ระบบต่อสู้ในเกมออนไลน์ที่คุณชื่นชอบ

MMORPG9517-0

ปัจจุบันเกมออนไลน์หรือที่นิยมเรียกกันว่าเกมแนว MMO ที่ย่อมาจาก Massive Multiplayer Online แบ่งออกได้หลายประเภทหลากหลายแนว แต่ที่ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีตเรื่อยมาคงหนีไม่พ้นเกมแนว MMORPG ที่ยังคงมีบทบาทอย่างสูงในตลาดเกมทั่วโลก ซึ่งวิวัฒนาการของเกมออนไลน์เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในด้านของภาพกราฟิกที่สวยงามสมจริง

MMORPG9517-1

แต่องค์ประกอบที่ไม่เคยเปลี่ยนไปและยังคงพื้นฐานของเกมออนไลน์ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนนั้นก็คือ ระบบต่อสู้ที่เราสัมผัสได้ในเกมออนไลน์ทั่วไป ทั้งนี้ระบบต่อสู้ของแต่ละเกมจะถูกออกแบบตามเป้าหมายของนักพัฒนาที่ต้องการนำเสนอให้มีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งมีเพียงไม่กี่แบบที่ยังคงนำมาใช้ในการพัฒนาและต่อยอดให้มีความทันสมัยมากขึ้นดั่งเช่น

MMORPG9517-2

Turn-based ระบบต่อสู้แบบดั่งเดิมที่พบเจอได้บนเกมกระดาน (Board Game) อย่างหมากรุกที่ผสมผสานการเล่นแบบ Strategy เกมการวางแผน หรืออาจจะเรียกว่า Tactical ภายในฉากการต่อสู้จะแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งมีลักษณะการเล่นแบบผลัดกันโจมตีหรือป้องกันซึ่งจะพบเจอได้ในเกมออนไลน์อย่าง TS Online และ Wakfu ซึ่งในปัจจุบันยังคงได้รับความนิยมจากนักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ที่นำมาต่อยอดให้เข้ากับยุคสมัย

MMORPG9517-3

Point And Click ระบบต่อสู้ที่เน้นใช้เมาส์ควบคุมเป็นหลักทั้งการบังคับตัวละครให้เคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ สั่งให้ต่อสู้กับศัตรูด้วยการคลิกเลือกเป้าหมายที่ต้องการเพื่อโจมตี โดยที่การชี้เมาส์ไปยังส่วนต่างๆ ภายในเกมจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกให้ผู้ควบคุมได้รับรู้อย่างสัญลักษณ์รูปดาบเมื่อโจมตีหรือรูปมือใช้หยิบสิ่งของ มักคุ้นเคยกันดีในเกมออนไลน์ระดับตำนานอย่าง World Of Warcraft, Ragnarok และ Ran Online เป็นต้น

MMORPG9517-4

Non-Target ระบบต่อสู้แบบไม่ล็อคเป้าหมายซึ่งก่อนต่อสู้ทุกครั้งผู้ควบคุมต้องหันหน้าตัวละครไปยังเป้าหมายที่ต้องการโจมตี เนื่องจากระบบต่อสู้ประเภทนี้จะเน้นใช้ทักษะพิเศษเป็นหลัก การหันหน้าเข้าหาเป้าหมายและระยะห่างถือว่ามีส่วนสำคัญมากที่จะทำให้การโจมตีไม่พลาดเป้า แต่ในเกมออนไลน์ยุคสมัยใหม่ได้เพิ่มตัวเลือกที่เรียกว่า Crosshair หรือเป้าเล็งเหมือนเกม FPS ทำให้การเลือกเป้าหมายชัดเจนและแม่นยำมากขึ้นพบเห็นได้ในเกม TERA, Blade & Soul, Black Desert ฯลฯ

MMORPG9517-5

อย่างไรก็ตามเกมออนไลน์ในยุคสมัยใหม่ได้พัฒนาให้มีความหลากหลายในการเล่นด้วยระบบการควบคุมที่เลือกปรับใช้ได้ตามความถนัดของผู้เล่น ทำให้ระบบต่อสู้เกือบทุกรูปแบบถูกบรรจุไว้ในเกมๆ เดียวไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ทุกเวลา

อ่านข่าวเกมแนว MMORPG คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM