คนเริ่มเบื่อหรือยังไง PUBG จำนวนผู้เล่นลดลงเป็นครั้งแรก

pubg 9218 03

เมื่อพูดถึงเกมส่วนใหญ่บน Steam จำนวนผู้เล่นจะสูงมากในวันแรกที่เกมเริ่มวางจำหน่าย เมื่อเวลาผ่านไปเพียงไม่กี่สัปดาห์จำนวนผู้เล่นมักลดลงจนกลายเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds นั้นต่างออกไป หลังวางจำหน่ายแบบ Early Access ในเดือนมีนาคมปีก่อน จำนวนผู้เล่นบนแพลตฟอร์ม Steam เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กราฟสถิติมีแต่จะทะยานพุ่งสูงทะลุ 300% ไปแล้วก็เคยมี อย่างไรก็ตามนี้อาจจะเป็นครั้งแรกที่จำนวนคนเล่น PUBG ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

pubg 9218 01

ถ้าดูกราฟสถิติที่จัดเก็บโดย Steam Charts จะเห็นว่า ตัวเลขลดลงราว -1.68% เป็นจำนวนผู้เล่นที่หายไปกว่า 27,000 คน ถ้าเป็นเกมอื่นทั้งผู้ให้บริการหรือผู้พัฒนาคงเป็นลมล้มพับกันไปแล้ว แต่สำหรับ PUBG ตัวเลขนี้ถือว่าน้อยมากไม่ถึง 2% เมื่อเทียบกับจำนวนผู้เล่นทั้งหมด แต่ทุกการเปลี่ยนแปลงนั้นมีความหมาย เพราะในช่วงเดือนธันวาคม 2017 – มกราคม 2018 อัตราการเติบโตของเกมอยู่ที 10% เท่านั้น หากย้อนกลับไปในช่วง 6 เดือนก่อน อัตราการเติบโตสูงถึง 64% ซึ่งน่าจะเป็นสัญญาณเตือนของเกม PUBG กำลังเข้าสู่ภาวะขาลงหรือไม่?

pubg 9218 02

คำถามคือ มันเกิดอะไรขึ้น! ถ้ามองในแง่ดีแนวเกม Battle Royale เริ่มมีคู่แข่งทางตลาดมากขึ้น เดิมทีเกมเมอร์จากประเทศจีนนั้นเสมือนตัวขับเคลื่อนผลักดันให้เกม PlayerUnknown’s Battlegrounds มีอัตราการเติบโตด้านจำนวนผู้เล่นเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เมื่อนำข้อมูลสถิติจาก Steam Spy กลับมาดูอีกครั้งก็พบว่า จำนวนผู้เล่นจีนเริ่มหายไปตั้งแต่ต้นปี 2018 สันนิษฐานได้ว่า ผู้เล่นจีนย้ายไปเล่นตัวเกมเวอร์ชั่นภาษาจีนที่ให้บริการโดย Tencent เนื่องจากเข้าถึงง่ายกว่า หรือการแบนผู้เล่นที่ใช้โปรโกงกว่า 1 ล้านคนเมื่อเร็วๆ นี้

อ่านข่าวเกม PUBG คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM