พาส่อง Ragnarok Online ในวันที่ไม่มีบอท

Ro

นั่งเล่นอยู่ดีๆ ก็เกิดความรู้สึกอยากกลับไปเล่นเกม Ragnarok Online แต่การกลับไปในครั้งนี้เป็นการแวะเวียนไปเยี่ยมเยือนพบปะพูดคุยเพื่อนเก่า เดินเล่น ตีมอนสเตอร์เก็บเวลนิดหน่อย คงไม่มีเวลาเล่นหามรุ่งหามค่ำเหมือนเมื่อก่อน เหตุผลที่กลับมา เพราะได้ข่าวว่ามีการกวาดล้างผู้ใช้โปรแกรมช่วยเล่นหรือบอทจนเกลี้ยงเซิร์ฟฯ หลังจาก Electronics Extreme ฟอร์มเข้มจัดหนักจัดเต็มจนมีการเปลี่ยนแปลงในเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ อย่างเห็นได้ชัด

Ro 1

ก่อนอื่นขอเล่าย้อนกลับไปช่วงที่เกม Ragnarok Online ภายใต้ชายคาของค่าย Electronics Extreme เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับดีอย่างล้นหลามจนมีการขยายเซิร์ฟเวอร์ให้บริการ ปัจจุบันมีทั้งหมด 5 เซิร์ฟฯ คนเล่นก็ยังเหนียวแน่นทุกเซิร์ฟฯ แต่เวลาผ่านไปประมาณหนึ่งเดือนก็เริ่มเกิดปัญหาจาก “BOT” นานวันก็เยอะขึ้นจนมีการนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย แม้ในช่วงแรกทางผู้ให้บริการพยายามเข้มงวดจับแบนผู้กระทำความผิด แต่ยังหลุดรอดมาได้ จนในที่สุดได้งัดไม้ตายออกมากวาดล้างแบบไม่เหลือซากหายเกลี้ยงทั้งโปรแกรมช่วยเล่นทางตรงและทางอ้อม

Ro 6

แต่ในช่วงเวลาที่มีการใช้บอทกันอย่างแพร่หลายมันกินเวลานานหลายเดือนกว่าจะหาทางแก้ปัญหาได้สำเร็จ ถึงแม้ผู้ใช้บอทจะหมดไป ในขณะเดียวกันได้ทิ้งปัญหาไว้อย่างมหาศาลทั้งจำนวนผู้เล่นลดน้อยลง กลไกตลาดภายในเกมถูกทำลาย เงินเฟ้อ คนเล่นใหม่ต้องดิ้นรนหนักขึ้น เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นบทความนี้ผมจะพาไปส่องบรรยากาศของเกม Ragnarok Online เซิร์ฟเวอร์ไทย ในวันที่ไม่มีบอท มาดูกันว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

Ro 2

Training Ground จุดเริ่มต้นของเหล่านักสู้มือใหม่ก่อนเดินทางเข้าสู่โลก Ragnarok อย่างเต็มรูปแบบ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคงเห็นได้ชัด คนเล่นบางตาลง เหลือเฉพาะคนเล่นจริงๆ เท่านั้น อาจจะเดินคนเดียวเปล่าเปลี่ยวใจ แต่ก็มีคนเล่นใหม่อยู่บ้างที่กำลังเก็บเลเวลอย่างสบายๆ โดยไม่ต้องเดินแย่งตีกับบอทหรือโดนบอทแจมเหมือนเมื่อหลายเดือนก่อน การเก็บเวลก็ไวขึ้นกว่าเดิม ตีมอนฯเรื่อยๆเหนื่อยก็พัก ถามว่าเหงาไหมก็เหงานะ ทางที่ดีเจอใครก็ทักทายก่อน เผื่อเขาคุยด้วย

Ro 3

เข้ามาในเมืองตัวอย่างเช่นเมือง Alberta ยังคงคึกคัก เผอิญวันนี้มี Guild War คนเล่นเลยเยอะกว่าปกติ พ่อค้าแม่ค้ามีการตั้งร้านขายของ แต่ค่อนข้างบางตา ราคาสินค้าไอเทมต้องบอกว่าปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะไอเทมที่เป็นที่ต้องการของผู้เล่น จากเมื่อก่อนราคาไม่กี่แสน ตอนนี้ราคาพุ่งไปถึงหลักสิบล้าน อันนี้ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากบอทที่สร้างปัญหาทิ้งไว้ และแน่นอนคนรวยเยอะขึ้น แต่สินค้าหรือไอเทมที่ต้องการขาดตลาด

Ro 4

หลังจากนั้นก็แวะไปเกาะ Byalan Island แผนที่ยอดนิยมของเหล่าบอท และยังเป็นสถานที่เก็บเวลหาของยอดฮิตตั้งแต่เวลเริ่มต้นจนถึงเวลสูง โดยเฉพาะชั้น 2 ที่เคยเป็นที่สิงสถิตของเหล่าบอทเดินเรียงแถวกันเกลื่อนจนมอนสเตอร์ตายแล้วเกิดใหม่แทบไม่ทันได้หายใจ แต่ปัจจุบันบอทหายเกลี้ยง ทำให้เหล่ามอนสเตอร์มากมายออกมาวิ่งเล่นกันอย่างสนุกสนาน และก็แวะไปชั้นที่ 3 พบว่ายังมีคนเดินเก็บเวลกันอยู่ที่เห็นได้ชัดคือ ไอเทมที่ตกอยู่บนพื้นมากมายแทบเป็นสิ่งของไร้ค่าไร้ราคา

Ro 5

นี่ก็เป็นเพียงบรรยากาศบางส่วนของเกม Ragnarok Online ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันในวันที่ไม่มีบอทกวนใจ แต่ผมรู้สึกผิดหวังเล็กน้อย เพราะมาตรการกวาดล้างบอทควรจะแก้ไขให้เร็วกว่านี้หรือตั้งแต่เปิดเซิร์ฟฯวันแรกเลยก็คงจะดี เพราะปัญหาที่บอทได้สร้างทิ้งไว้ทำให้สมดุลของเกมผิดเพี้ยนไปมาก แต่ภาพรวมแล้วผมรู้สึกพอใจในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะในเซิร์ฟเวอร์ Thor ที่คนเล่นยังคงคึกคัก ช่วงเวลา Guild War เป็นอะไรที่สนุกมาก

อ่านข่าวเกม Ragnarok Online คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM