ยุคสมัยเปลี่ยน เกม MMORPG ต้องเรียนรู้ และปรับตัว

Guild Wars 2 1617 0

สืบเนื่องจากบทความก่อนหน้านี้ “เมื่อถึงทางตัน เกม MMORPG จะพบทางออกหรือไม่” ซึ่งในฐานนะคนชอบเล่นเกมแนว MMORPG ขอตอบว่า “มีทางออกอย่างแน่นอน” เพราะได้เห็นการปรับตัวของการพัฒนา และให้บริการจากค่ายเกมน้อยใหญ่ แต่เป็นการเปลี่ยนแปลง เพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นถึงแม้อุตสาหกรรมเกมออนไลน์จะไม่คึกคักเหมือนเช่นในอดีต ถึงจะมีเกมเกิดใหม่มากมาย และมีเกมเก่าที่ต้องปิดลงตัวไปตามกาลเวลา แต่ยังมีเกมออนไลน์บางเกมอยู่รอดมาได้นับอายุการให้บริการไม่ต่ำกว่า 10 ปี ซึ่งก็เป็นผลมาจากการปรับตัวที่รวดเร็วทันกระแสโลกด้วยปัจจัยต่อไปนี้ แถมยังสร้างแรงบันดาลใจให้เกมยุคสมัยใหม่ต่อไปอีก

นวัตกรรมใหม่ของเกมออนไลน์

elyria1617 01

เทคโนโลยีกับการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ การนำเทคโนโลยียุคใหม่มาใช้ในการพัฒนาเกม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้โดดเด่น และแตกต่าง ซึ่งในความเป็นจริงนักพัฒนาเกมทั่วโลกยังคงทดลอง และพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนนวัตกรรมรูปแบบใหม่ของเกมออนไลน์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เล่นมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่นเกม Chronicles of Elyria ที่ได้นำเสนอระบบการนับอายุตัวละครตามระยะเวลาที่เริ่มเล่น เน้นความสมจริง เกิด แก่ เจ็บ ตาย แน่นอนว่าน่าสนใจไม่น้อย แต่นวัตกรรมใหม่หลายๆ อย่างกลับไม่เกิดขึ้นกับบริษัทพัฒนาเกมรายใหญ่ เนื่องจากต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก ส่วนใหญ่มักมาจากนักพัฒนาเกมอิสระที่ไม่ต้องกังวลเรื่องเงินทุนจึงไม่ต้องกลัวที่จะลองทำสิ่งใหม่ๆ

เสถียรภาพของการพัฒนาและให้บริการ

world of warcraft1617 2

แม้ยุคทองของเกมแนว MMORPG จะผ่านไป แต่ก็ยังมีเกมออนไลน์ใหม่ๆ เปิดตัวออกมาแทบทุกปี มีเกมเก่าๆ ที่กลายเป็นตำนานไปแล้วก็ถูกนำกลับมาสร้างใหม่ในรูปแบบเกมภาคต่อ ซึ่งน้อยเกมนักที่จะประสบความสำเร็จ ในขณะที่เกมเก่าๆ บางเกมที่ยังคงเปิดให้บริการไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัยก็ยังได้รับความนิยมอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเกม World of Warcraft, Final Fantasy XIV และ Guild Wars 2 เกมเหล่านี้ล้วนมีฐานสมาชิกหลายล้านคนทั่วโลก ถึงแม้จำนวนคนเล่นจะไม่เยอะเหมือนช่วงแรกๆ แต่การเปิดตัวเนื้อเสริม (expansion) อยู่สม่ำเสมอ บ่งบอกถึงเสถียรภาพของการพัฒนา และให้บริการที่มีประสิทธิภาพ

รองรับการเล่นหลายแพลตฟอร์ม

elyria1617 3

แรกเริ่มเดิมทีเกมออนไลน์แนว MMORPG พัฒนา เพื่อเล่นบนเครื่องพีซีการจะพอร์ตลงแพลตฟอร์มอื่นนั้นเป็นเรื่องยาก แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดในช่วงเวลา 2 – 3 ปีที่ผ่านมา เกมออนไลน์ทั้งเก่า และใหม่รองรับการเล่นข้ามแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น PC, Console และ Mobile ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้เล่นให้สามารถเข้าถึงเกมได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะการพอร์ตเกมลงเครื่องคอนโซลที่กำลังได้รับความนิยมจากเกม MMORPG เพื่อเปิดตลาดใหม่ หรือที่กำลังมาแรงไม่แพ้กัน คือ แพลตฟอร์ม Steam ที่สามารถดึงผู้เล่นหน้าใหม่ได้เป็นจำนวนมาก จากสถานการณ์ของเกมออนไลน์แนว MMORPG ที่ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่เกมเมอร์หลายคนคิดว่า มันถึงจุดจบไปแล้ว อาจจะต้องรอเวลาในการเรียนรู้ และปรับตัว สักวันหนึ่งคงจะมีเกมใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนเล่นทั่วโลกได้ดีกว่าในปัจจุบัน

อ่านข่าวเกม MMORPG คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM