Dota 2 เกมเล่นฟรี แต่หมดเงินไปเยอะกับของตกแต่งฮีโร่

Dota 2_19317-0

ในยุคที่ “เงินเป็นใหญ่” แต่ใช้ไม่ได้กับเกม Dota 2 อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่า ปัจจุบันรูปแบบการให้บริการ Free to Play หรือเล่นฟรีเป็นโมเดลธุรกิจยอดนิยมที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะตอบสนองความต้องการของเกมเมอร์ทั่วโลกได้ดีที่สุด แต่เนื่องจากเกมฟรีส่วนใหญ่มักมาพร้อมกับร้านไอเทมมอลล์ แม้มันจะสามารถทำรายได้ให้แก่ผู้พัฒนาเกม และให้บริการอย่างมหาศาล ในขณะเดียวกันมันก็ทำลายสมดุลต่างๆ ภายในเกมด้วยเหตุผลที่ว่า Pay to Win เติมเงินแล้วชนะนี้จึงเป็นเหตุให้เกมออนไลน์ส่วนใหญ่ถึงไม่ประสบความสำเร็จ

Dota 2_19317-1

ในทางตรงกันข้ามกลับมีเกมอนไลน์เล่นฟรีที่ประสบความสำเร็จ โดยลบช่องว่างระหว่างผู้เล่นธรรมดาทั่วไปกับผู้เล่นกระเป๋าหนักได้อย่างไม่น่าเชื่อ แน่นอนเกมที่ผมจะพูดถึงคือ Dota 2 อีกหนึ่งเกมแอคชั่นแนววางแผน MOBA คุณภาพจาก Valve เดิมนั้นมีฐานผู้เล่นเก่าจากเกม WC3 Dota อยู่แล้วเป็นจำนวนมาก จึงไม่แปลกที่ตัวเกมเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วในช่วงปีที่ผ่านมา แม้ในเรื่องของจำนวนผู้เล่นนั้นยังเป็นรอง League of Legends แต่ในเรื่องของการทำรายได้นับว่าไม่เป็นรองเกมใด

Dota 2_19317-2

โดยทั่วไปแล้วมีผู้เล่นเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นที่ยอมจ่ายให้แก่เกมออนไลน์ประเภทเล่นฟรีดัวยตัวเลขอันน้อยนิดแค่ 2.2% เท่านั้น ในขณะนี้ผู้เล่น Dota 2 ส่วนใหญ่ยอมควักกระเป๋าจ่ายมากขึ้นกว่า $15 ประมาณ 450 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว อันที่จริงไอเทมส่วนใหญ่ในเกมนี้ไม่ได้เพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ฮีโร่หรือไม่ทำให้ผู้เติมเยอะจะได้เปรียบกว่าคนอื่นๆ แล้วเหตุไฉนถึงสูบเงินผู้เล่นได้เป็นจำนวนมาก ในเมื่อเราเองรู้อยู่แก่ใจแล้วว่าการเติมเงินซื้อไอเทมในเกมนี้ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อระบบการเล่น

Dota 2_19317-3

โดยตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกม Dota 2 สามารถทำรายได้จากการขายไอเทมในเกมได้อย่างมหาศาล คือ การวางกลยุทธ์รักษาฐานผู้เล่นไว้อย่างเหนียวแน่นในลักษณะของการจัดกิจกรรมสุดพิเศษ เพิ่มตัวเลือกใหม่ๆ รวมไปถึงไอเทมตกแต่งฮีโร่สวยงามมีคุณภาพน่าจับจองเป็นเจ้าของ อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่นักวิเคราะห์ชี้ว่าเกมแนว MOBA แต่ละเกมนั้นมีความแตกต่างกันออกไปในเรื่องของการนำเสนอระบบการเล่นให้โดดเด่นไม่เหมือนเกมใด

Dota 2_19317-4

ซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่ามันเกิดจากความอยากได้อยากมีของมนุษย์มากกว่า และผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ยอมควักกระเป๋าจ่ายเงินไปกับเกม Dota 2 ส่วนใหญ่ผู้ที่เติมเงินมักจะสูญเสียไปกับการจับจ่ายซื้อไอเทมนำมาตกแต่งฮีโร่หรือบางคนอาจมองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่ไอเทมบางชนิดสามารถทำกำไรได้ในอนาคต ยิ่งในช่วงเทศกาลสำคัญหรือการแข่งขันรายการใหญ่ระดับโลกอย่าง The International จากการสังเกตว่า การแข่งขันตั้งแต่ปีที่แล้วเห็นได้ชัดว่า Dota 2 สามารถทำกำไรจากผู้เล่นได้อย่างมหาศาล บางทีจำนวนเงินทั้งหมดที่เราซื้อไอเทมในเกม Dota 2 สามารถนำมาซื้อเกมบน Steam ได้มากมายหลากหลายเกมด้วยซ้ำ

อ่านข่าวเกม Dota 2 คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM