เหตุผลที่เกมเมอร์บางคน เลิกเล่นเกมออนไลน์

game over

แม้ว่าระยะเวลาจะผ่านมาแล้วกี่สิบปีตลาดเกมออนไลน์ก็ยังคงได้รับความนิยมสูงขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในแถบภูมิภาคเอเชียอย่างเกาหลี ในแต่ละปีมีเกมออนไลน์ตัวใหม่เปิดตัวออกมาอยู่เรื่อยๆ เรียกได้ว่าเกมออนไลน์ MMO กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเกมเมอร์อย่างเราไปแล้ว แต่บางครั้งมันก็มากเกินไปทำให้เกมเมอร์บางคนมีเหตุผลต่างๆ ของตนเองไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตามเชื่อว่าใน 5 ข้อนี้คงมีสักข้อที่ทำให้คุณ และผมเลิกเล่นเกมออนไลน์

เซิร์ฟเวอร์ปิดให้บริการ

wow27317-1

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกราอีกหนึ่งเหตุผลที่ควรทำใจไว้ล่วงหน้าเมื่อคุณเล่นเกมออนไลน์ไม่ว่าเกมใดก็ตาม สักวันหนึ่งก็ต้องยุติการให้บริการขึ้นอยู่กับว่าจะช้าหรือเร็ว ส่วนสาเหตุนั้นไม่ได้เกิดจากตัวของผู้เล่นแต่เกิดจากผู้ให้บริการมากกว่า มักจะเกิดขึ้นบ่อยจากปัญหาเซิร์ฟเวอร์ขัดข้อง เกมเก่าแล้วจำนวนผู้เล่นลดลงเข้าขั้นวิกฤตหรือตัวเกมหยุดพัฒนาไม่ได้รับการสนับสนุนจากทีมพัฒนา ซึ่งประโยคสุดคลาสสิกเหล่านี้มักเป็นเหตุผลที่ทางค่ายเกมต่างๆ มักใช้ประกอบ เมื่อประกาศยุติให้บริการเกมออนไลน์ต่างๆ

Pay to Win (เทพทรู)

Black Desrt 27317-2

Free-To-Play หรือ เล่นฟรี เป็นโมเดลธุรกิจยอดนิยมของเกมออนไลน์ในปัจจุบัน แต่มักจะมาพร้อมกับคำว่า Pay to Win เข้าใจกันง่ายๆ คือ ยิ่งเติมยิ่งเทพ เล่นไม่เก่งพึ่งของเติมเงินจากร้าน Cash Shop มักโดนใจผู้เล่นที่มีทุนหนา แต่ไม่โดนใจผู้เล่นทั่วไปที่เน้นใช้ฝีมือเป็นหลัก เป็นการทำลายสมดุลภายในเกมจนหมดความสนุก ทำให้เกมเมอร์หลายคนตัดสินใจเลิกเล่นเกมออนไลน์ประเภท Pay to Win หันไปมองหาเกมพีซีแบบจ่ายครั้งเดียวแล้วไม่ต้องเติมเงินอีกน่าจะดีกว่า

Bot หรือโปรแกรมช่วยเล่น

RO27317-3

โลกของเกมออนไลน์เราอาจได้พบกับผู้เล่นจากทั่วโลกก่อเกิดเป็นสังคมขนาดใหญ่ แบ่งปันความรู้ประสบการณ์แนวทางการเล่นของแต่ละคนเหมือนหลุดเข้าไปอีกโลกหนึ่ง แม้จะไม่ใช้โลกแห่งความจริง แต่ได้สร้างความสนุกสนานไปอีกแบบ ทั้งนี้ก็มีผู้เล่นบางคนกลับใช้โปรแกรมช่วยเล่นหรือที่เรารู้จัก Bot เข้ามาใช้โดยไม่ต้องลงแรงเล่นด้วยมือสองข้างเพิ่มความสะดวกสบาย

เพื่อนเลิกเลยเลิกตาม

LOTRO 27317-4

การเล่นเกมออนไลน์ทำให้เรามีเพื่อนเพิ่มขึ้นไม่ว่าในโลกแห่งความจริงหรือโลกออนไลน์ ทุกครั้งที่เราล็อคอินเข้าสู่เกมมักจะเปิดหน้ารายชื่อเพื่อนที่ได้บันทึกไว้ขึ้นมาดูก่อนทุกครั้งว่ากำลังออนไลน์หรือออฟไลน์ หากเพื่อนออนไลน์ก็ชวนกันมาปาร์ตี้ล่าบอส ตั้งทีมเล่นด้วยกันในเกมประเภท FPS หรือ MOBA แต่หากวันหนึ่งเพื่อนที่เราเล่นด้วยกันทุกวันเกิดออฟไลน์หายไปทีละคนสองคน ยิ่งไม่เห็นหน้ากันหลายวันแล้วก็อดสงสัยไม่ได้ว่าหายไปไหนกันหมด ความรู้สึกที่เคยเล่นด้วยกันอย่างสนุกเฮอากลับทำให้ความรู้สึกเหงาเปล่าเปลี่ยวเกิดขึ้นมาทันที นี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณเลิกเล่นเกมตามเพื่อนๆ ของคุณ แต่ถึงอย่างไรความสนุกเหล่านั้นก็ได้กลายเป็นหนึ่งในความทรงจำที่ดีในชีวิตของคุณเช่นกัน

เริ่มมองหาอนาคต

27317-5

ชีวิตเกมเมอร์อย่างเราอยู่คู่กับเกมออนไลน์มานานนับหลายปี สักวันหนึ่งเราก็ต้องเลิกจากกันด้วยเหตุผลที่ว่า เราเริ่มมองหาอนาคตทั้งด้านการเรียน การงาน หรือการแต่งงานมีครอบครัว แต่ความคิดของเกมเมอร์แต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนอาจเลิกเล่นเกมออนไลน์ตลอดชีวิต แต่เกมเมอร์บางกลุ่มยังคงเลือกที่จะเล่นเกมออนไลน์อยู่เหมือนเดิมอาจเพราะมองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้อย่างมหาศาล แม้ในสายตาของผู้คนส่วนใหญ่จะมองว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระ ทั้งนี้ทั้งนั้นเหล่าเกมเมอร์แต่ละคนคงต้องตัดสินใจเอาเองว่าอนาคตข้างหน้าของตนเองจะเป็นเช่นไร

อ่านข่าว เกมออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM