OpenAI เปิดตัวบอทปัญญาประดิษฐ์เกม Dota 2 แบบทีม 5v5

OpenAI 272018 1

เกมเมอร์หลายคนคงได้เห็นพิษสงของบอท OpenAI จากโครงการวิจัยด้าน AI หรือปัญญาประดิษฐ์ สามารถเอาชนะผู้เล่น Dota 2 ระดับมืออาชีพอย่าง Dendi จากทีมอีสปอร์ทชื่อดัง Natus Vincere กลางงาน The International 2017 แบบจับคู่ต่อสู้ 1v1 ล่าสุดความคืบหน้าของโครงการ OpenAI ก้าวล้ำไปอีกขั้นเมื่อทีมวิจัยเปิดตัว OpenAI Five AI บอทปัญญาประดิษฐ์สำหรับการแข่งขันเกม Dota 2 แบบทีม 5v5 โดยผลการทดสอบเบื้องต้นในการแข่งขันสามารถเอาชนะทีมมือสมัครเล่นได้แล้วเรียบร้อย แต่ยังมีข้อจำกัดหลายอย่างที่ต้องพัฒนากันต่อไป

ทีมวิจัยเผยถึงความก้าวหน้าของโครงการ OpenAI Five AI เป็นปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถออกแบบระบบการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองทั้งความผิดพลาดและพัฒนาการเล่นตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับสูงใช้เวลาฝึกฝนทุกวันรวม 180 เกม การประมวลผลทำงานกับ GPU 256 คอร์ และ CPU 128,000 คอร์ การตอบสนองต่างๆ จึงรวดเร็วกว่ามนุษย์ แต่ความท้าทายและอุปสรรคที่ทีม OpenAI กำลังเผชิญนั้นคือ กฏการเล่นที่ซับซ้อนของเกม Dota 2 เมื่อแข่งกับมนุษย์ราวกับผู้เล่นอย่างเราต้องอยู่ภายใต้กฏของ AI ตามเงื่อนไขที่ยังมีข้อจำกัด

OpenAI 272018 3

8 ข้อจำกัดของ OpenAI Five AI
การแข่งขันทั้ง 2 ทีมต้องใช้ฮีโร่เหมือนกัน ได้แก่ Necrophos, Sniper, Viper, Crystal Maiden, และ Lich
ห้ามใช้ Ward
ห้ามสังหาร Roshan
ห้ามใช้ไอเทมประเภท invisibility (ล่องหน)
ห้ามใช้สกิลหรือไอเทมสร้างร่างแยกและลูกน้อง
ห้ามใช้ไอเทม Divine Rapier, Bottle, Quelling Blade, Boots of Travel, Tome of Knowledge, Infused Raindrop
ทั้ง 2 ทีมต้องมี Courier 5 ตัว และห้ามใช้สอดแนม
ห้ามสแกน

OpenAI 272018 2

ซึ่ง 8 ข้อจำกัดดังกล่าวอาจเยอะเกินไปจนดูไม่ใช่ AI ปัญญาประดิษฐ์ที่เรียนรู้ได้เอง แต่เหมือนบอททำตามคำสั่งตามเงื่อนไขของผู้สร้างมากกว่า อย่างไรก็ตามการนำเสนอของทีม OpenAI กลับทำให้ชายชื่อ Bill Gates (ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์) รู้สึกประทับใจกับความก้าวหน้าของวงการ Artificial Intelligence หากมันสามารถทำงานเป็นทีมเวิร์คและเอาชนะมนุษย์ได้ โดยต้องมาลุ้นกันอีกครั้งในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ จะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่าน Twitch https://www.twitch.tv/openai และหวังจะไปกำราบผู้เล่นมืออาชีพที่งาน The International 2018 ในเดือนสิงหาคมนี้

อ่านข่าวเกม Dota 2 คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM