เรื่องจริงที่เกิดขึ้น จ้างคนอื่นปั้ม Rank เป็นเรื่องที่ผิดหรือไม่

Ranking 26720190
เกมในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเกมโทรศัพท์มือถือหรือว่าเกมพีซี แม้กระทั่งเกมคอนโซลบางเกมก็จะมีระบบหรือฟังก์ชั่นที่เรียกว่า Ranking ทั้งหมดแล้วซึ่งเป็นระบบที่ขาดไปไม่เลยในปัจจุบัน ถือว่าเป็นหนึ่ง Content สำคัญที่จะช่วยกระตุ้นความท้าทายของเหล่าผู้เล่นว่าความสามารถของแต่ละคนสามารถไต่ไปถึงระดับไหน ซึ่งบางเกมก็สามารถจัดเป็นการแข่งขัน eSports ได้เลย ดังนั้นเหล่าผู้พัฒนาส่วนมากจึงคำนึงถึงการแทรกระบบดังกล่าวเข้าไปมีบทบาทสำคัญภายในเกมให้ได้นั่นเอง และก็เป็นที่ชื่นชอบของเหล่าเกมเมอร์ด้วยสิ

Ranking 2672019 2

ระบบ Rank เป็นระบบที่จะช่วยจัดอันดับเหล่าผู้คนเล่นภายในเกมทั้งหมดว่า แต่ละคนอยู่ในระดับไหน หรือ มีความสามารถและความแข็งแกร่งเพียงใดอย่างที่รู้ว่า Ranking มันก็ขึ้นอยู่ในแต่ละเกมด้วยว่าจะสามารถนำระบบนี้ไปใช้ในส่วนไหนหรือแบบใดยกตัวอย่างเช่น เกมเก็บเลเวล MMORPG บางเกมก็จะมี Ranking ในการวัดว่าสายอาชีพนี้ใครเก่งที่สุด Guild ไหนเทพที่สุด ผู้เล่นคนใดโหดที่สุด หรือ ใครมีค่าพลังเยอะที่สุด เป็นต้น มันก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบเกมแต่ถ้าเราจะพูดถึงการเก็บ Rank ที่เกิดดราม่ามากที่สุดก็คือเกมแนว MOBA  หลายๆ ครั้งก็จะเกิดดราม่าขึ้นมาในเรี่องของการปั้ม Rank จากเหล่าผู้ยอดฝีมือของแต่ละเกม เพราะเกมแนว MOBA การที่คุณจะขึ้นไประดับต่างๆ ได้ต้องมีการฝึกซ้อม ศึกษาและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอเพื่อไปให้ไกลๆ แต่บางคนหาทางลัดเพื่อที่จะไประดับที่สูงขึ้นโดยการจ้างคนอื่นเล่น เพราะหวังรางวัลหรือผลตอบแทนที่จะได้รับเมื่อไปอยู่ในระดับต่างๆ

Ranking 2672019 3

บ่อยครั้งที่เราจะเห็น ดราม่าเรื่องปั้ม Rank เกิดขึ้นจากเหล่าผู้เล่นธรรมดาเองที่มีระดับสูงๆ หวังหารายได้เพิ่ม หรือแม้กระทั่ง Pro Player บางคนก็โดนแบนเพราะข้อหาไปรับจ้างปั้ม Ranking ก็มีอยู่บ่อยครั้ง หลายคนอาจจะเกิดคำถามขึ้นมาว่ามันผิดหรือไม่ที่จะให้คนอื่นปั้มให้เพราะก็เป็นสิทธิของผู้เล่นที่หาจ้างคนปั้ม Rank ให้เพื่อหวังของรางวัลสุดฮิตอย่างเช่น กรอบจัดอันดับ ถ้าพูดตามภาษาเกมเมอร์แล้วมันก็ไม่ผิดซักทีเดียวเพราะมันเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ถ้าพูดตามหลักแล้วมันเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมภายในเกมดูแย่ลง เพราะการที่ผู้เล่นจะไต่อันดับไปสูงๆ ได้จะต้องใช้ทั้งทักษะ เวลา และ ฝีมือ ก่อนจะขึ้นได้ในแต่ละขั้น โดยที่แต่ละขั้นก็จะมีมาตรฐานอยู่ว่าประมาณไหนอยู่ระดับนี้ หรือเก่งเท่านี้จะอยู่ระดับไหน ยิ่งระดับสูงๆ จำนวนคนมันก็จะน้อยเหมือนกับยอดพีระมิด แต่ถ้าคนอยู่ยอดสุดมาต่อสู้กับคนที่อยู่ชั้นกลางๆ ระดับฝีมือบางครั้งมันห่างจนเกินไปทำให้ผู้เล่นที่เจอรู้สึกแย่ และ ไม่พอใจได้นั่นเอง

Ranking 2672019 1

เพราะการที่เหล่าผู้เล่นอยู่ยอดของพีระมิดมาทำการเล่นกับผู้เล่นระบบกลางนั้นมันทำให้สังคมภายในเกมแย่ลง และ รายได้ของผู้ให้บริการเกมอาจจะตกได้ มันจึงเป็นเหตุที่ทำให้ตอนนี้เหล่าผู้พัฒนาเกมหรือให้บริการเกมบางเกม จะมีการลงโทษเมื่อรู้ว่าใครรับจ้างปั้ม Rank ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดกฏของเกมในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งที่ทางผู้พัฒนาคาดหวังไว้ก็คือการเล่นแบบจัดอันดับนั้นจะเป็นหนึ่งใน Content ที่สำคัญที่จะช่วยให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกและอยากพัฒนาตัวเองอยู่เสมอแต่การที่ไปจ้างปั้ม Rank บางทีคุณกำลังอาจจะพลาดความสนุกของตัวเกมอยู่ก็เป็นได้

Credit : Banner

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM