เกมจะเก่าหรือใหม่ ทำไมต้องมีธนู อาวุธที่ดีที่สุด

CryENGINE14617 1

หากถามว่าในยุคก่อนประวัติศาสตร์อาวุธชนิดใดมีประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้ต่อสู้ และล่าสัตว์ เชื่อว่าหลายๆ คนต้องตอบว่า “ธนู” ซึ่งธนูถือเป็นหนึ่งในอาวุธโจมตีระยะไกลที่เริ่มใช้กันมานานเป็นเวลานับหมื่นปีหรือประมาณค่าไม่ได้ แม้ในปัจจุบันโลกได้รับอิทธิพลจากเทคโนโลยีสมัยใหม่อาวุธต่างๆ ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าธนู แต่ก็ยังมีชนเผ่าพื้นเมืองที่หลงเหลืออยู่บนโลกสืบทอดวิถีการดำรงชีวิตในการล่าสัตว์ด้วยธนูอยู่เหมือนเดิม นอกจากนี้ยังนำมาใช้เพื่อการกีฬาแข่งขันยิงธนู เนื่องจากธนูถือเป็นอาวุธที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจึงมักนำมาเป็นส่วนหนึ่งในวีดีโอเกมหรือภาพยนตร์ต่างๆ ที่เห็นบ่อยครั้งคงเป็นเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับนิยายแฟนตาซีอย่าง เผ่าพันธุ์เอลฟ์ที่โดดเด่นในการใช้ธนูโจมตีได้อย่างแม่นยำที่สุด

RO2 Archer14617 2

สำหรับในวีดีโอเกมธนูถือเป็นเป็นอาวุธที่บ่งบอกช่วงระยะเวลาของเนื้อเรื่องพบเห็นได้บ่อยในเกมประเภท Open-World แนวย้อนยุคโบราณที่ไม่ค่อยมีอาวุธสมัยใหม่ให้ใช้กัน เรียกได้ว่าย้อนไปในสมัยที่มนุษย์ยังใช้อาวุธประเภทดาบหรือหอก เพื่อใช้ในการต่อสู้และล่าสัตว์ แต่อาวุธเหล่านี้ต้องเข้าประชิดเป้าหมายก่อน กลับกันที่ธนูกลายเป็นอาวุธที่กุมความได้เปรียบมากที่สุดสามารถปลิดชีพเป้าหมายได้จากระยะไกลก่อนศัตรูเข้าถึงตัว แต่การจะใช้ธนูให้มีประสิทธิภาพสูงสุดนั้นส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับผู้ใช้ด้วย เพราะต้องมีความรวดเร็วว่องไว และที่คาดไม่ได้เลยนั้นก็คือ “ความแม่นยำ” หากไม่เคยฝึกยิงธนูมาก่อนก็ใช้งานยากเหมือนกัน

rust14617 3

ซึ่งในยุคเริ่มแรกเกมส่วนใหญ่ที่นิยมใช้ธนูเป็นอาวุธหลักมักจะถูกออกแบบให้ผู้เล่นใช้งานได้ง่ายเพียงแค่เล็งไปที่เป้าหมายแล้วยิงก็จะโดนศัตรูแบบไม่พลาด แต่เกมระดับ Next-Gen ในสมัยนี้ได้มีการพัฒนาให้มีความสมจริงมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น เกมบนเว็บ เกมออนไลน์ หรือเกมคอนโซล การใช้ธนูดูเหมือนจะยากขึ้นเล็กน้อยสำหรับผู้เล่นเกมบางคน และบางครั้งก็ใช้อยากกว่าอาวุธปืนด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างเช่น เกมแนวเอาชีวิตรอด การใช้ธนูผู้เล่นต้องคาดคะเนทำมุมองศาในตำแหน่งที่ต้องการสู่เป้าหมายที่กำหนดอีกทั้งหากเป้าหมายเคลื่อนที่การยิงธนูจะยากขึ้น

MonsterHunter Bow14617 4

ถึงแม้ว่าจะมีอาวุธที่ดีกว่าแต่ด้วยจุดเด่นของธนูที่เหล่านักเล่นเกมนิยมเลือกใช้นั้นก็เพราะว่า โดยพื้นฐานของธนูเป็นอาวุธระยะไกลที่สามารถลอบโจมตีเป้าหมายได้อย่างยอดเยี่ยมไร้เสียงมีเพียงความเงียบเมื่อปล่อยลูกธนูใส่ศัตรูแบบไม่ทันตั้งตัว แต่เมื่อมีข้อดีย่อมมีข้อเสียที่นักเล่นเกมพบเจอบ่อยนั่นก็คือ ความไม่แม่นยำของตัวผู้เล่นเองและใช้ลูกธนูสิ้นเปลืองพอลูกธนูหมดก็เหลือเพียงคันธนูเปรียบเสมือนเสือที่หมดลายไม่มีเขี้ยวเล็บ นอกจากนี้สภาพอากาศยังส่งผลกระทบต่อลูกศรที่ยิงออกไปด้วยทั้งความแรงของลมที่ทำให้ลูกธนูเปลี่ยนทิศทางได้ตลอดเวลา

Zelda14617 5

แม้ว่าในปัจจุบันผู้เล่นส่วนใหญ่ได้หันไปใช้อาวุธที่ทันสมัยมีประสิทธิภาพในการต่อสู้มากขึ้น แต่ในวีดีโอเกมไม่ว่าเก่าหรือใหม่เกือบทุกเกมไม่สามารถถอดอาวุธธนูออกไปจากเกมได้ เพราะหากเกมใดขาดอาวุธชนิดนี้ก็เหมือนเกมนั้นขาดความน่าสนใจ เนื่องจากยังผู้เล่นเกมบางกลุ่มยังนิยมใช้ธนูในการต่อสู้ เพราะมันบ่งบอกถึงความมีเอกลักษณ์ศิลปวิทยาการ ทำให้ธนูจัดเป็นอาวุธที่อยู่ในโลกวีดีเกมตลอดไปทั้งในอดีต และอนาคตข้างหน้าต่อจากนี้

อ่านข่าว เกมออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM