เกิดอะไรขึ้นกับ Apex Legends ที่กระแสเกมเริ่มจางหาย

apex legends

กล่าวได้ว่าเกม Apex Legends ประสบความสำเร็จเร็วที่สุดในบรรดาเกมแนว Battle Royale เมื่อเทียบกับเกมรุ่นพี่อย่าง PUBG และ Fortnite ทั้งสถิติยอดวิวสูงสุดบน Twitch และฐานผู้เล่นมากกว่า 50 ล้านคนในเดือนแรกหลังจากเปิดให้บริการ แต่ตอนนี้อาจกล่าวได้อีกว่ากระแสเกมเริ่มจายหายเมื่อเทียบกับช่วง 2 เดือนแรก หลายอย่างเปลี่ยนไปทั้งตามสื่อเกมชั้นนำและโซเชียลมีเดียที่ชื่อ Apex Legends เคยครองพาดหัวข่าวประจำวันกลับมีให้เห็นเป็นครั้งคราว มันเกิดอะไรขึ้นหรือตัวเกมไม่มีอะไรน่าสนใจอีกต่อไปแล้ว

Apex Legends Jump 1

Apex Legends เปิดตัวช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สร้างผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในตลาดเกม Battle Royale เพราะไม่มีการโฆษณาปล่อย Trailer เรียกกระแสก่อนเหมือนเกมทั่วไป ทุกอย่างเป็นสิ่งใหม่ที่รอให้ผู้เล่นค้นหานับจากวันแรกที่เปิดให้เล่นผลตอบรับที่ได้ดีเกินคาด ระบบเกมหลายอย่างมีความแปลกใหม่ทั้งการเล่นแบบทีมเป็นหลัก Sqaud, ระบบ Respawn และระบบ Ping ที่สามารถสื่อสารกันได้อย่างเข้าใจแม้ผู้เล่นจะมีความแตกต่างด้านภาษา ซึ่งเห็นได้ชัดว่าไม่มีเกมแนว battle royale เกมใดเคยทำมาก่อน

Apex Stats

แต่ปัญหาของเกมเริ่มปรากฏในการอัปเดทแพทช์แรกเนื่องจากผู้พัฒนา Respawn Entertainment ต้องการแก้ไขบัคภายในเกม แต่กลับทำให้เกิดบัคใหม่ตามมาอีกมากมาย รวมถึงกรณีข้อมูลในบัญชีผู้เล่นโดนรีเซ็ตหลังอัปเดตแพทช์ 1.1 แม้ความผิดพลาดดังกล่าวจะได้รับการแก้ไขแล้ว แต่ส่วนสำคัญของเกมนั้นคือ เนื้อหาใหม่ หลังการเปิดตัว Battle Pass Season 1 ถ้าไม่นับรวมตัวละครใหม่ ควรจะมีสิ่งที่ทำให้บรรยากาศภายในเกมมีชีวิตชีวามากขึ้น แต่ปรากฏว่าแทบจะไม่มีอะไรน่าสนใจเลย

Fortnite

หากเทียบกับเกม Fortnite Battle Royale มีแค่แผนที่เดียวเหมือนกัน ไม่มีระบบคลาส แต่ทำไมยังคงเป็นกระแสแทบทุกวันนั้นก็เพราะผู้พัฒนา Epic Games พยายามปรับเปลี่ยนและเพิ่มเนื้อหาภายในเกมเกือบทุกเดือน โดยเฉพาะกลยุทธ์การเกาะกระแสในสิ่งที่คนให้ความสนใจ คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่เมื่อเร็วๆนี้ Fortnite ได้อัปเดตระบบ Ping และ Respawn หลังจากปลาบปลื้มกับลูกเล่นใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจจากเกม Apex Legends จนถูกอกถูกใจใครหลายคน

apex screenshot octane squad jump

อย่างไรก็ตามจากสถิติล่าสุดของเกม Apex Legends มียอดผู้เล่นรวมเกิน 50 ล้านคน อาจจะไม่สะท้อนความนิยมของเกมเพิ่มขึ้นหรือลดลง แต่ยังสามารถวิเคราะห์ได้จากผู้ชมบน Twitch โดยสถิติสูงสุดทำไว้มีผู้ชมประมาณ 200,000 คน หลังจากนั้นลดลงเหลือราว 50,000 คน โดยสตรีมเมอร์ที่มีผู้ชมมากที่สุดยังคงเป็น Shroud ส่วนคนดังอีกหลายๆคนเริ่มย้ายกลับไปสตรีมเกมรักอย่าง League of Legends และ Fortnite ซึ่งยอดผู้ชมที่ลดลงพอจะบอกได้ว่ากระแสเกมกำลังจางหาย แต่ถ้ามีไม้เด็ดควรรีบงัดออกมาก่อนจะสายเกินไป

อ่านข่าวเกม Apex Legends คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM