อย่างที่ทราบกันดีว่าเกม Black Desert Online ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ แม้ใช้โมเดลธุรกิจแบบ Buy to Play จ่ายเงินซื้อก่อนเข้าเล่นเกมพร้อมพ่วงร้าน Item mall แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อจำนวนคนที่ชื่นชอบเกมแนว MMORPG ที่ยอมควักกระเป๋าจ่าย อย่างไรก็ตามจากแพทช์อัพเดทล่าสุดส่อแววจะเกิดดราม่า เมื่อมีแฟนเกมตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะเป็นผลสืบเนื่องจากแผนการทำเกมลงมือถือ ทำให้มีการเพิ่มคุณสมบัติบางอย่างจนถูกมองกลายเป็นเกมแบบ pay 2 win หรือไม่?
ถ้าใครเคยเล่นเกม Game of War หรือ Mobile Strike บนมือถือจะคุ้นเคยกับระบบเติมเงิน หากต้องการสร้างอะไรสักอย่างให้สำเสร็จหรือก้าวข้อจำกัดก็สามารถซื้อ Gold เพื่ออัพเกรดสิ่งนั้นได้ทันที องค์ประกอบเหล่านี้คล้ายกับระบบคราฟของในเกม Black Desert Online แค่กดปุ่ม Complete Now สิ่งอำนวยความสะดวกที่ต้องจ่ายด้วยสกุลเงินพรีเมี่ยม (Pearls) ก็ทำให้งานของคุณสำเร็จในทันที
หากย้อนกลับไปเมื่อปีก่อน Black Desert เซิร์ฟเวอร์เกาหลี สามารถทำรายได้จากการขายไอเทมมอล์ได้สูงถึง 2.3 พันล้านวอน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 60 ล้านบาท ไอเทมที่ได้รับความนิยม อาทิ ชุดเกราะ, เสื้อผ้า, ชุดชั้นใน, เฟอร์นิเจอร์, สีย่อมผ้า, ม้า และสัตว์เลี้ยง รายการไอเทมบางชนิดดูไม่เลวร้ายเกินไป แต่ไอเทมจิปาถะบางประเภทอาจจะไปทำลายสมดุลภายในเกมได้ในอนาคต
แม้เป็นเพียงองค์ประกอบเล็กๆ ที่ผู้เล่นเกม Black Desert Online มองว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ก็มีผู้เล่นบางคนไม่ค่อยพอใจกับระบบดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการอัพเดทเพิ่มค่า Stats พิเศษในชุดคอสตูม ราวกับยิ่งจ่ายเยอะยิ่งเข้าถึงเนื้อหาของเกมได้มากขึ้น ซึ่งการอัพเดทระบบใหม่จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้จนถูกมองว่ากลายเป็นเกมแบบ Pay 2 win หรืออาจจะเป็นแผนงานในอนาคตเกี่ยวกับการพัฒนาเกมเวอร์ชั่นมือถือ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ Black Desert Online