รีวิวเกมส์ Dirty Bomb เปิดฉากสาดกระสุนใจถล่มกรุงลอนดอน

DB Cover

เกมส์แนวชูตติ้งออนไลน์ทุกวันนี้มีมากมายเกลี่อนตลาดในหลายประเทศ แต่เกมส์ที่สามารถครองใจผู้เล่นทั่วโลกไว้อย่างเหนียวแน่นคงจะมีเพียงไม่กี่เกมส์ที่นำเสนอระบบการเล่นได้อย่างสนุกสนาน หากย้อนกลับไปเมื่อปีก่อนในงาน PAX Prime หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินชื่อเกมส์ Extraction ภายหลังเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Dirty Bomb เปิดตัวครั้งแรกเรียกความสนใจจากคอเกมส์ FPS ได้ไม่น้อย แต่พอทราบว่าค่าย Nexon America เป็นผู้ถือสิทธิให้บริการก็แทบจะเบี่ยงหน้าหนีตามประสาของค่ายที่ชอบบล็อคไอพีผู้เล่นในบางประเทศ อย่างไรก็ตามหากไม่เข้าไปสัมผัสหรือนำมารีวิวกันในวันนี้คงเสียดายแย่เพราะผลงานเกมส์ชิ้นนี้ได้รับการพัฒนาโดยทีม Splash Damge การันตีผลงานเกมส์อันโด่งดังอย่าง Brink และ Wolfenstein: Enemy Territory บนเส้นทางของวงการ eSport เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ก่อนเริ่มต้นรีวิวกันอยากจะบอกก่อนว่าผู้เขียนพลาดโอกาสในการทดสอบช่วง CBT ก่อนหน้านี้ แม้จะรองรับการเล่นผ่าน Steam เนื่องจากผู้ให้บริการล็อคโซนในบางประเทศจึงไม่สามารถเข้าทดสอบได้ แต่ในเวลานี้ข้อจำกัดเหล่านั้นถูกยกเลิกเรียบร้อยแล้วหลังตัวเกมส์เปิด Open Beta ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นทั่วโลกได้สัมผัสประสบการณ์ที่แปลกใหม่ อย่างไรก็ตามก่อนจะไปเจาะลึกระบบต่างๆ ภายในเกม เรามาดูรูปแบบการให้บริการภายใต้เงือมมือของ Nexon แน่นอนว่าต้องเปิดให้เล่นฟรี (Free-to-Play) โดยหารายได้หลักจากการขายไอเทมในร้าน Cash Shop คล้ายกับระบบของเกมส์ League of Legends ผู้เล่นสามารถปลดล็อคตัวละครใหม่หรือสกินได้ด้วยเงินจริงและเงินที่สะสมได้จากการเล่นจบในแต่ละเกมส์

DB 01

ตัวละครภายในเกมส์ Dirty Bomb เป็นหน่วยทหารที่เรียกกันว่า Mercs มีให้เลือกทั้งหมด 12 ตัวละคร ในช่วงเริ่มแรกจะเลือกเล่นได้เพียง 3 ตัวละครหลัก (แต่ละวันจะสุ่มตัวละครต่างๆ ให้สามารถเล่นได้ในเวลาที่จำกัด) ส่วนตัวละครที่เหลือจำเป็นต้องทำการปลดล็อคก่อนจึงสามารถนำมาเล่นได้แบบถาวร (ตัวอย่างเช่น ผมจะปลดล็อคตัวละคร Nader ต้องจ่ายด้วยเงินจริงประมาณ 300 บาท หรือเงินภายในเกมส์ 50K Credit) แน่นอนว่ามันคุ้มค่าที่ได้มาครอบครองไว้ด้วยความสามารถของตัวละครที่โดดเด่นทั้งอาวุธและทักษะพิเศษที่แตกต่างจากตัวละครอื่นๆ และอาจจะทำให้คุณต้องจ่ายเงินมากขึ้นเมื่อได้รู้จักกับ LoadOuts หรือระบบการ์ดตัวละคร หากคุณอยากโดดเด่นและแตกต่างมากกว่าผู้เล่นคนอื่นๆ จึงไม่ควรมองข้ามระบบนี้เป็นอันขาด

DB 02

ระบบการ์ดหรือ LoadOut จะทำให้ตัวละครมีความแตกต่างในด้านของ Skin ทั้งโมเดลเครื่องสวมใส่, ลวดลายบนอาวุธ และทักษะพิเศษ ซึ่งการใช้งานระบบ LoadOut จำเป็นต้องมีการ์ดของตัวละครเสียก่อน โดยสามารถหาได้จากการเปิดกล่อง (Cases) ดรอปจากแข่งขันในการเล่น และหาซื้อในร้าน Store ราคา 1,000 Credit การ์ดตัวละครที่สะสมได้ในจำนวนหนึ่งสามารถนำมา Trade Up ให้แก่ตัวละครที่ต้องการเพื่อสุ่มการ์ดใหม่ที่ดีกว่าแบ่งออกเป็น 4 เรต ได้แก่ iron, bronze, silver และ gold แต่ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีนี้เสมอไป เพราะหากเราเปิดกล่องแล้วสุ่มได้การ์ดระดับสูงก็สามารถนำมาใช้กับตัวละครได้ทันที ซึ่งจากที่ผมลองเสี่ยงเปิดกล่อง (ไม่ต้องใช้ key) ส่วนใหญ่จะสุ่มได้การ์ดระดับปานกลางและซ่ำกันบ่อยมาก

DB 03

สำหรับระบบเกมเพลย์ดูเหมือนต้องการจะนำเสนอให้มีความแตกต่างจากเกมส์แนว FPS ทั่วไปในยุคสมัยนี้ ซึ่งผู้เล่นใหม่อาจจะมีความรู้สึกสนุกไปกับระบบการเล่นที่ไม่เคยสัมผัสที่ไหนมาก่อน แต่สำหรับคนที่เคยเล่นเกมส์จากฝีมือการพัฒนาของ Splash Damge อย่างเกมส์ Brink จะมีความรู้สึกว่าไม่มีอะไรแปลกใหม่ ซึ่งนำเสนอจุดเด่นของความเป็นทีมเวิร์คเพื่อดึงความสามารถและฝีมือของผู้เล่นออกมาให้มากที่สุด ทำให้ตัวละครในเกมส์นี้เมื่อตายหรือล้มลงจะสามารถลุกขึ้นมาต่อสู้ได้อีกหากมีผู้เล่นคนอื่นๆ คอยช่วยเหลือในระยะเวลาที่กำลัง Respawn ยิ่งความหลากหลายของของตัวละครภายในทีมแตกต่างกันออกมาเพียงใดย่อมทำให้ทีมของคุณเอาชนะคู่ต่อสู้ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนั้นระบบการเล่นยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถสลับตัวละครที่ตั้งค่าไว้ได้ถึง 3 ตัวละครให้เข้ากับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญหน้าได้ทุกครั้งที่เกิดใหม่

DB 04

แผนที่ภายในเกมส์จำลองจากสถานที่จริงในมหานครกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ผสมผสานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกอนาคตอันใกล้ ซึ่งในขณะนี้มีแผนที่ให้เลือกเล่นเพียง 5 แผนที่กับโหมดการเล่น Objective และ Stopwatch ภารกิจส่วนใหญ่จะเน้นไปในทางด้านการเคลื่อนย้ายวัตถุไปยังตำแหน่งที่กำหนดและทำลายด้วยระเบิด C4 ที่มอบหมายให้ทั้ง 2 ทีมปฎิบัตการให้สำเร็จในการแข่งขันระหว่างหน่วยจู่โจมและหน่วยป้องกัน ซึ่งใน 1 แผนที่สามารถจุผู้เล่นได้สูงสุดถึง 16 คน ทำให้มีพื้นที่ในการเล่นค้อนข้างกว้าง และบางแผนที่ยังมีอุปสรรคที่คอยขัดขวางอย่างควันพิษ และสภาพเวลาตอนกลางคืนที่ส่งผลกระทบต่อการมองเห็น นอกจากนี้ยังมีปืนฐานประจำอยู่ตามตำแหน่งต่างๆ ของแผนที่เหมาะแก่การใช้โจมตีเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

DB 05

เกมส์ Dirty Bomb ได้นำองค์ประกอบที่โดดเด่นจากเกมส์แนว FPS หลายๆ เกมส์มาผสมรวมกันได้อย่างลงตัว การนำเสนอเกมเพลย์ที่สนุกเพลิดเพลินตามคุณภาพของเกมส์ประเภท F2P ในยุคสมัยนี้ โดยไม่จำเป็นต้องเติมเงินซื้อไอเทมเสมอไป หากคุณเป็นคนที่มีความพยายามและอดทนมากพอ แม้ว่าผู้พัฒนาจะออกแบบระบบในการดึงดูดใจผู้เล่นให้หันมาเติมเงินเพื่อปลดล็อคตัวละครใหม่ด้วยการสุ่มตัวละครให้ทดลองเล่นก่อนในเวลาที่จำกัด หากโดนใจก็ไม่เสียหายที่จะกดซื้ออย่างไม่ลังเล อย่างไรก็ตามยังมีปัญหาสำหรับผู้เล่นในบางประเทศในเรื่องของอาการดีเลย์ระหว่างเล่น ทั้งนี้ถ้าคุณเป็นคนที่ชื่นชอบเกมส์แนว FPS ล่ะก็ไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาด

DB 06

FLOATING BOTTOM