จำนวนผู้ใช้ Steam ดิ่งฮวบ 17% การเติบโตเริ่มชะลอตัวในปีนี้

Steam 182018 2

ด้วยจำนวนผู้ใช้บริการมากกว่า 120 ล้านคน คงต้องยกให้ Steam เป็นแพลตฟอร์มเกมพีซีที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีผู้คนหลายล้านคนทั้งนักเล่นเกมและนักพัฒนาแวะเวียนเข้าใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน อย่างไรก็ตามเมื่อติดตามสถิติของ Steam กลับพบว่าจำนวนผู้ใช้ลดลงอย่างมากนับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2018 โดยทาง Sergey Galyonkin ผู้สร้าง Steam Spy มองว่าถือเป็นเรื่องผิดปกติที่ยอดผู้ใช้ Steam ลดลงในช่วงซัมเมอร์มากถึง 17 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาลดลงเพียง 9 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น

Steam 182018 3

เมื่ออ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ SteamDB ชี้ให้เห็นว่าตลอดระยะเวลา 3 ปี นับจากปี 2016 จำนวนผู้ใช้ Steam มักพุ่งแรงสูงสุดในเดือนมกราคมของทุกปี พอเข้าช่วงซัมเมอร์ฐานผู้ใช้ลดลงเป็นเรื่องปกติ แต่ปี 2018 ยอดผู้ใช้บริการลดลงมากเกินไปอาจจะหมายถึงอัตราการเติบโตของแพลตฟอร์ม Steam เริ่มชะลอตัว จนมีหลายประเด็นให้คาดการณ์ถึงอย่างเช่นความนิยมของเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds มียอดผู้เล่นน้อยลงต่ำสุดในปีนี้ แต่ยังไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้จำนวนผู้ใช้ Steam ลดลงในปัจจุบัน

Steam 182018 4

หากมองในด้านอื่นเช่นเดียวกับแนวโน้มอุตสาหกรรมทั่วโลกกำลังมุ่งเป้าไปที่ตลาดเกม battle royale ดาวรุ่งพุ่งแรกอย่างเกม Fortnite ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลักฐานบางอย่างบ่งชี้ความเป็นไปได้ที่เป็นสาเหตุทำให้ฐานผู้ใช้ Steam ลดน้อยลง เนื่องจากเกม Fortnite เข้าเล่นได้ฟรีผ่านแพลตฟอร์ม Epic launcher หรือการเปิดตัวเกม PUBG Mobile ทำให้แฟนเกมพับจีบนพีซีหลายคนย้ายไปเล่นบนมือถือมากขึ้น อย่างไรก็ตามคอเกม Steam อย่าเพิ่งตื่นตระหนกโอกาสที่ฐานผู้ใช้กลับเพิ่มขึ้นอีกครั้งยังมีความเป็นไปได้ในสิ้นปีนี้

Steam 182018 1

แต่คงต้องตามกันต่อกับการมาของ WeGame แพลตฟอร์มเกมพีซีจากค่าย Tencent Games กำลังวางแผนรุกตลาดเกมระดับอินเตอร์หวังชิงส่วนแบ่งตลาดซื้อขายเกมแบบดิจิตอลดาวน์โหลดของ Steam ที่ครองส่วนแบ่งมาอย่างยาวนาน เบื้องต้น Tencentใช้กลยุทธ์เรียกความสนใจจากเกมเมอร์ทั่วโลกด้วยการเปิดตัวเกม Fortnite  Battle Royale สามารถเล่นผ่านแพลตฟอร์ม WeGame ได้ทันที การแข่งขันคงจะดุเดือดมากขึ้นในปี 2019 ที่กำลังมาถึงในอนาคตอันใกล้

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

ที่มา – https://steamdb.info/app/753/graphs/

FLOATING BOTTOM