหาโปรบอทได้ สุดท้ายคนเล่นก็จะลดน้อยถอยลงเรื่อยๆ ขนาดเกมส์ใหม่ระดับ next-gen เปิดให้บริการได้เพียงอาทิตย์เดียวก็โดนเหล่ามือดีเจาะหาช่องโหว่ใช้โปรแกรมช่วยเล่นกันเกลื่อนเซิร์ฟเวอร์จนต้องหยุดให้บริการชั่วคราวนานหลายเดือนหรืออาจจะเป็นปี อย่างที่บางคนบอกนั้นแหละเกมส์ออนไลน์ยุคสมัยนี้เน้นภาพสวยอย่างเดียวจนลืมสร้างมาตราการป้องกันความปลอดภัยของเกมส์ไป

FLOATING BOTTOM