รวมเกม MMORPG บน Steam โดนใจคนไทย แต่ถูกล็อคโซน

Steam31717 000

Steam ถือเป็นแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก กลายเป็นศูนย์รวมแหล่งซื้อขายเกมขนาดใหญ่ อยากเล่นเกมประเภทใดก็สามารถซื้อหรือดาวน์โหลดมาเล่นฟรีได้ทันที ปัจจุบัน Steam ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มเกมเมอร์ชาวไทย เพราะเลือกเล่นเกมที่ตนเองชื่นชอบได้อย่างอิสระ แต่ก็ยังมีอุปสรรคบางอย่างที่เรียกกันว่า “Region Lock” หรือล็อคโซนคนเล่นเกมข้ามทวีปไม่สามารถเข้าถึง Store หน้าร้านหรือแสดงรายละเอียดเกมได้ มันเลยกลายเป็นอุปสรรคสำหรับเกมเมอร์จำนวนไม่น้อย ซึ่งเกมส่วนใหญ่ที่มักถูกล็อคโซนล้วนเป็นเกมแนว MMORPG โดย GameMonday ได้รวบรวม 5 อันดับเกม MMORPG บน Steam โดนใจคนไทย แต่ถูกล็อคโซนมาให้ส่องกัน

Steam31717 0

Ragnarok Online

RO31717 1

Ragnarok Online เกมแนว MMORPG ระดับตำนานที่เคยได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายราว 10 ปีก่อน แม้ปัจจุบันยังคงมีเซิร์ฟเวอร์เปิดให้บริการอยู่ในประเทศไทย แต่เมื่อมีกระแสข่าวว่า ตัวเกมสามารถเล่นบน Steam ได้ เกมเมอร์ไทยจำนวนไม่น้อยกลับให้ความสนใจ โดยเฉพาะคนที่ชอบเล่นเกมผ่าน Steam ด้วยเหตุผลที่สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ทันทีไม่จำเป็นต้องเข้าไปโหลดในหน้าเว็บไซต์หลักให้ยุ่งยาก หรือต้องการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ กับผู้เล่นทั่วโลก อย่างไรก็ตามหลังจากมีคนไทยแห่กันไปเล่นมากขึ้นจึงเกิดการล็อคโซนผู้เล่น Steam ไม่สามารถเข้าหน้าร้านเกมได้อีกเลย ซึ่งสาเหตุเป็นไปได้ว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับข้อตกลงระหว่างผู้พัฒนาและให้บริการเกมในประเทศนั้นๆ ที่มีให้บริกาารอยู่แล้วไม่สามารถเล่นเกมข้ามทวีปได้

Lineage II

Lineage II31717 2

มองดูคู่แข่งประสบความสำเร็จทำให้ค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง NCsoft ที่เคยมองข้ามแพลตฟอร์ม Steam ต้องหันกลับมาให้ความสำคัญมากขึ้น จนตัดสินใจส่งเกมออนไลน์ชื่อดัง Lineage II ขึ้นไปเปิดให้บริการผ่าน Steam จัดได้ว่าเป็นเกมออนไลน์ระดับแถวหน้าที่คนทั่วโลกต่างรู้จัก โดยทาง NCsoft คาดหวังว่าการนำเกมขึ้นระบบ Steam จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการขยายฐานผู้เล่นได้มากขึ้นเพราะเข้าถึงได้ง่ายรองรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบคอมมิวนิตี้และการอัพเดทเนื้อหาใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว แต่น่าเสียดายที่ผู้เล่นในประเทศไทยถูกล็อคโซนไม่สามารถเข้าหน้าเว็บเกม Steam ได้

Black Desert

black desert31717 3

Black Desert เกมแนว MMORPG ฟอร์มยักษ์จากสตูดิโอ Pearl Abyss ที่รวมอดีตผู้พัฒนาเกม Continent of the Ninth (C9) ไว้อย่างคับคั่ง บินข้ามน้ำข้ามทะเลออกมาเปิดให้บริการในเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างรวดเร็ว แต่ผู้เล่นในบางประเทศโดนบล็อค IP จึงไม่สามารถเข้าเล่นได้แบบปกติทั่วไป เกมเมอร์ไทยเองก็หวังว่าจะได้สัมผัสเกมนี้สักครั้ง จนกระทั่งทางผู้พัฒนาประกาศนำตัวเกมลงแพลตฟอร์ม Steam แต่ความหวังกลับพังทลายลงอีกเช่นเคย นับตั้งแต่เกมเปิดวางจำหน่ายวันแรกตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม เป็นต้นมา หน้าร้านยังคงล็อคโซนผู้ใช้ Steam จากประเทศไทย ส่งผลให้ผู้เล่นบางคนต้องใช้วิธีมุดไปเล่นแบบเนียนๆ

Archeage

archeage31717 4

แม้เกมออนไลน์ส่วนใหญ่ที่ให้บริการโดยค่าย Trion World จะไม่บล็อคไอพีผู้เล่นจากทั่วโลก หลายๆ เกมคนไทยสามารถเล่นผ่าน Steam ได้ แต่สำหรับเกม Archeage กลับต้องผิดหวัง เพราะล็อคโซนผู้ใช้ Steam ในประเทศไทย โดยตัวเกมบน Steam เปิดให้ดาวน์โหลดเฉพาะผู้เล่นจากฝั่งอเมริกาเหนือและยุโรป อย่างไรก็ตามผู้เล่นจากภูมิภาคอื่นทั่วโลกสามารถเข้าเล่นเกมได้ผ่าน Glyph เป็นตัว launcher ซึ่งคนชอบเล่นเกมของค่าย Trion World มักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

Steam31717 0000

ถึงแม้จะบอกว่าหากเกมไหนโดนล็อคโซนบน Steam ก็ใช้วิธีอื่นอย่างการสมัครและดาวน์โหลดตัวเกมผ่านเว็บไซต์หลักของเกมได้เลย หรืออาจจะมีการบล็อคไอพีอีกชั้นคงต้องหา VPN มาใช้ แต่ถ้าเจอเกมที่มีความเข้มงวดเล่นได้ไม่นานก็อาจจะโดนแบนย้อนหลัง ซึ่งเกมเมอร์ไทยบางคนที่ใช้ Steam เล่นเกมเป็นหลักจึงรู้สึกยุ่งยากเกินไปที่ต้องมานั่งหาวิธีการต่างๆ เพื่อเล่นเกมที่ล็อคโซน สุดท้ายคงต้องรอเวลาผู้ให้บริการเกมเลิกล็อคโซนตัวอย่างเช่นเกม Aion และ TERA ที่สามารถเข้าเล่นผ่าน Steam ได้ในปัจจุบัน

อ่านข่าว เกมออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM