รีวิว Horizon Forbidden West ผจญภัยสุดเขตแดนต้องห้าม เพื่อกอบกู้โลกไม่ให้ล่มสลาย

Horizon Forbidden West 270222 00

เป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว ที่เกม Exclusive PlayStation (ที่ปัจจุบันอาจไม่ Exclusive แล้ว) อย่าง Horizon Zero Dawn ได้ออกมาให้เราได้เล่นกัน และหลังจากการทิ้งเชื้อภาคต่อเอาไว้อย่างแรง ตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่ภาคต่ออย่าง Horizon Forbidden West จะออกมาให้เราได้เล่นกัน

Horizon Forbidden West 270222 01

สำหรับภาคนี้แม้จะเป็นเกมที่ออกมาแบบ Next-Gen ต้อนรับการมาของ PlayStation 5 แต่ก็ยังคงลงให้กับเครื่อง PlayStation 4 ด้วย ใครที่ยังหาเครื่องเกมยุคใหม่ไม่ได้ก็ไม่ต้องห่วง ได้เล่นกันเหมือนเดิม

เรื่องราวภายในเกมภาคนี้จะเริ่มต้นขึ้น 6 เดือนหลังจากภาคแรก Aloy ของเราต้องออกเดินทางตามหาระบบของไกอาต่อไป เพื่อใช้มันในการซ่อมแซมและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมของโลก รวมไปถึงอีกหนึ่งภารกิจที่ทิ้งเชื้อไว้ในภาคแรก ก็คือการตามหาตัวไซเลนซ์และเฮดีสที่หายไปอย่างไร้ร่องรอยทั้งคู่

Horizon Forbidden West 270222 02

เซ็ตติ้งในเกมภาคนี้จะเป็นดินแดนตะวันตกของอเมริกา ลากยาวตั้งแต่เขตทะเลทรายยูทาห์ไปจนถึงซานฟรานซิสโก แต่อย่าคิดว่าจะได้เจอเมืองหลวง ตึกรามบ้านช่องสูงตระหง่านระฟ้า เพราะนี่คือเกมชุด Horizon ที่โลกล่มสลาย เราจะได้เจอซากอารยธรรมต่าง ๆ ของแผ่นดินอเมริกาเมื่อหลายร้อยปีก่อน ในรูปแบบของความเวิ้งว้างว่างเปล่า แต่กลับถูกแทนที่ด้วยธรรมชาติอันงดงามแทน และขอบอกเลยว่า มันสวยงามมาก จนทุกที่ แทบจะหยุดกินลมชมวิวถ่ายรูปเล่นได้เสมอ

Horizon Forbidden West 270222 03

ด้วยความที่โลกของเกมนี้กว้างใหญ่ไม่แพ้ภาคแรก เราจะมีอะไรให้ทำมากมาย ตั้งแต่ไขปริศนาโบราณสถาน ตีค่ายโจร ลักลอบโจมตีเหล่าสัตว์จักรกล หรือแม้แต่ลุยทำภารกิจหลักเพื่อช่วยเหลือแผ่นดินนี้เอาไว้ โดยตัวละคร Aloy ในภาคนี้ของเรา นอกจากของเล่นเก่า ทั้งธนู หอกประจำตัว เครื่องวางกับดัก หนังยางยิงระเบิดจะกลับมาแล้ว การเดินทางในภาคนี้จะคล่องตัวมากขึ้นด้วยสิ่งที่เรียกว่า Shield Wing ที่สามารถใช้ร่อนลงจากที่สูงได้

Horizon Forbidden West 270222 04

นอกจากนั้นจากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าในภาคนี้จะเพิ่มพื้นที่การสำรวจที่ใหม่มาให้ นั่นคือโลกใต้น้ำ ที่นอกจากจะมีปริศนาต่าง ๆ รอให้เราไปแก้ไข เพื่อรับรางวัล และเบาะแสของการกอบกู้โลก ยังมาพร้อมกับจักรกลใต้น้ำสุดสะพรึง งานนี้อย่าคิดว่าลงน้ำแล้วจะรอด หรือดำน้ำลงไปชมวิวชิล ๆ ใด อาจโดนหวดตายใต้น้ำโดยไม่รู้ตัว

Horizon Forbidden West 270222 05

ไม่ใช่แค่ศัตรูบนน้ำ แต่ศัตรูบนบกเองก็ไม่น้อยหน้า ทีมงานเกมนี้ออกมาเปิดเผยว่า ในภาคนี้เราจะได้เจอจักรกลทั้งหมดกว่า 40 ชนิด บางตัวก็สามารถเข้าไปทำให้มันเชื่องแล้วเอามาขี่ได้ด้วย แถมตัวที่ขี่ได้ก็ใช้ต่อสู้ได้ด้วย เรียกได้ว่า ทั้งเท่ และมีประโยชน์ในเวลาเดียวกัน

Horizon Forbidden West 270222 06

ศัตรูมากขนาดนี้ มีหรือน้อง Aloy ของเราจะไม่อัปเกรด เพราะสกิลและความสามารถของ Aloy ในภาคนี้ จะแบ่งออกเป็น 6 สายใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นยอดนักรบที่ใช้หอกในการต่อสู้ พรานมือดีที่ทำให้เชี่ยวชาญการใช้ธนู นักวางกับดักที่เชือดเหล่าจักรกลได้ง่าย ๆ หรือจะเล่นสายเอาตัวรอดที่ทำให้สามารถรอดพ้นจากภัยอันตรายทั้งหมดของโลกนี้ได้อย่างสบาย ๆ แล้วแต่ผู้เล่นจะเลือกเลย

Horizon Forbidden West 270222 07

ด้านสกิลของเกมนี้ อย่างที่บอกไปว่า มีสกิลให้เลือกใช้งานมากถึง 6 สายด้วยกัน แต่ละสายจะเชี่ยวชาญแตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่ถ้าผู้เล่นขยันมากพอ จะปลดล็อคสกิลมันทุกสายเลยก็ยังทำได้ นั่นทำให้ Aloy แทบจะเก่งจนเป็นพระเจ้าในดินแดนแห่งนี้เลย

Horizon Forbidden West 270222 08

ในขณะที่อาวุธและชุดเกราะของเกมนี้ จะมีความเป็นเกม RPG แบบซอฟท์ ๆ นั่นคือชุด และอาวุธจะมีเกรดสีเป็นตัวแยกความสามารถของอุปกรณ์ ไล่ตั้งแต่ ขาว เขียว ฟ้า ม่วง และสูงขึ้นไปกว่านั้น เอาจริง ๆ แค่สีม่วงก็โหดมากแล้ว และอาวุธทุกชิ้น อุปกรณ์ทุกอย่าง ยังสามารถอัพเกรดเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มพลังโจมตี พลังป้องกันได้

Horizon Forbidden West 270222 09

ด้วยความที่ทุกอย่างนั้นใช้วัตถุดิบจำนวนมาก เกมนี้ผู้เล่นจึงจำเป็นจะต้องมีช่วงเวลาแห่งการฟาร์มบ้าง ถ้าไม่อย่างนั้น วัตถุดิบหรือชุดและอุปกรณ์ของเราอาจจะแข็งแกร่งไม่พอที่จะไปสู้ต่อ ซึ่งการฟาร์มของเกมนี้ก็จะเป็นการออกไปลุยกับพวกจักรกลตามพื้นที่ และเกมนี้มีการแบ่งความยาก ถ้าเราเล่นโหมดความยากสูง ๆ การฆ่าจักรกลโดยไม่ยิงจุดอ่อนให้ชิ้นส่วนแตกออกมาก่อน เราอาจจะไม่ได้สิ่งที่ต้องการ ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่เกมใส่เข้ามา

Horizon Forbidden West 270222 10

และส่งท้ายด้วยการที่เกมนี้จะรองรับซับไตเติลภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้นผู้เล่นจะได้เสพเนื้อเรื่องของภาคนี้แบบจัดเต็ม และเป็นข้อดี เพราะเนื้อเรื่องเกมนี้ซับซ้อนมาตั้งแต่ภาคแรก การได้ภาษาไทยมาช่วย ก็ทำให้เล่นได้สนุกขึ้น อินขึ้นแน่นอน รวมไปถึงการไขปริศนาด้วยคำใบ้ต่าง ๆ ที่แปลเป็นภาษาไทยก็ทำให้เราเล่นเกมได้โดยไม่จำเป็นต้องเปิดบทสรุปใด ๆ หรือแม้แต่ตัวเลือกการสนทนาต่าง ๆ ที่อาจมีเบาะแส ก็สามารถทำให้เราเล่นได้อินขึ้น

Horizon Forbidden West 270222 11

ส่วนของการไขปริศนา หรือ Puzzle ในเกม ด้วยความที่เกมเป็นเกม Action RPG มุมมองบุคคลที่ 3 งานนี้บอกได้เลยว่าถ้าไม่ช่างสังเกตหน่อย ๆ คุณอาจจะติดอยู่กับฉากใดฉากหนึ่งได้นานมาก แต่การมีภาษาไทยก็ช่วยได้ เพราะถ้าเราหมั่นสังเกตดี ๆ เล่นแบบใจเย็น ๆ การไขปริศนาในเกมนี้ก็ไม่ได้ยากจนเกินความสามารถผู้เล่นทั่วไป

Horizon Forbidden West 270222 12

ถือเป็นประสบการณ์เกม Next-Gen ระดับคุณภาพ ที่จะมารีดขุมพลังของเครื่อง PlayStation 5 ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ เตรียมตัวออกผจญภัยไปยังสุดเขตแดนต้องห้ามได้ กับ Horizon Forbidden West ที่จะวางจำหน่ายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ สั่งซื้อได้ที่ Horizon Forbidden West | PlayStation (ประเทศไทย)

อ่านข่าวเกม Horizon Forbidden West คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM