เด็กอายุ 19 เผยเคยเสียเงินเติมเกมไปแล้วกว่า 4 แสนบาท

battlefront41217 00

จากกรณีเกม Star Wars: Battlefront 2 ที่กำลังดราม่ากันอย่างดุเดือดจากความไม่พอใจในการนำ micro-transactions หรือระบบเติมเงินในเกมที่ทำให้ผู้เล่นต้องเสียเงินเพิ่มขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นเรายังได้เห็นท่าทีของเหล่าผู้เล่นสายเปย์ออกมาแสดงความรู้สึกไม่ดี หนึ่งในนั้นคือ Kensgold เด็กอายุ 19 ปี เผยว่า เขาไม่ค่อยพอใจกับระบบเติมเงินในเกม Star Wars: Battlefront 2 มันเหมือนการพนันที่เราต้องสูญเสียเงินหลายพันดอลลาร์

Star Wars41217 1

Kensgold ยังได้บอกเล่าเรื่องราวตอนอายุ 13 ในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาระบบ micro-transactions ทำให้ต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากข้อมูลการทำธุรกรรมทางการเงินของธนาคาร เขาหมดเงินกับการเติมเงินซื้อไอเทมต่างๆ ในเกมไปแล้วถึง $13,500 คิดเป็นเงินไทยราว 440,815 บาท โดยร้อยละ 90 ของเงินที่เสียไปซื้อบริการ IAP แต่เงินส่วนใหญ่เป็นเงินออมของเขาเอง

Overwatch41217 2

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การซื้อบริการ IAP ล้วนมีให้เห็นแพร่หลายในเกมมือถือแบบ Free-to-play อาทิเช่น Clash of Clans, Age of Warring Empire, และ The Hobbit: Kingdoms of Middle-Earth มีการตั้งข้อสังเกตว่า ผู้เล่นระดับ Top ในหน้า Leaderboard จ่ายเงินไปแล้วหลายร้อยหลายพันดอลลาร์ คนกลุ่มนี้จะถูกเรียกว่า ‘whales’ (ปลาวาฬ) อาจมีจำนวนเพียงแค่ 1% ของผู้เล่นทั้งหมด แต่ทำรายได้ให้อย่างมหาศาล

LootBox41217 3

ถึงแม้ระบบ micro-transactions จะพบเจอได้ทั่วไปในเกมออนไลน์ทั้งเก่าและใหม่ แต่ปัจจุบันได้พัฒนาให้มีความซับซ้อนมากขึ้น เพื่อโน้มน้าวใจให้ผู้เล่นยอมควักกระเป๋าจ่ายทั้งแบบเต็มใจหรือไม่เต็มใจ ซึ่งประเด็นของเกม Star Wars: Battlefront 2 จึงกลายเป็นเรื่องที่ถูกหยิบมาถกเถียงกันอย่างแพร่หลาย อนาคตของอุตสาหกรรมเกมอาจมีการนำระบบเติมเงินเข้ามาใช้มากขึ้นในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป

battlefront41217 4

อ่านข่าวเกม Star Wars: Battlefront 2 คลิกที่นี่

ที่มา – https://goo.gl/CPE6yY

FLOATING BOTTOM