เปิดศึกเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด Discord Vs Steam

News 1382018 1

กลับมาอีกครั้งกับบทความสุดเดือดที่รอบนี้จะมาพูดถึงการเปิดศึกสุดเดือดระหว่างเพื่อนรักที่อยู่ๆ ก็กลายเป็นคู่แค้นสะงั้น โดยทุกคนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ตอนนี้ทั้ง Discord และ Steam ต่างพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ ของตัวโปรแกรมตัวเอง ให้เจ๋งยิ่งขึ้น แต่น่าแปลว่าทำไม Steam ถึงปรับปรุงในส่วนของเรื่อง Chat ส่วนทาง Discord ก็กำลังปรับปรุงเรื่องของการเป็นตัวแทนจำหน่ายแพตตฟอร์มเกมทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เพื่อนรักก็ทำอยู่แล้ว ประเด็นนี้เป็นที่น่าสนใจ GameMonday จึงจะหยิบมาขิงกันสักหน่อยว่าใครจะได้ รับธงแห่งชัยชนะไปครอง

“อย่าลืม ถูกใจแฟนเพจ GameMonday ไว้ด้วยนะ”

News 1382018 2

ก่อนอื่นขอมาพูดถึง Discord ก่อนเลยอย่างที่ทราบกันดีกว่า Discord เป็นโปรแกรมสำหรับสนทนาพูดคุยของเหล่าผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ถ้าเป็นสมัยก่อนก็คงเป็น Teamspeak 3 หรือ TS3 ที่ใครๆ เรียกกันแต่นั้นมันยุคสมัยเก่าไปแล้ว ทำให้ตอนนี้ Discord เป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยและต่างประเทศเป็นอย่างมากด้วยฟีเจอร์ลูกเล่นต่างๆ ที่สะดวกสบายและทันสมัย ที่สำคัญมัน “ฟรี !!” ไม่มีค่าใช้จ่ายนั่นเอง

News 1382018 3

ส่วนทางด้าน Steam ก็เป็นแพลตฟอร์มตัวแทนจำหน่ายเกมอันดับหนึ่งของโลก แบบไม่ต้องสงสัยเพราะการที่เราใช้บริการ Steam มันง่ายต่อการที่เหล่าเกมเมอร์จะซื้อเกมสักหนึ่งเกมและความปลอดภัยสูง ผิดกับที่สมัยก่อนต้องไปซื้อกล่องเกมตามตัวแทนจำหน่ายต่างๆ ที่เราต้องเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ทำให้ Steam เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งที่เหล่าเกมเมอร์เลือกวางใจที่จะใช้บริการ

News 1382018 4

โดย Discord กับ Steam ก่อนหน้านี้เป็นเพื่อนรักที่แสนอบอุ่นมีอะไรแบ่งบันกัน หลายๆ คนคงเห็นกันแล้วว่าเมื่อเราเล่นเกมใน Steam เกมใดมันจะปรากฏบนชื่อของเราในโปรแกรม Discord และมีการ Link กันในหลายๆ ส่วนซึ่งมันเป็นอย่างนั้นจนล่าสุด Steam ได้มีการพยายามพัฒนาตัวระบบ Chat ของพวกเขาให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นเพื่อหวังว่าจะเป็นตัวเลือกของเกมเมอร์สำหรับเป็นช่องทางการสื่อสาร ส่วนทางด้าน Discord ก็เปิดตัว Store สำหรับเป็นตัวแทนจำหน่ายเกมบนแพลตฟอร์มของตัวเอง

Discord 1182018 1 1

ทำให้ผมมีคำถามขึ้นมาในใจว่า “มันเกิดอะไรขึ้น” ทั้งที่ Steam กับ Discord ต่างเป็นคู่หูดูโอ้กันมาแต่ทำไมจู่ๆ ถึงนำจุดเด่นของอีกฝ่ายมาพัฒนาโปรแกรมของตนเอง ประเด็นนี้ต้องมีอะไรสักอย่าง ในความเป็นจริงทั้ง 2 โปรแกรมก็มีหน้าทีต่างกัน Discord ไว้ใช้สำหรับสนทนาพูดคุยในรูปแบบ Community ได้แล้วจึงทำให้ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันแล้วอยู่ๆ จะเป็นตัวแทนจำหน่ายดูแล้วก็เข้าถ้าในเมื่อลูกค้าส่วนใหญ่ก็ออน Discord กันแทบตลอดเวลาอยู่แล้วการที่จะคลิกไปดูเกมก็ไม่ใช้เรื่องยากอะไร แต่ผิดกับตัว Steam ที่ผู้คนต่างมองกันว่าเป็นโปรแกรมขายเกม ดังนั้นการที่จะใช้ตัว Chat ภายในเกม Steam ถือว่าน้อยมาก ดังนั้นผมดูแล้วจากที่ Steam พัฒนาระบบในส่วนของ Chat ดูจะช้าเกินไปที่จะทำในตอนนี้ แล้วพัฒนาแล้วจะสามารถทำให้เหล่าเกมเมอร์เปลี่ยนใจได้จริงหรือ ตรงนี้ต้องรอดูกัน

hqdefault

นี้อาจจะเป็นแผนการตลาดของเพื่อนรักคู่นี้ก็ได้ หรือต่างคนแลกเปลี่ยนข้อมูลของตนเองเพื่อเป็นตัวช่วยในการพัฒนาโปรแกรมของตนเองก็ได้ แบบนี้เราต้องคอยติดตามข่าวสารของเพื่อนรักคู่นี้ต่อไป

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

Credit Image : www.reddit.com

FLOATING BOTTOM