ยังไงแน่ เราเล่นเกมหรือเกมกำลังเล่นเรา

GOD OF WAR27617 000

สำหรับในบทความนี้ GameMonday ขอเปิดประเด็น “เล่นเกมอย่างมีสติ อย่าให้เกมเล่นเรา” ไม่ว่าเกมนั้นจะมาในรูปแบบของวีดีโอเกม เกมตู้ เกมออนไลน์ และเกมบนมือถือที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น แต่เกมก็คือเกมไม่มีทางที่จะเปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่น เมื่อคิดที่จะเล่นเกมก็ต้องเล่นเกมให้เป็นเพราะถ้าพลาดคุณอาจจะถูกเกมเล่นแบบไม่รู้ตัว คุณอาจจะสงสัยว่าแล้วคนที่ถูกเกมควบคุมนั้นมีลักษณะหรืออาการเป็นอย่างไร

Defiance27617 2

ซึ่งคนที่คิดจะเล่นเกมครั้งแรกเริ่มต้นจากการค้นหาข้อมูลตามสื่อต่างๆ โดยส่วนใหญ่การค้นหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตถือว่าสะดวกรวดเร็วมากที่สุด เมื่อเริ่มเรียนรู้เกมที่จะเล่นพัฒนาการของผู้เล่นจะเพิ่มสูงขึ้นจากความรู้สึกเล่นเกมเพื่อความบันเทิงผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน ความรู้สึกเหล่านั้นจะค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไปอาจจะนำมาซึ่งอาการเสพติดเกมโดยไม่รู้ตัว แต่เวลาน่าจะเป็นตัวพิสูจน์ในเรื่องนี้ได้ เนื่องจากกิจกรรมในการเล่นเกมส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในเวลาว่างหรือวันหยุดสุดสัปดาห์ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่คุณได้ผ่อนความเครียดในเวลายามว่าง แต่หากใช้เวลาในการเล่นเกมมากเกินไปจะกลับกลายเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

black desert27617 3

การแบ่งเวลาเล่นเกมให้เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง แต่ต้องดูปัจจัยอื่นประกอบกันไปด้วยอย่างเกมที่เล่นนั้นเป็นเกมประเภทใด โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ใช้เวลาเล่นเกมเป็นเวลานานมักจะเป็นเกมประเภท MMORPG เพราะเกมแนวนี้สามารถดึงดูดให้ผู้เล่นใช้เวลาค่อนข้างนานในแต่ละวัน และเมื่อเพิ่มความถี่ในการเล่นอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกวันจะก่อเกิดพฤติกรรมบางอย่างในตัวของผู้เล่นแรงจูงใจของระบบภายในเกมที่ต้องการเอาชนะคนอื่นๆ นำมาซึ่งการแข่งขันที่ไม่มีใครยอมใคร และนี่กำลังเป็นผลของระบบเกมกำลังควบคุมผู้เล่นที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อการเอาชนะ นอกจากนี้พฤติกรรมดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อชีวิตจริงทำให้ตัวรู้สึกเหมือนว่ามีเวลาว่างเพิ่มขึ้น รู้สึกเบื่อหน่ายไม่อยากทำงาน และในบางครั้งมักเกิดอาการหงุดหงิดเมื่อมีคนขัดขวางในขณะเล่นเกม

Realm27617 1

โดยเฉพาะเกมในยุคสมัยนี้ภาพกราฟฟิกสีสันสวยงามประกอบกับระบบการเล่นที่สมจริงชวนหลงใหลทำให้ผู้เล่นมีอารมณ์ร่วมไปกับเกมที่เล่น ตรงนี้อาจจะเป็นข้อดีของเหล่านักพัฒนาที่สามารถสร้างเกมออกมาได้อย่างสร้างสรรค์ ความรับผิดชอบจากปัญหาที่เกิดขึ้นจึงไม่ได้มาจากนักพัฒนาเกม แต่เกิดจากผู้เล่นเกมเองทั้งหมด ปัญหาในการเล่นเกมที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตล้วนเกิดจากความไม่มีวินัยของคนเล่นเกม อย่างไรก็ตามใช่ว่าจะไม่มีทางแก้ไขหากมีความพยามยามเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการเล่นเกมของคุณ เริ่มจากตั้งกฏกติการให้ชัดเจน แบ่งเวลาให้น้อยลง

Shooter27617 4

หากในแต่ละวันคุณใช้เวลาในการเล่นค่อนข้างนานให้ค่อยๆ ลดเวลาลงทีละ 1 ชั่วโมง ทำทุกวันให้เหลือเวลาเล่นเกมในแต่ละวันน้อยที่สุดอย่างต่ำไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน หรือให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม แต่หากคิดว่าชีวิตนี้ไม่อยากเล่นเกมแล้วก็ต้องวางแผนหากิจกรรมอื่นมาทดแทนในเวลาว่างทั้งการหางานอดิเรก ออกไปพบปะพูดคุยกับเพื่อนๆ และการออกกำลังกาย พยายามปฏิบัติทุกวันให้เกิดความเคยชินมากที่สุด แต่ถึงอย่างไรในชีวิตนี้คงหนีไม่พ้นสื่อความบันเทิงอย่างวีดีโอเกมที่ต้องคำนึงอยู่ตลอดเวลาเมื่อเริ่มเล่นเกม คุณต้องเป็นผู้ควบคุมเกม เล่นเกมอย่างมีสติแบ่งเวลาในชีวิตให้ได้ มิฉะนั้นเกมอาจจะกำลังเล่นคุณก็เป็นได้

อ่านข่าว เกมออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM