รีวิว Epic Games Store ร้านจำหน่ายเกมดิจิตอลน้องใหม่

Epic Games 2322019 1

จากบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีตระกูล Unreal Engine จนมาประสบความสำเร็จกับเกม Fortnite Battle Royale ตอนนี้บริษัท Epic Games กำลังสนใจธุรกิจเปิดหน้าร้านจำหน่ายเกมแบบดิจิตอลดาวน์โหลดภายใต้ชื่อ Epic Games Store ที่สามารถใช้งานได้บนเว็บไซต์และโปรแกรม Launcher ติดตั้งสำหรับเล่นเกมบนเครื่อง PC อย่างไรก็ตามการพูดว่า Epic Store จะล้ม Steam คงเป็นเรื่องยากในเวลานี้เพราะยังขาดหลายฟีเจอร์สำคัญ ส่วนหน้าตาการใช้งานจะน่าสนใจมากแค่ไหนลองไปดูกัน

Epic Games 2322019 2

ก่อนจะมาเป็นร้านขายเกมนั้นเดิมทีค่าย Epic Games มีโปรแกรม Launcher ที่ใช้เล่นเกมในเครือของตัวเองคล้ายแพลตฟอร์ม Origin และ Uplay แต่จากความสำเร็จของเกม Fortnite ทำให้มันเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและยังส่งผลดีในด้านฐานผู้ใช้งานนับล้านคนทั่วโลก ซึ่งการปรับเปลี่ยนต่อยอดเป็นแพลตฟอร์มหลักสำหรับร้านจำหน่ายเกมรายใหม่มีฟีเจอร์รองรับการใช้งานของเหล่าเกมเมอร์ที่สามารถติดตามข่าวสาร เล่นเกม หรือซื้อสินค้าได้ในแพลตฟอร์มเดียว

Epic Games 2322019 3

หน้าตาของโปรแกรม Epic Games Launcher ค่อนข้างเรียบง่ายคุณสามารถเข้าถึงบริการผ่านทางอินเตอร์เฟซที่เปิดให้ใช้งาน อาทิเช่น Store, Library, Friends ซึ่งหน้าแรกของโปรแกรมจะเป็นส่วนของข่าวสาร การอัปเดตต่างๆ เกมใกล้วางจำหน่าย รวมถึงรายการแจ้งเตือนต่างๆ สำหรับผู้ใช้งานครั้งแรกระบบจะแนะนำเกม Fortnite เป็นจุดขายเพราะเปิดให้เล่นบนแพลตฟอร์ม Epic Games เท่านั้น

Epic Games 2322019 4

ส่วนของฟีเจอร์ Store การจัดวาง Layout หน้าร้านเน้นรูปภาพขนาดใหญ่พร้อมแสดงป้ายราคาอย่างชัดเจน โดยเรียงลำดับเกมที่โดดเด่นหรือใกล้วางจำหน่าย รวมถึงโปรโมชั่นแจกเกมฟรี ทั้งนี้ Epic Games ไม่ได้ปิดกั้นแพลตฟอร์มอื่นซะทีเดียวเนื่องจากฟีเจอร์ Friends ผู้ใช้สามารถเพิ่มเพื่อนหรือคนรู้จักผ่านอีเมล์ โซเชียลมีเดีย Facebook รวมถึงเชื่อมต่อกับเพื่อนบนระบบ Steam และยังสามารถตั้งค่าสถานะความเป็นส่วนตัว บล็อคเพื่อน หรือปิดบังชื่อขณะกำลังใช้งาน

Epic Games 2322019 5

Library (คลังเกม) เปรียบเสมือนกับห้องสมุดเก็บรวบรวมเกมทั้งหมดไว้ในหน้าเดียวไม่ว่าจะเป็นเกมที่สั่งซื้อจากหน้าร้านหรือเพิ่มเข้ามาในรูปแบบรหัสผลิตภัณฑ์ ผู้ใช้สามารถเข้าเล่นเกมผ่านหน้า Library ในขณะเดียวกันยังสามารถจัดการส่วนต่างๆ ได้อย่างสะดวกทั้งการลบเกมออกจากเครื่อง ปิดการอัปเดต ตรวจสอบความสมบูรณ์ของไฟล์เกมเมื่อมีปัญหา นอกจากนี้ในระหว่างการติดตั้งเกมสามารถดูความคืบหน้าได้ที่เมนูดาวน์โหลด

Epic Games 2322019 6

สิ่งที่โดดเด่นของแพลตฟอร์ม Epic Games Launcher คงจะเป็นฟีเจอร์ Unreal Engine มันออกจะคล้ายระบบ Steam Community Market แต่ส่วนใหญ่จะโฟกัสในเรื่องของการพัฒนาเกม ผู้ใช้สามารถติดตั้งโปรแกรม Unreal Engine ใช้งานได้ทันทีรวมถึงเรียนรู้การสร้างเกมตั้งแต่พื้นฐานจนถึงขั้นสูง จัดเก็บโปรเจคของตัวเอง ผลักดันเหล่า Creator สร้างรายได้จากการวางสินค้าบน Marketplace หรือแจกฟรีได้เช่นกัน

Epic Games 2322019 7

สำหรับความรู้สึกหลังการใช้งาน Epic Games Store ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจในบรรดาแพลตฟอร์มเล่นเกมบน PC ควรมีติดเครื่องไว้ แม้จะมีเกมให้เลือกเล่นน้อยมากในเวลานี้เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น แต่อย่างน้อยข้อเสนอที่หยิบยื่นให้แก่นักพัฒนาส่งผลให้มีเกมใหม่ๆ เปิดตัวแบบ Exclusive เล่นได้ที่นี้ก่อนใคร เชื่อว่าหาก Epic Games เดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆรองรับการใช้งานเกมเมอร์ได้มากพอเทียบเท่าแพลตฟอร์ม Steam

อ่านข่าวเกม Epic Games Store คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM