PlayerUnknown’s Battlegrounds มิติใหม่ของเกม Survivor

PlayerUnknown13717 00

นับเป็นเวลาเกือบ 3 เดือนที่เกม PlayerUnknown’s Battlegrounds สร้างปรากฏการณ์ที่คาดไม่ถึง หลังเปิดวางจำหน่ายในเดือนมีนาคม 2017 ในช่วงสัปดาห์แรกที่วางขายสามารถทำรายได้เข้ากระเป๋าผู้พัฒนาไปถึง $11 ล้านเหรียญ จากยอดขายมากกว่า 1 ล้านชุด เรียกได้ว่าบ้าคลั่งเอามากๆ และยังเป็นเกมที่มีผู้ชมผ่านสตรีมมิ่งบน Twitch มากที่สุดรองจาก Hearthstone, Counter-Strike: Global Offensive และ League of Legends ต้องบอกเลยว่าเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว แถมชื่อเกมที่ดูแปลกๆ ยังดึงดูดให้ผู้เล่นเกมหันมาให้ความสนใจอีกด้วย

PlayerUnknown’s Battlegrounds เหมือนเกมยิงออนไลน์ทั่วไปนำเสนอระบบการเล่นแบบตรงไปตรงมาไม่ซับซ้อน เข้าเล่นครั้งแรกก็สามารถเข้าใจระบบทั้งหมดของเกมได้อย่างรวดเร็ว โดยในแมทช์การแข่งขันจำกัดผู้เล่นไม่เกิน 100 คน ทั้งหมดจะขึ้นเครื่องบินไปพร้อมกันมุ่งไปยังจุดหมายบนเกาะขนาดใหญ่กลางทะเล ผู้เล่นทุกคนต้องกระโดดลงจากเครื่องบินมุ่งไปยังพื้นที่ที่ตัวเองต้องการได้อย่างอิสระไม่ว่าจะเป็นบ้านร้าง โรงงาน หรือฐานทัพ ทุกพื้นที่จะมีอาวุธ ชุดเกราะ พาหนะทั้งทางบกและทางน้ำ ให้ผู้เล่นเก็บรวบรวมนำไปใช้ป้องกันตัวและต่อสู้นั้นเอง

PlayerUnknown13717 1

แต่เนื่องจากแผนที่มีขนาดใหญ่เพื่อควบคุมไม่ให้ผู้เล่นอยู่กับที่เพียงแค่พื้นที่เดียวหรือหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ระบบเกมจึงใช้วิธีควบคุมด้วยการจำกัดพื้นที่การต่อสู้ หากผู้เล่นคนใดอยู่นอกพื้นที่ควบคุมจะทำให้พลังชีวิตลดลงเรื่อยๆ จนตายและออกจากการแข่งขัน โดยพื้นที่ควบคุมจะบีบตัวลงเรื่อยๆ ทำให้ผู้เล่นทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงการปะทะได้ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่ทำให้ตัวเกมมีความสนุกมากยิ่งขึ้นในแง่ของเกมแนวเอาชีวิตรอด ซึ่งหากผู้เล่นคนใดเหลือรอดคนสุดท้ายหรือทีมสุดท้ายก็เป็นฝ่ายชนะ

PlayerUnknown13717 2

ซึ่งแนวความคิดบางอย่างในเกม Battlegrounds กลับกลายเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่สร้างความแตกต่างจากเกมประเภทเดียวกันอย่าง The Culling, Hungercraft และ H1Z1: King of the Kill แต่บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่าผู้สร้างโหมดในเกม Arma 2 และ DayZ: Battle Royale เป็นคนเดียวกันที่พัฒนาเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds โดยนำไอเดียมาสร้างเป็นเกมของตัวเองเน้นเข้าถึงง่าย เล่นง่าย จบไว เริ่มใหม่ แพ้ ตาย เริ่มใหม่ มันจึงให้ความสนุกที่แตกต่างแบบไม่ซ้ำกันในทุกการแข่งขัน

PlayerUnknown13717 3

การจำกัดพื้นที่ควบคุมด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิดพร้อมแจ้งเตือนให้ผู้เล่นทุกคนต้องเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งปลอดภัย แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเผชิญหน้ากับอันตรายระหว่างผู้เล่นที่เข้าปะทะกันด้วยอาวุธแทบจะไม่มีโอกาสได้สนทนาทางหนีทีไล่ก็น้อยลง หากนำระบบการเล่นไปเทียบกับเกม DayZ นอกจากหาอาวุธของใช้จำเป็นแล้ว ยังต้องหาอาหารประทังชีวิตกว่าจะถึงจุดปะทะกับผู้เล่นคนอื่นๆ บางครั้งอาจจะตายก่อนเพราะขาดอาหาร ออกแนวชักช้าไม่ทันกิน คงไม่สนุกเท่าการเล่นแบบ Battle Royale หยิบหาอาวุธแล้ววิ่งมาสู้กันเลย

PlayerUnknown13717 4

นอกจากนี้ตัวเกมยังใส่ลูกเล่นที่แสดงถึงความสมจริงจากการกระทำของผู้เล่น เช่น การเปิดประตูทิ้งไว้ อาวุธถูกทิ้งไว้บนพื้น แต่ไม่มีกระสุน การเคลื่อนไหวของผู้เล่นคนอื่นตามพื้นที่ต่างๆ หรือเสียงยานพาหนะทั้งรถและเรือที่สามารถได้ยินจากระยะไกล นอกจากนี้ยังสามารถจัดแจงไอเทมในช่องเก็บของได้อย่างรวดเร็วหรือขโมยไอเทมของผู้เล่นคนอื่นๆ ที่เรากำจัดได้เพียงแค่คลิกขวาแล้วลากวางไอเทมชิ้นนั้นๆได้ภายในไม่กี่วินาที

PlayerUnknown13717 5

แม้เกม PlayerUnknown’s Battlegrounds ยังอยู่ในช่วง Early Access ระหว่างการพัฒนา แต่แทบจะไม่ค่อยมีข้อผิดพลาดหรือบัคให้เห็นมากนัก ด้วยจำนวนผู้เล่นในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 100,000 คน ทำให้สามารถจับคู่ค้นหาห้องแข่งขันได้อย่างรวดเร็ว และทางผู้พัฒนายังเตรียมอัพเดทเนื้อหาใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ด้านผู้เล่นจำนวนไม่น้อยยังมีอุปสรรคที่ตัวเกมไม่สามารถรันบนพีซีที่ต่ำกว่าได้ แต่ในอนาคตอาจมีการปรับปรุงตัวเกมให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

PlayerUnknown13717 6

อ่านข่าวเกม PUBG คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM