รีวิว SleepWalkers เกมซอมบี้มัลติเพลเยอร์ที่ไอเดียดี แต่ทีมพัฒนายังขาดฝีมือ

SleepWalkers 250422 00

หากคุณอยากจะสร้างเกมสักเกมขึ้นมา ไอเดียของคุณจะเป็นอะไรได้ นอกไปจากซอมบี้ ? ซอมบี้ สิ่งมีชีวิตยอดนิยมทั้งในโลกภาพยนตร์และวิดีโอเกม และคราวนี้ทางผู้พัฒนาเกมมือถือ ได้หยิบเอาเรื่องราวของซอมบี้มาทำเป็นเกมอีกครั้ง กับ SleepWalkers: Zombie War

SleepWalkers 250422 01

เกมนี้เป็นผลงานของ Lethe Studios ซึ่งเพิ่งมีผลงานเกมนี้เป็นเกมที่สอง หลังจาก PetrolHead เกมแนวซิ่งรถสุดเดือด โดยเป็นการผสมผสานกันระหว่าง PvP และ PvE แต่จะไม่ใช่การนำเอาสองโหมดมาผสมกัน แต่จะเป็นสองโหมดแยกให้ได้เล่นกัน ตัวเกมว่าด้วยเรื่องราวของโลกที่ซอมบี้กลืนกินพวกมนุษย์จนแทบจะสูญพันธุ์ และตามสเตป เราในฐานะผู้รอดชีวิตอันกล้าหาญจึงต้องลุกขึ้นมาช่วยโลกใบนี้ และปกป้องเผ่าพันธุ์มนุษย์ไว้

SleepWalkers 250422 02

อย่างแรก คือเรื่องของกราฟิก ใครที่ชอบแนวกราฟิกการ์ตูน หรือกราฟิกแบบโพลีก้อน น่าจะชื่นชอบเกมนี้ เพราะกราฟิกจะถูกนำเสนอออกมาเหมือนกราฟิกการ์ตูน ที่ใครเคยเล่นเกมอินดี้มาเยอะ ๆ น่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากราฟิกแบบนี้มาบ้าง สิ่งแรกที่เราแนะนำผู้เล่นก่อนจะเริ่มเล่นเกมนี้เลยคือ อย่าข้ามโหมดฝึก แต่ไม่ใช่เพราะโหมดฝึกมันสลักสำคัญหรือมีรางวัลน่าตื่นเต้นอะไร

SleepWalkers 250422 03

แต่เพราะมันจำเป็นจะต้องเล่นก่อน เราจะถึงจะปลดล็อคคอนเทนต์หลักของตัวเกมได้ต่างหาก สารภาพเลยว่าในช่วงแรก ผู้เขียนก็พยายามหาวิธีว่ามันเล่นยังไงกันแน่ สุดท้ายจึงรู้ว่าเราต้องเคลียร์โหมดฝึกสอนของตัวเกมก่อน เกมถึงจะอนุญาตให้เราเข้าเล่นโหมดอื่นได้ ใครชอบข้ามโหมดฝึกสอน เจอเกมนี้เข้าไปมีงงแน่นอน

รูปแบบของตัวเกม จะเป็นเกมแบบมุมมอง Third Person ที่เราจะได้ควบคุมตัวละครและใช้อาวุธที่มีออกไปต่อสู้กับเหล่าซอมบี้ในโลกภายในเกม ซึ่งจะมีการซูมยิงได้ แต่มันจะเป็นการซูมจอเข้าไปในระยะใกล้แทน แต่บางปืนจะมีสโคปเล็งให้ใช้หรือไม่ ไม่อาจทราบได้ แต่คิดว่าคงไม่ต่างกันในด้านความรู้สึกการยิง เพราะนี่ไม่ใช่เกมยิงแบบมัลติเพลเยอร์ที่มีระบบซับซ้อนอะไรขนาดนั้น

SleepWalkers 250422 04

ตัวเกมแบ่งเป็นสองโหมด แบบแรกคือโหมด Career หรือเป็นโหมดเนื้อเรื่อง ที่ดูไม่ค่อยจะมีเนื้อเรื่องสักเท่าไรนัก หลัก ๆ ในช่วงแรกจะแบ่งเป็นโหมดคุ้มกันและโหมดจู่โจม สำหรับโหมดคุ้มกันนั้นเราจะต้องทำหน้าที่คุ้มกันช่างซ่อมรถยนต์ ที่ซ่อมรถอยู่ และจะมีซอมบี้บุกเข้ามาเรื่อย ๆ ส่วนโหมดจู่โจม จะเป็นการเดินหน้ายิงแหลก จัดการฝูงซอมบี้ในฉากทั้งหมด เมื่อเล่นจบแต่ละรอบก็จะได้รับเงินรางวัลมาใช้ในการอัปเรด หรือซื้ออาวุธใหม่ ๆ ทำให้การเล่นของเราง่ายขึ้น

SleepWalkers 250422 05

นอกจากนั้นยังมีตัวละครอีกหลากหลายตัวเลยทีเดียว ให้เราได้เลือกเล่นกัน โดยที่ตัวละครแต่ละตัว จะมีพลังชีวิต มีอาวุธให้ใช้งานได้แตกต่างกัน แต่ถ้าว่ากันตรง ๆ ตอนเล่นจริงก็สัมผัสได้น้อยมากอยู่ดี ว่ามันต่างกันตรงไหน จะเห็นความต่างได้ชัดเจนก็ตอนตัวละครที่ต้องเติมเงินซื้อนี่ล่ะ จะเกินหน้าเกินตาคนอื่นไปมากเลยทีเดียว

SleepWalkers 250422 06

แต่นอกเหนือไปจากนี้ คงต้องบอกว่าเกมเพลย์ขาดการดึงดูดอย่างมาก เพราะระบบเกมที่ไม่ค่อยมีอะไรให้ทำเยอะ A.I. ร่วมทีมที่ดูไม่ค่อยฉลาด หรือแม้กระทั่งระบบภารกิจที่ขาดความสนุกโดยสิ้นเชิง และที่เลวร้ายมาก ๆ ของเกมนี้คือ ด้วยการเป็นเกมเล่นฟรี จึงมีระบบโฆษณาเข้ามาแทรก แต่ปกติเกมมือถือเกมอื่นจะมีการโฆษณาก็ต่อเมื่อเรากดยินยอมเพราะอยากได้คะแนนพิเศษ หรือแต้มพิเศษ แต่ในเกมนี้บางทีจะตัดฉากเข้าโฆษณาไปเลยแบบอัตโนมัติ ทำให้อารมณ์ในตอนเล่น โดนขัดอย่างแรง จนหลายคนอาจจะไม่ชอบไปเลยก็มี

SleepWalkers 250422 07

และโหมดออนไลน์เล่นกับเพื่อนที่พยายามจะทำเป็นเกมแบบ PvPvE คือให้เราสู้ทั้งซอมบี้และคน ก็เหมือนยังออกแบบมาได้ไม่ดีพอ นอกจากคนเล่นจะแทบไม่มีแล้ว ยังมีปัญหา แลค กระตุก ตอนเล่นด้วย น่าจะเพราะการเชื่อมต่อของตัวเกม ทำให้น่าเสียดายมาก เพราะเกมนี้ดูเป็นเกมที่ทีมงานเขามีไอเดียดี แต่อาจจะเกินกำลังพวกเขาไปหน่อย จนทำให้ระบบเกมขาดความสมดุล และตัวเกมขาดการขัดเกลาด้วย

แต่เอาเป็นว่าใครอยากลองเล่นดู ก็ได้ ไม่มีปัญหา ตอนนี้ตัวเกมลงให้เพียงระบบปฏิบัติการ Android เท่านั้น iOS อาจจะตามมาทีหลัง ไม่แน่คุณอาจจะสนุกกับเกมนี้ก็เป็นได้

ลิงก์ดาวน์โหลด

SleepWalkers 250422 08

 btn_googlestore_off

อ่านข่าวเกม SleepWalkers คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM