Black Desert อีก 1 ต้นแบบเกม MMORPG ยุคใหม่

Black Desert28217 4

ความสำเร็จของสตูดิโอ Pearl Abyss เจ้าของผลงานเกมออนไลน์ฟอร์มยักษ์อย่าง Black Desert ที่ฟันกำไรไปได้เกือบ 1 หมื่นล้านบาท จนต้องหันกลับมามองเกมแนว MMORPG อื่นๆ ที่พยายามไล่ล่าความสำเร็จ แต่ยังไปไม่ถึงฝัน หลายเกมใช้เงินลงทุนจำนวนมหาศาลในการพัฒนา จนถึงวันนี้แล้วค่ายเกมดังอย่าง Neowiz Games ใช้เงินทุนไปแล้วกว่า $61 ล้านเหรียญ ในการพัฒนาเกม Bless Online มากจนไม่รู้ว่าจะคุ้มค่าหรือไม่?

Black Desert 25917 05

หากมองย้อนกลับไปไกลกว่านั้นในปี 2004 เกม World of Warcraft ใช้เงินลงทุนราว $40 ล้านเหรียญ ความสำเร็จที่ได้มาถือว่าคุ้มค่าจนเกมเมอร์ทั้งโลกต้องจดจำ และกลายเป็นต้นแบบของเกมแนว MMORPG สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดเกมใหม่ๆ นับจากนั้นเป็นต้นมา ไม่ว่าจะเป็นเกม EverQuest, Dark of Camelot, Warhammer Online หรือ Tabula Rasa หลายครั้งที่เราเห็นนักพัฒนาเกมพยายามทุ่มเงินทุนจำนวนมาก จนมองข้ามปัจจัยด้านอื่นๆ ที่สำคัญกว่า

Black Desert 25917 04

แน่นอนว่าแรงบันดาลใจอย่างเดียวคงไม่มีทางสำเร็จ หากขาดเงินทุน อาจสะท้อนถึงอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ในปัจจุบัน อย่างน้อยเกมแนว MMORPG ในยุคสมัยนี้ต้องใช้เงินทุนในการสร้างไม่ต่ำกว่า $2 ล้านเหรียญ หรือสูงกว่านั้น แต่สำหรับเกม Black Desert Online คุณอาจไม่เชื่อว่าใช้งบลงทุนในการพัฒนาเพียงแค่ $1 ล้านเหรียญเท่านั้น คำถามคือ อะไรเป็นเคล็ดลับที่ทำให้สตูดิโอ Pearl Abyss ประสบความสำเร็จในยุคสมัยที่หลายคนมองว่ามันหมดยุคของเกมแนว MMORPG ไปแล้ว

Black Desert 25917 02

คาดการณ์กันว่าปัจจัย 2 ประการ หลัก คือ 1.เกมเอนจิ้นที่พัฒนาขึ้นเอง 2.ทรัพยากรบุคคล ซึ่งสตูดิโอ Pearl Abyss มีเกมเอนจิ้นที่สร้างขึ้นเอง (in-house engine) จึงช่วยลดต้นทุนในการพัฒนาได้เยอะพอสมควร ประกอบกับด้านทรัพยากรบุคคลในบริษัท พนักงานราว 87% เป็นนักพัฒนา (Developers) การมีเกมเอนจิ้นเป็นของตัวเองนั้นง่ายต่อการบริหารจัดการสิ่งต่างๆ ทำอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ ทันทีทันใด อีกทั้งทักษะด้านเทคนิคในการออกแบบเกมบ่งบอกถึงระดับความสามารถของนักพัฒนา

Black Desert28217 5

แม้การพัฒนาและการบริหารจัดการที่รวดเร็ว แต่สตูดิโอ Pearl Abyss ก็เลือกที่จะทำงานร่วมกับบริษัทฯ ผู้ให้บริการเกมในหลายประเทศ มีการลงนามข้อตกลงในระดับภูมิภาคเพื่อเผยแพร่เกม Black Desert อาทิ ญี่ปุ่น, รัสเซีย, ยุโรป, อเมริกาเหนือ และจีน รวมทั้งการขยายฐานผู้เล่นผ่านแพลตฟอร์ม Steam, Xbox One และ Mobile ลองคิดดูว่าจะมีเกมแนว MMORPG จากเกาหลีสักกี่เกมที่เปิดให้บริการในบ้านเกิด แต่ถูกปล่อยออกสู่ตลาดเกมทั่วโลกอย่างรวดเร็วภายในห้วงเวลาแค่ 2 ปี

Black Desert 25917 01

ถึงตรงนี้เรามาดูสถิติที่น่าสนใจของเกม Black Desert Online นับตั้งแต่เปิดให้บริการทั่วโลก มียอดผู้เล่นลงทะเบียนอย่างถูกต้องมากกว่า 7 ล้านราย ในปี 2015 กวาดรายได้รวมกว่า $300 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นเงินไทยเกือบ 1 หมื่นล้านบาท ทำยอดขายบน Steam ได้มากกว่า 5 แสนชุด และการขยายฐานผู้เล่นในประเทศจีนมีการสั่งจองล่วงหน้าแล้วกว่า 2 แสนชุด นอกจากนี้ Pearl Abyss ยังมีเกมปริศนาที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาถึง 4 เกมสด้วยกัน

ดูรายชื่อเกมออนไลน์ 2017 คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM