รีวิว AVATAR: The Reckoning มหากาพย์ไซไฟแฟนตาซีในรูปแบบ MMO Shooter ที่คุณไม่ควรพลาด

AVATAR The Reckoning 260122 00

AVATAR ชื่อนี้คอภาพยนตร์ไซไฟหลายคนน่าจะรู้จักกันดี เพราะนี่คือชื่อของภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 1 ตลอดกาล และถึงแม้ว่าจะเคยมีเวอร์ชั่นเกมออกมาให้ได้เล่นกันหลายเกมแล้ว แต่ภาคนี้คือประสบการณ์เกมบนมือถือระดับ Next-Gen ที่ไม่ควรพลาด และนี่คือรีวิว AVATAR: The Reckoning

AVATAR The Reckoning 260122 01

สำหรับเนื้อเรื่องในเกมนี้ เราจะได้รับบทเป็นชนเผ่านาวีที่อาศัยอยู่ในแพนดอร่าแต่แรกเลย แต่สิ่งที่เพิ่มเติมมาก็คือ เราอยู่ในยุคที่มนุษย์และชาวนาวีอาศัยอยู่ร่วมกัน เพื่อทำการวิจัยบางอย่างแล้ว ในขณะที่เรากำลังเดินทางกลับฐาน ก็ถูกเหล่า Banshee จู่โจมจนเครื่องตก และได้รับความช่วยเหลือ ก่อนจะฟื้นขึ้นมาศูนย์วิจัยแห่งหนึ่ง

AVATAR The Reckoning 260122 02

สิ่งแรกที่เราสามารถทำได้คือการออกแบบปรับแต่งตัวละครที่เป็น “ชาวนาวี” ของตัวเอง ใครที่ดูหนังมา จะรู้อยู่แล้วว่า ชาวนาวี จะเป็นเหมือนกับมนุษย์ต่างดาวที่มีผิวสีน้ำเงิน แต่ก็ใช่ว่าเราจะปรับแต่งอะไรไม่ได้เลย เพราะชาวเผ่านาวีของเราจะปรับแต่งได้แทบทุกสัดส่วน ตั้งแต่โครงหน้า คิ้ว ปาก ตา จมูก หู ทรงผม สัดส่วนสรีระร่างกาย ได้หมด

สำหรับเกมเพลย์หลักของ AVATAR: The Reckoning คือตัวเกมจะเป็นเกมแบบ MMO Shooter ใครที่นึกไม่ออก ให้นึกถึงเกมอย่างพวก The Division อะไรทำนองนั้น ผู้เล่นจะถืออาวุธปืนได้ 2 กระบอก ในช่วงแรกจะเป็นการเรียนรู้ระบบที่เราจะได้อยู่ในศูนย์วิจัย บอกเลยว่าใครที่คิดถึงหนังเรื่องนี้ ทุกสิ่งอย่างที่คุณเคยสัมผัสมา จะมาอยู่ในเกมนี้แทบทั้งสิ้น

AVATAR The Reckoning 260122 03

ด้านระบบการควบคุม ใครที่เคยเล่นเกมยิงบนมือถือมาก่อนก็เหมือนกันเป๊ะ ปุ่มยิง ปุ่มกระโดด รีโหลดกระสุน และการยิงบางครั้งจะสามารถเล็งผ่านศูนย์เล็งหรือสโคปได้อีกด้วย แต่ที่สำคัญของเกมนี้เลยก็คือระบบ Role หรือตำแหน่งในการเล่น ที่เปรียบเสมือนกับการเลือกคลาสนั่นเอง โดยเกมนี้จะแบ่งออกเป็น 4 Role ด้วยกันคือ Guard เน้นถึก บ้าพลัง / Scout รวดเร็ว ว่องไว ลอบเร้นเก่ง / Combat Medic สายบู๊กึ่งสนับสนุนที่ช่วยเหลือทีมได้ และ Engineer ที่เชี่ยวชาญเรื่องวิศวะกรรม มีอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ใช้เยอะมาก เรียกสัตว์มาช่วยสู้ได้ด้วย

AVATAR The Reckoning 260122 04

ในหน้าบริหารจัดการตัวละคร จะมีค่าสถานะต่าง ๆ แบ่งแยกไว้อย่างชัดเจน ทั้งค่าพลังต่าง ๆ มีการจัดการชุดเครื่องแต่งกาย อาวุธ สัตว์ขี่ สกิล และ Talent ต่าง ๆ ที่เราใช้งานได้ ซึ่งจะค่อย ๆ ปลดล็อคกันไปตามเนื้อเรื่อง โดยการต่อสู้ของเกมนี้จะเป็นเหมือนกับเกมยิงเกมอื่น ๆ เลย แค่เปลี่ยนจากการใช้อาวุธระยะประชิดมายิงกันในรูปแบบ Open World

AVATAR The Reckoning 260122 05

เมื่อเล่นไปถึงจุดหนึ่ง จะมีการพาเราออกไปสำรวจพื้นที่ในเกมนอกสถานที่ และตัวเกมจะมีความเป็น Open World แล้ว ที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะไปสำรวจอะไรก่อน โดยระหว่างทางก็จะเจอมอนสเตอร์ เจอสัตว์ประหลาดต่าง ๆ ในจักรวาลของ AVATAR ซึ่งการต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์ก็จะอาศัยการยิงจุดอ่อน และการสแปมยิงรัว ๆ คนที่ชอบเล่นเกมแนว Loot & Shoot น่าจะสนุกกับมันได้ไม่ยาก

AVATAR The Reckoning 260122 06

อย่างไรก็ตามปัญหาหลักของเกมนี้ในช่วงทดสอบก็คือ เกมยังขาดการ Optimize ที่ดี กราฟิกที่ควรจะสวยก็ไม่สวย แถมกินแรงเครื่องมหาศาลเลยทีเดียว แต่ก็อย่างว่า เพราะตอนนี้เป็นการเล่นแบบ Regional Test หรือเปิดให้ทดสอบในบางประเทศเท่านั้น ตัวเกมอาจจะยังไม่ใช่เวอร์ชั่นที่สมบูรณ์ และต้องรอดูว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่สำหรับในตอนนี้ AVATAR: The Reckoning ถือเป็นอีกหนึ่งเกมมือถือคุณภาพสูงที่สานต่อซีรีว์ AVATAR ได้อย่างยอดเยี่ยม และถ้าทีมพัฒนาหมั่นคอยอัปเดต และดูแลตัวเกมจนเปิดตัวจริงได้ นี่อาจจะเป็นเกมมือถืออีกเกมที่แฟนเกมไม่ควรพลาด

ใครที่สนใจเกมนี้สามารถดาวน์โหลดเกมมาลองเล่นกันได้ โดยจำเป็นจะต้อง VPN ไปยังประเทศอเมริกา หรือแคนาดากันเสียก่อน

AVATAR The Reckoning 260122 07

ลิงก์ลงทะเบียนล่วงหน้า

AVATAR The Reckoning 260122 08

TAPTAP icon

อ่านข่าวเกม AVATAR: The Reckoning คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM