หมดยุคเกมแนว MMORPG แล้วหรือว่าคิดไปเอง

Aion

กาลเวลาเปลี่ยนพฤติกรรมการเล่นเกมของคนเราก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องยอมรับและรีบปรับตัวตามสถานการณ์ความต้องการของคนทั่วโลก แต่อุตสาหกรรมเกมออนไลน์ในหลายประเทศนั้นแตกต่างกัน บางประเทศขึ้นชื่อเรื่องการรวมนักพัฒนาเกมมากฝีมือไว้อย่างคับคั่ง หรือบางประเทศมีจำนวนคนเล่นเกมเยอะที่สุดในโลก แน่นอนว่าทุกๆปีจะมีเกมใหม่ๆออกมาให้เลือกเล่นมากมายหลากหลายประเภท อาทิ MMORPG, FPS, MOBA หรือ Strategy แต่ในประเทศไทยกลับมีความคิดของเกมเมอร์หลายๆ คนมองว่าเกมประเภท MMORPG หรือเกมออนไลน์แนวเก็บเลเวลนั้นหมดยุคลงแล้ว

gD

หากโฟกัสเฉพาะตลาดเกมออนไลน์ในบ้านเรา เกมประเภท MMORPG ค่อนข้างเงียบเหงามาได้สักพักแล้ว แทบจะไม่ค่อยมีเกมใหม่ๆเรียกเสียงอือฮาได้มากกว่าเมื่อก่อน ลำพังเกมที่เปิดมานานอย่าง Yulgang, Cabal ยังต้องหาหนทางรักษาฐานผู้เล่นเดิมไว้ให้มากที่สุด ส่วนเกมใหม่ๆที่นำเข้ามาเปิดในช่วง 2 – 3 ปีผ่านมากลับมีอันเป็นไปล้มหายตายจากไปอย่างรวดเร็ว สาเหตุอาจเกิดจากผู้ให้บริการเกม, เนื้อหาภายในเกมไม่ตอบโจทย์คนเล่น, ทีมพัฒนาเกมเกิดปัญหา แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งก็มาจากนิสัยเกมเมอร์ไทยที่เบื่อง่ายหน่ายเร็ว เล่นตามกระแสสักพักก็เลิก

Elsword

ถ้ามองในมุมคนเล่นเกมออนไลน์ สำหรับเกมแนว MMORPG โดยเฉพาะเกมยุคใหม่กลับสร้างสรรค์ระบบเกมได้ไม่ดีพอหรือไม่พอดีในสายตาเรา เน้นภาพกราฟฟิกสวยอลังการไว้ก่อน เรามักจะบ่นอยู่เสมอว่าเกมออนไลน์สมัยนี้ภาพสวยก็จริง แต่เควสต์เยอะมากเกินไปจนกลายเป็นทาสของ npc อิสระการเล่นถูกจำกัด ขยันทำเควสต์เวลขึ้นไว จะดีมอนฯข้ามเวลก็สู้แทบไม่ได้ เอะ!บางทีเรายังยึดติดกับระบบของเกมออนไลน์เก่าๆในอดีต ตัวอย่างเช่นเกม Ragnarok แต่เท่าที่เห็นเกมระดับตำนานเองยังต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลงระบบภายในเกมราวกับยกเครื่องใหม่ทั้งหมดเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย

Royal-Quest

ส่วนในต่างประเทศอย่างเกาหลีใต้, จีน, อเมริกาเหนือ เกมแนว MMORPG ยังคงได้รับการตอบรับดีอยู่เรื่อยๆ ประกอบกับมีคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่งทำให้เกมออนไลน์หลายๆเกมประสบความสำเร็จ ข้อดีคือ เกมเมอร์ในต่างประเทศมีตัวเลือกเยอะ อยากเล่นเกมคุณภาพก็ยอมควักกระเป๋าจ่าย หรือเกมฟรีอยากเทพไวๆก็เติมเงินซื้อไอเทม ซึ่งก็แปลกเหมือนกันที่มันไม่ใช่ปัญหาใหม่ แต่กลับต้องมาหัวเสียเมื่อมีการโกงเกมเกิดขึ้นจากเหล่าแฮกเกอร์สร้างความเสียหายจนทำลายระบบภายในเกมอย่างย่อยยับ ปัญหาจึงตกไปที่ผู้ให้บริการ ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้หรือล่าช้าเกมเหล่านั้นย่อมมีอันเป็นไปเช่นกัน

Lime-Odyssey

สำหรับในประเทศไทยมีเกมแนว MMORPG ให้เลือกเล่นเยอะแยะทั้งเก่าและใหม่ ทั้งถูกใจและไม่ถูกใจ ถ้าไม่เป็นคนช่างเลือกหรือเรื่องมากเกินไปคงจะหามาเล่นได้ไม่ยาก การที่เราบอกว่าเกมนั้นเกมนี้มีคุณภาพหรือไม่มีคุณภาพก็ไม่ทราบว่าใช้อะไรเป็นตัวชี้วัด แต่เกมคุณภาพสำหรับผมเล่นแล้วให้ความสนุก ผ่อนคลาย รู้สึกดี ถึงแม้เกมนั้นจะถูกมองว่า เล่นฟรีเติมเงินก็ชนะ มันก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ปัญหาที่แท้จริงมันอยู่ที่คนเล่นนี้แหละ อย่างน้อยก็ให้รู้ไว้ไม่ว่าปีนี้หรือปีไหนไม่มีวันหมดยุคเกมแนว MMORPG ทั้งบนมือถือและพีซี ตราบใดที่ยังมีคนเล่นมากมายหลายล้านคนทั่วโลก

อ่านข่าวเกม MMORPG คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM