Commandeer Armament เกมการ์ดฝีมือคนไทย ความสนุกระดับโลก

CA 1618 07

หลายๆ คนในที่นี้อาจจะจะเป็นเซียนเกมการ์ด หรือเกมกระดานกันอยู่แล้ว ยิ่งในปัจจุบันเกมการ์ดกำลังกลับมาได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่แปลกที่จะมีเกมการ์ดใหม่ๆ เกิดขึ้นตามมามากมาย Commandeer Armament เป็นอีกหนึ่งการ์ดเกมฝีมือคนไทยจากค่าย XROSSTALES ที่สร้างต่อยอดมาจาก Commandeer TCG ซึ่งตอนนี้ตัวเกมเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการแล้ว

เกมเพลย์ที่ไม่เหมือนใคร ความสนุกแบบใหม่ที่คุณต้องลิ้มลอง

ความน่าสนใจของ Commandeer Armament นั้นอยู่ที่ความแปลกใหม่ของตัวเกม ซึ่งยังไม่มีการ์ดเกมติดตลาดเกมไหนทำเหมือนเกิดขึ้นในปัจจุบัน ตัวเกมเน้นไปยังเกมเพลย์ที่แปลกใหม่ ซึ่งกลยุทธ์และการตัดสินใจของเราเป็นผลสำคัญมากกว่าการใช้ดวง ตัวเราจะเปรียบเป็นดั่งกุนซือ หรือแม่ทัพใหญ่ที่จะคอยสั่งการกองกำลัง หรือกองทัพของตัวเองเพื่อทำลายกองทัพของฝั่งศัตรูให้สิ้นซาก ผ่านการนำเสนอด้วยรูปแบบการ์ดเกมที่มีภาพประกอบอันโดดเด่น และเกมเพลย์ที่ค่อนข้างลึก ซึ่งเต็มไปด้วยรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ มากมาย

CA reviews 7618 02

CA reviews 7618 03

ธีมเกมที่แข็งแรง หลากเรื่องราวที่จะทำให้คุณต้องหลงไหล

ต้องบอกตามตรงว่าผมไม่เคยรู้จักเกมนี้มาก่อนเลย จนเมื่อได้ลองเล่น ผมก็เริ่มที่จะสนใจในตัวละครในภาพประกอบต่างๆ สนใจในตัว Commander และอยากรู้เรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับโลกของ Commandeer Armament ซึ่งในจุดนี้ทางทีมผู้พัฒนาเกมได้จัดทำออกมาได้อย่างสมบูรณ์มากๆ ตัวเกมไม่ใช่เกมการ์ดยกเมฆสร้างขึ้นมา มันเป็นเกมการ์ดที่มีเรื่องราวฉากหลังที่แข็งแรง โดยเริ่มต้นจากประเทศต่างๆ >คลิก< ที่ถูกแบ่งออกเป็น 4 ประเทศด้วยกันคือ Heisenberg, Avalon, Shaugri-la, และ Lemuria โดยแต่ละประเทศจะมีเรื่องราวความเป็นมาเป็นของตัวเอง มีอารยธรรมการดำรงชีวิตที่แตกต่างกัน โดยทางผู้พัฒนาไม่ได้ออกแบบแค่เพียงประเทศเท่านั้น แต่ยังออกแบบไปถึงสถานที่สำคัญในประเทศนั้นๆ รวมไปถึงเหล่า Commander หรือ Legendary Unit ที่อยู่ในประเทศนั้นๆ อีกด้วย

CA reviews 7618 01

ยังไม่หมดเท่านั้น ทางทีมงานยังได้มีการแต่งนิยายเพื่อสร้างฉากหลังของเกมออกมา >คลิก< โดยจะประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ Truth’s Deceit, Another Story, และ Zenterra Archive นอกจากนี้ยังมีในส่วนของ Zenterra Chronicle ซึ่งทำออกมาเป็นเหมือนหนังสือพิมม์ในโลกของตัวเกม >คลิก< สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่ดีมากๆ ที่แม้ว่าจะไม่ได้ถูกใส่ไว้ในตัวเกม หรือในการ์ดตรงๆ และต้องหาข้อมูลถึงจะได้รู้ภูมิหลังของสิ่งต่างๆ แต่การมีสิ่งเหล่านี้ และเราซึ่งเป็นผู้เล่นเข้ามาสนใจที่จะอ่าน หรือซึมซับเรื่องราวภายในตัวเกมให้มากขึ้น มันก็จะยิ่งทำให้เรารู้สนุกมากกว่าเดิม และอินไปกับตัวเกมได้อย่างไม่ยากเย็นเลยเชียวละ

CA reviews 7618 04

การ์ดเกม 2 รูปแบบ และกระดานเกมที่โดดเด่น

สิ่งสำคัญของเกม Commandeer Armament เริ่มต้นจาก 2 สิ่งอย่าง คือ “ชุดการ์ด” และตัว “กระดานเกม” โดยการ์ดในเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ชนิดใหญ่ๆ คือ “Unit card” การ์ดของเหล่าตัวละครที่เราจะใช้ควบคุมและสั่งการในการต่อสู่กับฝั่งตรงข้าม และ “Event card” การ์กลยุทธ หรือยุทโธปกรณ์ของเหล่ายูนิตต่างๆ โดยใน Event card จะทำการแบ่งการ์ดย่อยๆ ออกเป็นอีก 3 ประเภท คือ Planning event การ์ดพิเศษที่ใช้ได้ตอน Planning Phase, Defensive event การ์ดพิเศษที่ใช้ได้ตอน Defensive Phase, และ Ongoing event การ์ดยุทโธปกรณ์ของเหล่ายูนิต ที่สามารถสั่งใช้งานเพื่อสวมใส่ให้กับยูนิตได้ทันที

CA reviews 7618 05

ในส่วนของ “กระดานเกม” ก็ถือเป็นอะไรที่โดดเด่นมากๆ เพราะ Commandeer Armament เป็นการ์ดเกมที่เราสามารถเคลื่อนย้ายตัวละครไปมา และสั่งโจมตีจากทิศทางต่างๆ ได้ หรือพูดง่ายๆ คือมันเป็นการ์ดเกมที่ได้ทำการหยิบระบบของเกมแนว Tactics เข้ามาผสมผสาน ทำให้เราสามารถสั่งการการ์ดตัวละครได้ไม่ต่างจากยูนิตในสนามรบ และนั่นก็ทำให้กระดานเกมของเกมนี้แตกต่างจากเกมอื่นๆ ตัวกระดานจะมีขนาดทั้งหมด 6×6 ช่อง โดยจะประกอบไปด้วยช่องพิเศษต่างๆ อาทิ Start Position ช่องเริ่มเกมสำหรับสร้างยูนิตตัวแรกสุด และ ขอบสนาม ช่องที่จะลดเลือดยูนิตลงตามที่กำหนด ซึ่งความพิเศษเหล่านี้จะทำให้ตัวเกมมีความลึกในการเล่นมากกว่าเดิม

เกมเพลย์ที่แปลกใหม่ การ์ดเกมที่หยิบระบบ Tactics เข้ามาเสริม

อย่างที่ผมได้กล่าวไว้ในหัวข้อที่แล้ว Commandeer Armament เป็นเกมการ์ดที่ได้ทำการหยิบระบบของเกมแนว Tactics เข้ามาผสมผสาน ทำให้จากการ์ดเกมธรรมดา กลายเป็นการ์ดเกมกลยุทธ์แบบใหม่ ที่เราจำเป็นต้องควบคุมการ์ดยูนิตให้เคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ได้เปรียบ หรือได้ระยะในการโจมตี เพื่อทำการจัดการยูนิตของฝั่งตรงข้าม โดยกฎการแพ้ชนะของเกมนี้ก็ง่ายมากๆ โดยจะมีอยู่เพียง 2 ข้อด้วยกันคือ จัดการยูนิตฝ่ายตรงข้ามให้ได้ 6 ตัว เราก็จะเป็นฝ่ายชนะในทันที หรือประกาศจบ End phase โดยไม่มีการ์ดยูนิตของเราอยู่ในสนาม ก็จะถือว่าแพ้ในทันทีเช่นกัน

CA reviews 7618 06

CA reviews 7618 07

ในด้านการจัด “เด็คการ์ด” ตัวเกมจะบังคับให้เราต้องจัดเด็คที่มีการ์ดไม่ต่ำกว่า 50 ใบ มีการ์ดซ้ำกันไม่ได้เกิน 4 ใบ ใส่การ์ด Legendary Unit และ Unique Event ซ้ำกันไม่ได้ และการ์ดในกองจะต้องอยู่สังกัดเดียวกันทั้งหมด ซึ่งนั่นหมายความว่าเราจะไม่สามารถสร้างเด็คการ์ดที่ผสมยูนิตจากสังกัดที่แตกต่างกันได้นั่นเอง โดยอีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องคิดก่อนจัดเด็คการ์ดก็คือระบบ “Command Point” และ “Energy” ซึ่งเป็น 2 ค่าสำคัญสำหรับใช้สั่งการยูนิต และใช้งานการ์ด Event โดย Command Point จะมีสูงสุดได้ 3 แต้ม โดยมันจะมีหน้าที่ในการใช้ลงการ์ดยูนิต และการ์ด Event ใช้สำหรับสั่งยูนิตให้เคลื่อนที่ และใช้สำหรับสั่งจั่วการ์ด 2 ใบ โดยการจั่วการ์ดในเกมนี้ เราจำเป็นต้องนำการ์ดหนึ่งใบในมือไปวางไว้ในโซน Energy โดยส่วนใหญ่แล้ว Command Point จะเป็นค่าใช้สั่งการยูนิต และ Energy จะใช้สำหรับสั่งการการ์ด Event

CA reviews 7618 08

CA reviews 7618 011

ทั้งนี้ในเกมจะแบ่งออกเป็น 4 Phase ด้วยกันคือ “Planning Phase” ช่วงเวลาสำหรับวางแผนการรบ ในช่วงเวลานี้เราสามารถสั่งเคลื่อนย้ายยูนิต หรือจะสั่งจั่วการ์ดก็ได้ตามแต่ค่า Command Point ที่เรามี โดยถ้าเราสั่งจบ Planning Phase แล้วเราไม่มีการ์ดยูนิตอยู่ในสนาม เราจะถือว่าแพ้ทันที และเมื่อจบ Planning Phase ค่า Command Point ทั้งหมดจะหายไป และจะพาฝั่งตรงข้ามเข้าสู่ “Defending Phase” หรือช่วงเวลาแห่งการป้องกัน โดยช่วงเวลานี้ จะทำให้เราสั่งใช้งานการ์ด Event ที่เป็นรูปแบบ Defending ได้ โดยเมื่อเราสั่งจบ Defending Phase ผู้เล่นฝั่งตรงข้ามจะเข้าสู่ Combat Phase ต่อไป

CA reviews 7618 010

โดยใน “Combat Phase” จะเป็นช่วงเวลาที่เราใช้สำหรับสั่งยูนิตที่อยู่ในสนามโจมตี ซึ่งเราจะสามารถเลือกทิศทางการโจมตีของยูนิตได้ทางเดียว และต้องเป็นทิศทางตามที่ระบุไว้ตามลูกศรของการ์ดยูนิตนั้นๆ โดยจะลดเลือดยูนิตของการ์ดฝ่ายตรงข้าม ด้วยพลังโจมตีของการ์ดยูนิตของฝ่ายเรา ซึ่งในการโจมตีจะไม่มีการแลกพลังโจมตีซึ่งกันและกัน ยูนิตที่สั่งโจมตีจะเป็นผู้โจมตีเพียงฝ่ายเดียว ทั้งนี้เลือดของยูนิตที่ลดลงจะถูกเก็บสะสมจนจบ Combat Phase ซึ่งเมื่อจบ Combat Phase แล้ว แล้วยูนิตนั้นๆ ไม่ตาย เลือดของยูนิตนั้นๆ ก็จะกลับขึ้นมาเท่าดังเดิม และสุดท้ายกับ “End Phase” หรือช่วงเวลาจบเทิร์น โดยช่วงเวลานี้หากเรามีการ์ดในมือเกิน 7 ใบ เราจำเป็นต้องทิ้งการ์ดที่เกินออกไป และเมื่อจบช่วงเวลานี้แล้ว แล้วเราไม่มียูนิตอยู่ในสนาม เราจะเป็นผู้แพ้ทันที

CA reviews 7618 09

CA reviews 7618 012

เกมการ์ดฝีมือคนไทย ความสนุกระดับโลก

หลังจากที่ผมลองทดสอบเล่น Commandeer Armament ดูหลายๆ รอบ ผมค่อนข้างที่จะชอบความแปลกใหม่ของตัวเกมเพลย์ของเกมนี้ เพราะว่ามันสนุกใช้ได้เลย แต่ปัญหาของเกมนี้ที่ผมรู้สึกได้เลยคือ มันมีความแปลกใหม่ที่เยอะเกินไป จนผู้เล่นใหม่ หรือผู้เล่นในสายเกมการ์ดต้องทำการศึกษากฎใหม่ทั้งหมด เช่น การโจมตีอยู่ฝ่ายเดียว ซึ่งถือว่าแตกต่างจากกฎของการ์ดเกมทั่วไปมากๆ แต่เมื่อผู้เล่นเข้าใจกฎของเกมอย่างเชี่ยวชาญแล้ว ความสนุกของมันก็ค่อนข้างเด่นชัดทีเดียว ทั้งนี้ Commandeer Armament ก็ได้เปิดบริการอย่างเป็นทางการแล้วนะครับ เพื่อนๆ ที่สนใจดาวน์โหลดเกมได้ที่ลิงก์นี้เลย >คลิก<

อ่านข่าวเกม Commandeer Armament คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM