5 กลโกงในเกม Ragnarok Online ที่ผู้เล่นหน้าใหม่ควรระวัง

Ragnarok Online30317-000

ถ้าพูดถึงเกม Ragnarok Online คนที่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนจะมีประสบการณ์มากมายทั้งเรื่องดีสนุกสนาน และเรื่องดาร์คไซด์ เพราะนอกจากปัญหาโปรแกรมช่วยเล่นแล้ว ยังมีผู้เล่นบางกลุ่มพยายามใช้วิธีหลอกหลวงผู้เล่นคนอื่นๆ เพื่อนำมาซึ่งทรัพย์สินโดยมิชอบ ในขณะเดียวกันก็เกิดจากความประมาทไม่รอบคอมของผู้เล่นที่ตกเป็นเหยื่อ อย่างไรก็ตามกลโกงในเกม Ragnarok นั้นมีหลากหลายรูปแบบ กลโกงบางอย่างเคยใช้ได้เมื่อสิบปีก่อน แต่ในปัจจุบันแทบจะไม่มีให้เห็นอีกแล้ว แต่ใน 5 กลโกงที่ยกมานี้ยังคงถูกนำมาใช้เพื่อหาผลประโยชน์โดยมิชอบ และเห็นได้ถึงพัฒนาของกลโกงในรูปแบบใหม่

1.ปลอมเป็น GM หลอกขอ ID/Password

Ragnarok Online30317-1

“สวัสดีค่ะ นี้คือทีมงาน Thai Ragnarok คุณคือผู้โชคดีจากการสุ่มเลือกตัวละคร……..” จากประโยคดังกล่าวเชื่อว่าคนที่เล่นเกม Ragnarok มานานคงเคยประสบพอเจอกันอย่างแน่นอน นี้เป็นกลโกงที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดเมื่อหลายสิบปีก่อน โดยใช้วิธีตั้งชื่อปลอมเป็น GM แล้วกระซิบหาเหยื่อในลักษณะของการสุ่มจับรางวัล เพื่อให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมในการเลือกของรางวัล จากนั้นจะหลอกให้เหยื่อบอก ID/Password เพื่อมอบของรางวัล อันที่จริงแล้วคนที่เล่นเกม Ragnarok จะทราบดีว่าทีมงานผู้ให้บริการเกมจะไม่มีวันขอ ID/Password ผู้เล่นไม่ว่ากรณีใดก็ตาม

2.ปลอมเว็บไซต์ประกาศกิจกรรมแจกของรางวัล

Ragnarok Online30317-2

กลโกงวิธีนี้ถูกอัพเกรดขึ้นมาจากวิธีแรก แต่ผู้โกงจะใช้การสร้างเว็บไซต์ปลอมขึ้นมาเพิ่มความเนียนด้วยการตั้งชื่อเว็บไซต์ให้ใกล้เคียงกับชื่อเว็บไซต์หลักของผู้ให้บริการเกม Ragnarok แล้วนำเว็บไซต์ปลอมไปประกาศตามสถานที่ต่างๆ ทั้งบนแฟนเพจ Facebook, โทรโข่งหรือตั้งห้องภายในเกม โดยจะหลอกว่ามีกิจกรรมแจกของรางวัลบนเว็บไซต์ โดยให้กรอก ID/Password ก่อนร่วมกิจกรรม ซึ่งห้ามใส่ลงไปเด็ดขาด เพราะหากท่านกรอกลงไป ไอดีและพาสของท่านจะถูกส่งไปยังฐานข้อมูลของผู้โกงทันที หนทางที่ปลอดภัยที่สุด ควรติดตามข่าวสารจากทางเว็บไซต์หลักของผู้ให้บริการในปัจจุบันที่ https://ro.exe.in.th/main / และhttps://www.facebook.com/RagnarokExtreme/

3.ซื้อ-ขายไอเทมแล้วกดยกเลิก

Ragnarok Online30317-03

กลโกงวิธีนี้แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะจากผู้ซื้อและผู้ขาย อาศัยความเร่งรีบของผู้เล่นในระหว่างการซื้อขายไอเทมกัน ยกตัวอย่างเช่น หากตั้งห้องขาย “ผ้าคลุมใส่การ์ดเรดิก ในราคา 5M” เมื่อคนร้ายเป็นผู้ซื้อเข้ามาพูดคุยตกลงกัน ดีลของแลกเปลี่ยนรอบแรกอาจจะใส่เงินครบ 5M แต่ดันกดยกเลิก (อาจจะอ้างเหตุผลต่างๆ ขอคิดดูก่อน) พอดีลใหม่จะใส่จำนวนเงินไม่ครบส่วนใหญ่จะตก 0 ผลปรากฏว่าคุณขาย ผ้าคุลมเรดิกในราคา 500k กลับกันถ้าผู้ขายเป็นคนร้ายจะใช้กลวิธีคล้ายกัน แต่สลับไอเทมเป็นผ้าคลุมธรรมดาแทนผ้าคลุมเรดิก บางคนเร่งรีบหรือเห็นของถูกเกินจริงแล้วรีบซื้ออาจถูกโกงได้

4.ซื้อใจด้วยความเป็นเพื่อน

Ragnarok Online30317-4

กลโกงวิธีนี้ออกแนวเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด คนร้ายจะสร้างความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจ สร้างมิตรภาพโลกสวยต่อกัน แน่นอนมันเป็นกลโกงที่ต้องใช้เวลาพอสมควรอาจจะเป็นสัปดาห์หรือหลายเดือนก็ว่ากันไป แต่ผลตอบแทนที่ได้รับคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป ยกตัวอย่าง เช่น ขอยืมไอเทมไปใช้สักพัก ช่วงแรกๆ จะคืนของกลับมาให้ประมาณสร้างความน่าเชื่อถือไว้วางใจต่อกัน แต่พอผ่านไปสักระยะจะเริ่มขอเยอะขึ้นแล้วพอสบโอกาสก็หักหลัง

5.ตั้งร้านแจกเงิน

Ragnarok Online30317-5

ของฟรีใครก็ชอบพอเห็นคำว่า “แจก” ก็กรูกันเข้าไปหา เช่นนี้แล้วในเกม Ragnarok ระยะหลังจะเห็นเหล่าอาชีพพ่อค้าบางกลุ่มตั้งร้านแจกเงิน โดยใช้การตั้งร้านรับซื้อไอเทมในราคาสูงกว่าปกติ แล้วตั้งร้านขายใกล้ๆ ร้านที่รับของไอเทมประเภทเดียวกัน ทำให้ผู้เคราะห์ร้ายตาลุกโชนหลงเชื่อหวังทำกำไร ซื้อไอเทมจากร้านดังกล่าว กะว่าจะเอาไปขายที่ร้านรับไอเทมชิ้นนั้นในราคาที่สูงกว่า ปรากฏว่าขายไม่ได้ เพราะจำนวนเงินที่ตั้งไว้รับของ น้อยกว่าราคาไอเทมที่ตั้งรับนั้นเอง แน่นอนคุณถูกหลอกแล้ว

Ragnarok Online30317-0

นอกจากนี้ยังมีกลโกงในรูปแบบอื่นๆ ที่อาศัยความไม่รอบคอบของผู้เล่น คนร้ายมักหาวิธีใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้ภายในเกมอย่างต่อเนื่อง เพราะมัน คือ โลกออนไลน์คนบางคนจึงเผยตัวตนที่แท้จริงของตัวเองออกมา โดยไม่ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่ได้ก่อไว้

อ่านข่าวเกม Ragnarok Online คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM