อย่าปล่อยให้ การโกง ละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นเรื่องปกติในสังคมไทย

nobot04

สำหรับเกมเมอร์ไทยแล้วคำว่าเซิร์ฟเวอร์เถื่อนนั้นเหมือนเป็นคำที่อยู่คู่กับวงการเกมมานานแสนนาน ซึ่งก็จำไม่ได้ว่ามันเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อไร แต่ก็พอคาดเดาอายุได้ว่าไม่ต่ำกว่า 10 ปีแน่นอน อย่างในเกม Ragnarok โดยในยุคแรกๆนั้นเซิร์ฟเถื่อนน่าจะมีไว้สำหรับทดลองอัพสเตตัสและสกิลของอาชีพสายต่างๆ เพื่อที่จะได้มาอัพสเตตัสและสกิลได้ถูกต้องในเซิร์ฟเวอร์จริง ดังนั้นเซิร์ฟเถื่อนเหล่านี้จึงต้องมีการคูณ EXP ให้มากๆ เพื่อที่จะได้เล่นง่ายและทดสอบการอัพสเตตัสและสกิลต่างๆได้ง่ายนั่นเอง แต่เจ้ากรรมดันกลับกลายเป็นสิ่งที่เกมเมอร์ยุคแรกๆชอบซะงั้น เพราะว่ามันสนุก เล่นง่าย การดรอปไอเทมก็ง่าย หาของอัพตัวละครไม่ยากเลย จึงทำให้เกมเมอร์ยุคก่อนติดอกติดใจไปตามๆกัน แล้วแบบนี้เซิร์ฟเวอร์หลักหรือเซิร์ฟจริงล่ะจะเป็นยังไง

nobot02

nobot03

ยุคทองของเซิร์ฟเถื่อน

เมื่อการละเมิดลิขสิทธิ์เกม Ragnarok เข้ามาถึงยุคทอง ด้วยระบบอินเตอร์เน็ตที่ทันสมัยไวปรี๊ด เว็บบอร์ดและโซเชียลเฟื่องฟู (ประมาณเมื่อ 5ปีก่อน) จึงทำให้เซิร์ฟเวอร์เถื่อนเข้าสู่จุดพีคสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นเกม Ragnarok, Mu, Seal, Ran Online หรือแม้แต่ Cabal ก็ไม่เว้น แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปนั่นก็คือยุคของการทำเซิร์ฟเถื่อนเพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง เปลี่ยนแนวทางจากเซิร์ฟเวอร์ทดสอบกลายมาเป็นเซิร์ฟเวอร์เถื่อนที่มีการขายไอเทมมอลล์เต็มรูปแบบ จึงทำให้เจ้าของเซิร์ฟเถื่อนในยุคนี้ร่ำรวยกันเป็นแถบๆ แถมเซิร์ฟเถื่อนก็ผุดขึ้นมายังกะดอกเห็ด เรียกได้ว่าเปิดเซิร์ฟเถื่อนกันไม่เว้นในแต่ละวัน และเหตุผลเดียวที่คนเหล่านี้ไม่เกรงกลัวเรื่องลิขสิทธิ์นั่นก็คือ “เงิน” นั้นเอง

nobot17

และไม่เพียงเท่านั้น เซิร์ฟเวอร์เถื่อนเหล่านี้ยังไม่มีคำว่าเกรงกลัวกฏหมายและเกรงกลัวในการกระทำผิดของตนเองแต่อย่างใด ถ้าจะให้เปรียบเทียบบุคคลเหล่านี้ก็เหมือนพ่อค้ายาเสพติด เพราะต่อให้ถูกจับดำเนินคดี พอหลุดคดีออกมา เขาก็ยังดีเงินเหลือจากการทำผิดกฏหมายเหล่านี้อยู่อีกมากมาย ใช้ชีวิตได้อย่างสุขสบาย ผิดกับคนทำงานสุจริต ทำงานเป็น 10ปี ก็ยังไม่มีเงินเก็บเท่ากับคนทำผิดเหล่านี้ “ดังนั้นเราเป็นคนที่หาเงินอย่างสุจริต เรายังจะต้องอุดหนุนให้คนเหล่านี้กระทำผิดอีกเหรอ”

nobot05

วิเคราะห์พฤติกรรมเกมเมอร์ที่ชอบของเถื่อน

จากการที่คลุกคลีในวงการเกมมานานไม่ว่าจะเซิร์ฟจริงหรือเซิร์ฟเถื่อนจึงจะพอสรุปคร่าวๆ ได้ว่า เกมเมอร์ไทยที่ชอบเล่นเซิร์ฟเวอร์นั้นมีความอดทนในการเล่นต่ำ หรือมีระยะเวลาเล่นเกมสั้นลงไม่เหมือนกับในอดีต จึงทำให้ เซิร์ฟเวอร์เถื่อนของเกมต่างๆนั้นตรงตามกลุ่มเป้าหมายคือ เล่นง่าย LV ขึ้นไว หาของง่าย เข้าถึงความสนุกของเกมได้ง่าย โดยจะแตกต่างกับเซิร์ฟเวอร์จริงที่มีการคูณ EXP แค่ 1 เท่า หรือเรียกง่ายๆว่า EXP ตามปรกติ การจะเล่นให้เก่ง มีของครบ LV สูงๆนั้น ถ้าคนที่ไม่เล่นตลอดทั้งวัน อาจจะไปถึงจุดนั้นได้ในระยะเวลาเกินครึ่งปีเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเพื่อตัดและย่นระยะเวลาในการเล่นให้ง่ายขึ้น จึงเข้าสู่ยุครุ่งเรืองของ “บอท”

nobot14

ทำไมจึงต้องมี “บอท”

คำว่าบอทก็คือโปรแกรมช่วยเล่น ที่ผู้เล่นไม่ต้องเล่นเอง แค่เปิดโปรแกรมไว้ ตัวละครของเราก็จะพัฒนาและอัพ LV ไปเรื่อยๆ จึงไม่จำเป็นต้องเล่นและอยู่เฝ้าหน้าจอตลอด แต่นี่ก็คือดาบ 2 คม เพราะในเมื่อแต่ละคนก็ต้องการความสบาย ความสนุกของเกมก็จะหายไป ทั้งเซิร์ฟก็จะมีแต่บอทๆๆๆๆ จนสุดท้ายก็จะไม่เหลือคนจริงที่จะเล่นเกมนี้ สุดท้ายผลเสียก็คือ เงินเฟ้อ เพราะคนๆหนึ่งเปิดเกิน 1 ตัวแน่นอน คนจริงอยู่ไม่ได้ก็ต้องหาเซิร์ฟเถื่อนเล่น แต่เจ้ากรรมเซิร์ฟเถื่อนดันดีกว่าเซิร์ฟจริงเพราะไม่มีบอทและโปรซะงั้น (ทำได้ไงว๊า) จึงทำให้เกมเมอร์กลุ่มนี้ย้ายถิ่นฐาน และสุดท้ายเกมก็จะตายไปอย่างช้าๆ และปิดตัวลงในที่สุด

nobot16

ถึงเวลาลด ละ เลิก หยุดเล่นเซิร์ฟเถื่อนแล้ว

จากที่ทีมงานกล่าวมาในข้างต้น เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ เซิร์ฟเถื่อน บอท โปร ต่างๆเหล่านี้ ผมเชื่อได้เลยว่าผู้ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เกมต่างๆ ย่อมต้องไม่ชอบใจอยู่แล้ว และคงมีมาตรการตอบโต้อยู่ตลอดเวลา แต่เอาเข้าจริงๆด้วยข้อกฏหมายไทยที่ใช้ระยะเวลาดำเนินคดีที่เนิ่นนาน จึงทำให้การปราบปรามเป็นไปได้ด้วยความยากลำบาก ซึ่งทางทีมงานก็อยากจะขอวิงวอนผู้ที่เล่นเซิร์ฟเถื่อนหรือใช้โปรและบอทเหล่านี้ให้ “หยุดการกระทำเสียเถิด” ก่อนที่จะไม่มีค่ายเกมใดกล้าซื้อลิขสิทธิ์เกมดีๆมาเปิดให้เราได้เล่นกัน เพราะถ้าบริษัทเกมซื้อเกมมาเปิดแล้วขาดทุน ต่อไปก็เลิกฝันกันได้เลยว่าตลาดเกมไทยจะมีเกมใหม่ๆ ผู้ให้บริการดีๆมาเปิดให้บริการ แล้วเกมเมอร์อย่างเราๆล่ะ คุณจะทนเล่นเกมเดิมๆไปได้สักกี่น้ำ ผมไม่อยากจะเห็นวงการเกมไทยต้องล่มสลายเพราะเซิร์ฟเถื่อนเลยจริงๆ

nobot13

เก่งด้วยตัวเองซิ เทพจริง อย่าไปหวังพึ่งแต่โปร

ไม่เพียงแค่เซิร์ฟเถื่อนเท่านั้นที่เป็นภัยต่อวงการเกมในวงกว้าง เรื่องโปรต่างๆ ก็เช่นกัน ยกตัวอย่างให้เห็นกันชัดๆก็ในรายของเกม Infestation เกมยิงซอมบี้ที่หลายๆคนรู้จักกันดี ทำไมเกมเมอร์บางกลุ่มถึงเล่นเองกันแบบแฟร์ๆไม่ได้ สนองนี๊ดตัวเองว่าข้าเก่ง ข้าเจ๋งกว่าคนอื่นด้วยการใช้ “โปรแกรมช่วยเล่นต่างๆ” เพื่อที่จะเอาชนะคนอื่นๆในเกม บอกเลยว่าการกระทำเหล่านี้มันไม่เท่ห์เลย แถมยังไม่ทำให้คุณเล่นเกมเก่งขึ้นเลยสักนิด จริงอยู่ว่าใช้โปรแกรมโกงต่างๆ ในเกม Infestation นั้นจะทำให้เราเก่งขึ้นแต่ลึกๆแล้วคุณก็รู้แก่ตัวคุณเองว่าคุณน่ะเก่งหรือกาก ดังนั้นเลิกเถอะครับเรื่องโปรแกรมโกงและโปรแกรมช่วยเล่นต่างๆ เพราะมันเป็นการสร้างความเสียหายไม่ใช่แค่กับเกม แต่รวมไปถึงคนอื่นๆที่เขาเล่นกันอย่างแฟร์ๆ พอเข้าห้องมาเจอคนใช้โปรแบบนี้แล้วแทบจะกดออกจากห้องเลยทีเดียว

มองทะลุเห็นผู้เล่นอื่นแบบโคตรไกลแล้วตามไปหรอย มันสนุกตรงไหนว๊า ฝีมือน่ะมีมั้ย?

nobot07

โปรสแกนทั้งแมพว่าอาวุธและไอเทมต่างๆอยู่ตรงจุดไหนของแผนที่ ทุกอย่างรู้หมดแบบนี้แล้วความท้าทายในการเล่นมันอยู่ตรงไหน ทรยศตัวเองไปเพื่ออะไร?

nobot08

เล่นไม่เกมเป็น สมัยนี้ก็มีบริการสอนวิธีเล่นเกมออนไลน์แล้ว

สมัยนี้การเล่นเกมนั้นเป็นเรื่องง่ายมากๆ เพราะมีกลุ่มคนที่พร้อมจะแชร์ประสบการณ์และเทคนิคการเล่นเกมต่างๆ ผ่าน Youtube หรือสื่อโซเชียลต่างๆมากมาย และทางทีมงานต้องขอปรบมือให้กับกลุ่มคนเหล่านี้ที่เป็นเกมเมอร์ตัวจริงเล่นเซิร์ฟจริง พร้อมทั้งยังทำประโยชน์เพื่อเกมเมอร์อย่างแท้จริง เพราะถ้าไม่รักเกมจริงๆ พวกเขาเหล่านี้คงไม่ลงทุน ลงแรง ลงเวลาทำคลิปต่างๆมาให้เพื่อนๆได้รับชมกัน ซึ่งเซิร์ฟเถื่อนจะไม่มีสิ่งเหล่านี้แน่นอน

nobot09

ความสนุกของเซิร์ฟจริงคือความสนุกที่ยั่งยืน

ผมเชื่อได้เลยว่าคำพูดนี้คือเรื่องจริง ต่อให้คุณเล่นเซิร์ฟเถื่อนสนุกขนาดไหน แต่สุดท้ายเซิร์ฟเวอร์เถื่อนเหล่านี้ก็ต้องปิด เชื่อผมเถอะว่าปิดกันหมดแน่นอน แต่ความสนุกที่แท้จริงและยั่งยืนนั่นคือเซิร์ฟจริง เพราะบริษัทเหล่านี้ได้ถือสัญญาลิขสิทธิ์ฉบับจริง จึงทำให้เซิร์ฟเวอร์จริงนั้นมีความมั่นคงสูง และสามารถเปิดให้บริการได้เป็นระยะเวลานาน บางเกมนี้เปิดมาเป็น 10ปี ยังไม่ปิดก็มีให้เห็นเยอะแยะ ซึ่งทีมงาน GameMonday อยากให้เพื่อนๆ ได้เปลี่ยนความคิดเสียใหม่และหันมาเล่นเกมเซิร์ฟเวอร์ที่ถูกลิขสิทธิ์กันเถอะ ถึงแม้ว่าอาจจะเก็บ LV ยากกว่าเซิร์ฟเวอร์เถื่อนไปบ้าง แต่ตอนที่เราเก็บ LV เราก็จะสามารถพบเพื่อนใหม่ที่เล่นเกมและเก็บ LV เหมือนเรา จนอาจจะทำให้เราได้เพื่อนใหม่จากสังคมเกมจริงๆ ก็เป็นได้ และแถมตอนนี้ Ragnarok เซิร์ฟจริง ไม่มีบอทและโปรแล้ว เราจะไม่ลองกลับมาเล่นและสัมผัสบรรยากาศความสนุกเก่าๆกันอีกสักครั้งเหรอ เชื่อผมเถอะ “ยังไงเซิร์ฟจริงก็สนุกกว่าเซิร์ฟเถื่อนแน่นอน”

nobot10

nobot11

ปิดท้ายด้วยแคมเปญดีๆ ร่วมรณรงค์สู่การเป็นเกมเมอร์ที่ดีของเกม Ragnarok และ Infestation

ถือเป็นตัวอย่างที่ดีและน่าส่งเสริมสำหรับค่ายเกมที่รณรงค์และปราบปรามเซิร์ฟเวอร์เถื่อนและผู้ใช้โปรแกรมช่วยเล่นอย่างจริงจัง เพราะถ้าหากสามารถขจัดภัยมืดเหล่านี้ให้หมดไปจากวงการเกมได้ ก็คือว่าเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่เลยทีเดียว ทีมงาน GameMonday ขอชูมือสนับสนุนแคมเปญนี้อย่างเต็มที่เลยจ้า หรือเพื่อนๆ สามารถเข้าไปอ่านโยบายที่พี่ๆ ทีมงานเขาตั้งใจทำเพื่อเกมเมอร์กันได้ที่

nobot12

เกม Ragnarok

แคมเปญ “เล่นเองไม่โกง”

https://ro.exe.in.th/news/ro_nobot

nobot06

เกม Infestation

แคมเปญ “ช่วงหมดโปรฯ”

http://infest.exe.in.th/news/?t=1476260024&nid=973

FLOATING BOTTOM