การซื้อขายไอเทมเป็นเงินจริงอยู่คู่กับอุตสาหกรรมเกมออนไลน์มาอย่างยาวนาน แม้ถูกมองเป็นด้านมืดของเกมออนไลน์ที่ผู้ให้บริการหรือนักพัฒนาตัดสินใจตั้งกฏ ห้ามซื้อขายไอเทมหรือสกุลเงินภายในเกมเป็นเงินจริง เพื่อป้องกันการทุจริตนอกเหนือการควบคุม แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการกระทำโดยผู้เล่นที่ต้องการซื้อขายไอเทมเป็นเงินจริง โดยเฉพาะในยุคโซเชียลมีเดียมาแรงกลายเป็นช่องทางสำหรับการซื้อขายที่ง่ายขึ้นออกแนวตลาดมืด กลับก็มีผู้พัฒนาเกมบางรายนำข้อห้ามดังกล่าวมาทำให้ถูกกฏจนส่งผลดีต่อเกมของตัวเอง
Auction House
ระบบ Auction House หรือร้านประมูลที่พบเจอได้ทั่วไปในเกมแนว MMORPG แต่ที่เคยโด่งดังในด้านการสร้างรายได้ให้แก่ผู้เล่นเป็นกอบเป็นกำคงจะเป็นเกม Diablo III ที่ฉกฉวยโอกาสในการสร้างฐานผู้เล่นได้เป็นจำนวนมากผ่านระบบ Real-Money Auction House หรือตลาดประมูลซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมด้วยเงินจริง แม้ระบบจะถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี แต่ท้ายที่สุด Blizzard ตัดสินใจปิดระบบดังกล่าวด้วยเหตุผลที่ตัวเกมมีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่แน่นอน และยังผิดกฏหมายในบางประเทศจนตัวเกมไม่สามารถวางจำหน่ายได้
Steam Market & Workshop
สำหรับผู้ใช้ Steam คงคุ้นเคยกับระบบ Market และ Workshop ใช้ซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมด้วยเงินจริงที่ถูกออกแบบให้รองรับเกมทั้งหมดที่วางจำหน่ายบน Steam แต่มีเพียงไม่กี่เกมที่ทำรายได้ให้ผู้เล่นได้อย่างมหาศาลจนตลาดซื้อขายมีขนาดใหญ่อย่าง DOTA 2, Team Fortress 2 และ Counter-Strike: Global Offensive ส่วนใหญ่เป็นเกมที่พัฒนาโดย Valve เจ้าของแพลตฟอร์ม Steam นั้นเอง
Valve เปิดเผยว่าเกือบ 90% ของไอเทมในเกม Team Fortress 2 สร้างขึ้นโดยผู้เล่นเกือบทั้งหมด เช่น model และ texture ที่ถูกนำมาใช้ภายในเกมล้วนผ่านการโหวตจากชุมชนและนำมาวางขายสร้างรายได้ให้แก่เหล่า Creators แต่ตลาดซื้อขายไอเทมในเกม Team Fortress 2 อาจจะดูเล็กลงเมื่อเทียบกับตลาดซื้อขายไอเทมของเกม Dota 2 ที่มีการหมุนเวียนของไอเทมในตลาดอยู่สม่ำเสมอ
Facebook Groups
เมื่อกลายเป็นสิ่งต้องห้าม เหล่าผู้เล่นเกมออนไลน์จึงต้องสร้างกฏขึ้นมาให้ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายจะใช้วิธีการเจรจาซื้อขายด้วยตัวเองผ่านช่องทางที่สะดวกที่สุด โดยสร้างกลุ่มเป้าหมายของผู้เล่นเกมนั้นๆ ผ่าน Facebook Groups ทั้งแบบกลุ่มปิดหรือกลุ่มสาธารณ แต่ถ้าสมาชิกในกลุ่มน้อยการซื้อขายไอเทมคงจะเงียบเหงา ทำให้ผู้สร้าง Group ใช้วิธีการโปรโมทกลุ่มของตัวเอง อาจจะนำเสนอเทคนิคหรือเคล็ดลับภายในเกม
อันที่จริงการสร้าง Facebook Groups ส่วนใหญ่มักใช้เป็นที่แลกเปลี่ยนแนวทางการเล่นเกมให้เพื่อนสมาชิกได้เรียนรู้ แต่พอวันหนึ่งสมาชิกในกลุ่มเยอะขึ้นเป้าหมายของกลุ่มก็เปลี่ยนไปกลายเป็นที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมเป็นเงินจรืง ไม่ผ่านระบบของเกม ดังนั้นการดำเนินการต่างๆ จึงไม่ค่อยชัดเจน ต้องอาศัยความไว้เนื้อเชื่อใจกัน แน่นอนย่อมมีผู้ไม่หวังดีอาศัยช่องโหว่นี้ในการ “โกง” เพราะยังไม่มีกฏหมายรองรับในเรื่องเหล่านี้
สรุปว่าการซื้อขายไอเทมเป็นเงินจริง ควรมีในเกมออนไลน์หรือไม่? ส่วนตัวคิดว่าหากเกมออนไลน์ที่เปิดให้บริการมีการออกแบบระบบซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมอย่างถูกต้องคงจะเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย เพราะจะมีหรือไม่ก็ตาม ผู้เล่นเกมก็ต้องหาวิธีการซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมผ่านช่องทางอื่นที่สะดวกที่สุด