3 สัญญาณบ่งบอกว่าเกมส์ออนไลน์ที่เล่น ส่อแววจะปิดให้บริการ

3signal_close_game

สำหรับคนเล่นเกมส์ออนไลน์ที่ลงทุนไปเยอะมักจะมีเรื่องที่ต้องกังวลอยู่ตลอดเวลา หากวันใดวันหนึ่งเกมส์ที่เล่นต้องปิดให้บริการไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวได้ ยิ่งในยุคสมัยนี้เกมส์ออนไลน์มีอายุการเปิดให้บริการสั้นนักสวนทางกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เหล่านักพัฒนาเกมส์ควรจะสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ดีกว่า จากผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดในปัจจุบันว่าเกมส์ออนไลน์ส่วนใหญ่เปิดให้บริการได้เพียง 1 – 2 ปีก็ปิดตัวลงอย่างน่าใจหาย ซึ่งใครที่อยู่ในแวดวงเกมส์ออนไลน์มานานจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับเกมส์ที่กำลังจะปิดให้บริการ แต่ก่อนหน้านั้นจะมีสัญญาณบางอย่างบอกเราว่าเกมส์ที่กำลังเล่นส่อแววจะปิดให้บริการในอีกไม่ช้าก็เร็ว

TO 04

คนเล่นน้อยลง

หากคุณเกิดความรู้สึกอ้างว้างเปล่า เปลี่ยวกับเกมส์ออนไลน์ที่กำลังเล่นอยู่ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนหรือแผนที่ใดก็ แทบจะไม่มีคนเล่นเลย นั้นอาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ดีว่าอนาคตของเกมส์นั้นดูท่าจะไม่ค่อยสวยหรู นัก โดยปัญหาส่วนใหญ่ที่ทำให้คนเล่นลดน้อยลงเกิดได้หลายสาเหตุด้วยกัน หลักๆ เลยก็อายุของเกมส์นั้นเปิดให้บริการมานานหลายปีทำให้ผู้เล่นเกิดอาการเบื่อ หน่ายหรือเลิกเล่นตามเพื่อน ส่วนสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้เกมส์ในยุคสมัยนี้ปิดตัวลงอย่างรวดเร็ว อาทิเช่น

– โปรบอท สร้างผลกระทบต่อระบบภายในเกมส์ให้ผิดเพี้ยนจนนำไปสู่ปัญหาอีกมากมาย

– ไม่มีคอนเทนต์ใหม่ เนื้อหาจัดเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเกมส์ออนไลน์ควรจัดการอัพเดทอยู่สม่ำเสมอ

– Pay to win ให้ความสำคัญกับเหล่าเทพทรูมากเกินควร จนไปทำลายสมดุลในเกมส์-+960

LO 02

จัดโปรโมชั่นเติมเงิน ลดแลกแจกแถมผิดปกติ

ค่ายเกมส์ส่วนใหญ่ที่เซ็นเกมส์ออนไลน์จากต่างประเทศเข้ามาเปิดให้บริการย่อมต้องหวังผลกำไรเป็นธรรมดา ส่วนจะหวังมากหรือน้อยก็แล้วแต่นโยบายของบริษัทรวมถึงการดูแลเอาใจใส่ผู้เล่นด้วย ซึ่งการจัดโปรโมชั่นเติมเงินในเกมส์ออนไลน์พบเห็นได้ทั่วไปตามสื่อออนไลน์หรือหน้าเว็บไซต์หลักของเกมส์นั้นๆ แต่หากวันใดการจัดโปรเติมเงินดูท่าจะผิดปกติกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาย่อมเกิดคำถามและข้อสงสัยหรือจะเป็นข่าวดีของเหล่าเทพทรู แต่อาจเจอข่าวร้ายในอีกไม่ช้าก็เร็ว อย่างที่ผมเคยเจอกับการฟันกำไรให้หนักก่อนแล้วต่อมาก็ปิดเซิร์ฟด้วยข้ออ้างที่รับไม่ได้ ทำเอาหลายๆ คนหลังหักมาแล้วนับไม่ถ้วน

KF 01

เซิร์ฟเวอร์หลักเกิดปัญหาหรือยุติให้บริการ

ปฏิเสธไม่ ได้ว่าเกมส์ออนไลน์ที่เปิดให้บริการในไทยส่วนใหญ่แล้วได้รับอิทธิพลมาจาก ประเทศเกาหลี หลายบริษัทเกมส์น้อยใหญ่ต่างทำสัญญานำเข้ามาเปิดให้บริการกันแทบทุกปีไม่ว่าจะ เป็นเกมส์เก่าหรือเกมส์ใหม่ล้วนผูกผันกับเซิร์ฟเวอร์หลักส่วนใหญ่จะเป็น เรื่องของการพัฒนาคอนเทนต์ใหม่ แต่หากวันใดตัวเกมส์เกิดปัญหาจนเซิร์ฟเวอร์หลักปิดให้บริการไปก่อน แน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบต่อเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ ในต่างประเทศ ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยจนเป็นเรื่องปกติที่ผู้เล่นต้องเตรียมตัว เตรียมใจไว้ล่วงหน้าอีกไม่กี่เดือนหรือปีสองปีเกมส์ที่คุณเล่นต้องปิดให้ บริการอย่างแน่นอน

sd2 01 1

ท้ายที่สุดหากให้ยกตัวอย่างเกมส์ออนไลน์ที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกันกับรายละเอียดในบทความนี้คงมีไม่ต่ำกว่า 10 เกมส์ในปัจจุบันที่กำลังเรียงคิวเตรียมปิดให้บริการกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเกมส์ออนไลน์จากประเทศเกาหลีที่มักประสบพบเจอกับปัญหาสัญญาที่ทำกันไว้ระหว่างผู้ให้บริการกับผู้พัฒนาเกมส์ทั้งการไม่ต่อสัญญาเนื่องจากทำรายได้ไม่ถึงเป้า, การยกเลิกสัญญากลางคันเพราะตัวเกมส์ยังพัฒนาไม่สมบูรณ์, เกิดปัญหาภายในองค์กร หรือหยุดพัฒนาเพื่อเริ่มต้นโครงการใหม่

FLOATING BOTTOM