รีวิวเกมส์ Duelyst เกมส์การ์ดกลยุทธ์งานศิลป์สวยจากทีมสร้าง Diablo 3

Duelyst game

ถ้ายังจำกันได้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา Counterplay Games ทีมพัฒนาเกมส์อิสระ ได้เปิดระดมทุนผ่าน Kickstarter เพื่อสนับสนุนโครงการ Duelyst ในรายละเอียดนั้นบอกว่าเป็นเกมส์แนววางแผนสไตล์บอร์ดเกมส์ผสมการ์ดเกมส์ภายใต้การสร้างของอดีตผู้เคยร่วมงานในการพัฒนาเกมส์ดังมาแล้วมากมายไม่ว่าจะเป็นเกมส์ Diablo 3, Rogue Legacy และ Ratchet & Clank เพียงแค่นี้ก็พอจะการันตีได้ว่าผลงานเกมส์ชิ้นนี้คงจะมีความน่าสนใจไม่น้อย เอาเป็นว่าเราไปดูตัวเกมส์กันดีกว่าครับ

ระบบการเล่นของเกมส์นี้ผสมผสานระหว่างแนวการเล่นแบบ Tactical Turn-Based Strategy กับระบบ Collectible Card Game เรียกได้ว่านำระบบการเล่นสุดคลาสสิกมายำรวมกัน ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเริ่มเล่นครั้งแรกต้องทำความเข้าใจกันก่อนในโหมด Training Grounds แต่นั้นคงไม่ใช่ปัญหาสำหรับคนที่เคยเล่นเกมส์ประเภทนี้มาก่อน โดยพื้นฐานก่อนเข้าสู่สนามรบจะมีฝ่ายให้เลือกทั้งหมด 6 ฝ่าย แต่ละฝ่ายจะมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป

DS 01

ช่วงเริ่มต้นทุกฝ่ายจะมีการ์ดอยู่ทั้งหมด 30 ใบ แบ่งออกเป็น Unit 18 ใบ, Spell 9 ใบ และ Artifact 3 ใบ โดยเราจะนำมาใช้เล่นในโหมด Season Ranked Ladder พื้นที่ต่อสู้แบบ 1v1 พอเข้าสู่สนามรบระบบจะสุ่มการ์ดมาให้ก่อน 3 ใบ แต่เราสามารถลบทิ้งเพื่อสุ่มใบใหม่ได้ แต่ละฝ่ายจะมีหัวหน้าบัญชาการ 1 คน โดยเราต้องควบคุมตัวละครเคลื่อนที่ไปตามช่องตารางที่กำหนดเท่านั้น ในขณะเดียวกันก็สามารถเปิดใช้การ์ดที่มีอยู่ในมือเพื่อเรียกยูนิตออกมาช่วยต่อสู้ผลัดกันโจมตีคนละหนึ่งตากับฝ่ายศัตรู

DS 02

แน่นอนว่าเราต้องใช้ความคิดและการวางแผนในการเลือกใช้การ์ดให้เหมาะสมเพื่อความได้เปรียบในการต่อสู้ เมื่อใช้การ์ดหนึ่งใบระบบจะทำการสุ่มการ์ดใบใหม่ขึ้นมาทุกครั้งจนกว่าการ์ดที่มีอยู่ในมือจะหมดไป แม้ว่าเราจะคิดวางแผนใช้การ์ดอย่างรอบคอบทุกครั้ง แต่หากอีกฝ่ายมีการ์ดใน Collection มากกว่าย่อมเสียเปรียบเป็นธรรมดา สุดท้ายก็อาศัยโชคเข้าข้างหรือดวงล้วนๆ เพราะในบางครั้งระบบกลับสุ่มการ์ดออกมาแทบจะได้เปรียบกว่าอีกฝ่ายและใช้เวลาเอาชนะได้ภายในเกมไม่เกิน 10 นาที หรือมากกว่านั้นก็ขึ้นอยู่กับแผนการเล่นของแต่ละคน

DS 03

พอพูดถึงระบบการ์ดก็มาดูในระบบ Collection ได้จัดเรียงการ์ดไว้เป็นหมวดหมู่ในแต่ละฝ่าย ซึ่งการ์ดทุกใบที่ดรอปจากการเล่นหรือเปิดจาก Spirit Orbs จะถูกรวมไว้ที่นี้ โดยเราสามารถจัดเรียงการ์ดเพื่อนำไปใช้ในการต่อสู้ได้ด้วยระบบ Squad เลือกฝ่ายที่ต้องการจัดการจากนั้นจะปรากฏการ์ดทั้งหมดรวมทั้งจากฝ่าย Neutral ที่เราได้ครอบครองไว้แล้วนำมาจัดเรียงได้สูงสุด 40 ใบ เมื่อเริ่มการแข่งขันก่อนเลือกฝ่ายจะมีตัวเลือกใหม่เพิ่มเข้ามานั้นคือ Squad ที่เราได้สร้างไว้

DS 04

นอกจากนี้ยังมีระบบ Armory ร้านค้าไอเทม Spirit Orbs ขายในราคาที่แตกต่างกันออกไปทั้งการใช้เงินภายในเกมส์ซื้อในราคา 100 Gold/1 Spirit Orbs หรือการเติมเงินจริงซื้อในราคา 100 – 1500 บาท คุ้มหรือไม่นั้นก็ลองคำนวณกันเอาเองละกัน ตัวอย่างเช่นใน 1 Spirit Orbs เมื่อทำการปลดล็อคจะดรอปการ์ดออกมาทั้งหมด 5 ใบ ในจำนวนนั้นจะมีโอกาสดรอปการ์ดหายาก 1 ใบหรือมากกว่า แต่ยังมีช่องทางอื่นสำหรับใครที่ไม่อยากเสียเงินก็สามารถใช้ระบบ Craft การ์ด ยกระดับความสามารถของการ์ดให้สูงขึ้น แต่ต้องแลกด้วยค่า Spirit จำนวนหนึ่งตามระดับของการ์ดแต่ละใบ

DS 05

สำหรับจุดเด่นที่ต้องยอมรับว่าเกมส์ Duelyst ทำออกมาได้ดีเยี่ยมนั้นก็คือภาพกราฟฟิกที่ผสมผสานความคลาสสิคเข้ากับความทันสมัยได้อย่างลงตัวด้วยงานศิลปะชั้นเยี่ยมในการออกแบบพื้นพลังของเกมส์ได้แบบไม่ซ้ำกัน ในขณะที่ตัวละครทั้งหมดมีลักษณะภาพกราฟฟิกแบบ Pixel นำเสนอเอกลักษณ์ตามสไตล์เกมส์ 8 Bit ให้ดูย้อนยุคและโดดเด่นเมื่ออยู่ในฉากเดียวกัน ในเรื่องของเสียงเพลงประกอบฉากฟังไปนานๆ ซ้ำไปซ้ำมารู้สึกชวนให้หลับ แต่ภาพรวมแล้วถือว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ยังไงผมก็ชอบงานศิลป์ของเกมส์นี้มากซะจนต้องบันทึกเก็บไว้

DS 06

อาจจะมีบางคนสงสัยว่าเกมส์นี้ Pay to win หรือไม่ จากสถิติส่วนตัวที่ได้ทดลองเล่นพบว่าแพ้มากกว่าชนะหรือผมคงจะอ่อนเกินไปสำหรับเกมส์ประเภทนี้ ลองนึกภาพสำหรับผู้เล่นใหม่ทั่วไปมีการ์ดพื้นฐานที่ระบบจัดแจงมาให้ 1 ชุด กับผู้เล่นอีกคนที่เติมเงินซื้อ Spirit Orbs ปลดล็อคการ์ดใหม่ทันทีย่อมได้เปรียบกว่าเป็นธรรมดานั้นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าการวางแผนหรือการตั้งค่า Squad เป็นเพียงส่วนสำคัญหนึ่งของเกมส์นี้เท่านั้น หากคุณมีการ์ดพิเศษที่ให้ความสามารถที่เหนือกว่าย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง

DS 07

สรุปเลยล่ะกันว่าเกมส์ Duelyst ได้แรงบันดาลใจมาจากเกมส์ดังอย่าง Hearthstone, Final Fantasy Tactics และ Hero Academy จุดประสงค์หลักต้องการนำเสนอระบบการเล่นที่หลากหลายในเกมส์เดียว ที่ได้ทั้งความคลาสสิกและความแปลกใหม่เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน แต่เนื่องจากตัวเกมส์ยังอยู่ในรุ่น Beta จำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงอีกเยอะในหลายเรื่องอย่างความสมดุลภายในเกมส์ หากสามารถขจัดปัญหาของคำว่า Pay to win ไปได้นับว่าเป็นอีกหนึ่งเกมส์การ์ดออนไลน์ที่น่าเล่นไม่น้อยในปีนี้หรือปีหน้า

DS 08

FLOATING BOTTOM