รีวิวเกมส์ Tree of Savior เกมส์ออนไลน์ที่ทำให้คิดถึง Ragnarok

tos 02

ได้ยินชื่อเสียงมานานไม่เคยได้เล่นจริงๆจังๆ สักที เพราะพลาดช่วงทดสอบมาตลอด แต่เมื่อเปิดให้เล่นฟรีผ่าน Steam แล้วคงต้องหยิบมารีวิวกันสักหน่อย สำหรับ Tree of Savior เกมส์แนว MMORPG ที่หลายๆคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเล่นแล้วจะทำให้คิดถึงเกมส์ Ragnarok และยังเป็นเกมส์ความหวังของสตูดิโอ IMC Games ดูเหมือนว่าจะมีทั้งเซิร์ฟเวอร์ฟรีและเสียเงินแล้วแต่ความพอใจของแต่ละคน เอาเป็นว่าไปดูกันดีกว่าว่าบรรยากาศภายในเกมส์จะน่าหลงใหลเพียงใด

อย่างแรกที่สามารถดึงดูดผู้เล่นใหม่ตั้งแต่เริ่มล็อคอินเข้าเกมส์เป็นครั้งแรกคงหนีไม่พ้นเสียงเพลงประกอบเกมส์ (BGM) สุดไพเราะเมื่อได้ยินแล้วคงจะทำให้ใครหลายคนรู้สึกคุ้นเคยที่เรียกความทรงจำดีๆ ในอดีตกลับคืนมาได้บ้าง โดยเฉพาะสาวกเกมส์ RO ต้องฟินกันอย่างแน่นอนเพราะบทเพลงประกอบเกมส์ใน Tree of Savior ส่วนใหญ่ถูกประพันธ์ขึ้นจากอดีตนักแต่งเพลงในเกมส์ Ragnarok นั้นเองไม่ว่าจะเดินผจญภัยไปยังแผนที่ใดก็มีเพลง BGM ที่ไม่ซ้ำกันและเข้ากับบรรยากาศในแผนที่ได้อย่างลงตัว

TS 01

สำหรับเกมเพลย์ได้ออกแบบให้มีความทันสมัยผสมผสานความคลาสสิกในอดีตแบบ Point ‘n Click ทั้งการบังคับการเดิน โจมตี หรือการใช้ทักษะพิเศษ ผู้เล่นสามารถตั้งค่าการควบคุมภายในเกมส์ได้ถึง 3 แบบ โดยการควบคุมพื้นฐานที่ถูกตั้งค่ามาแบบอัตโนมัติที่ใช้คีย์บอร์ดเป็นหลักทั้งการปุ่มลูกศร: เคลื่อนย้ายตัวละคร, SpaceBar: พูดคุยกับ NPC, X: กระโดด, X: โจมตี ซึ่งเมื่อเราต้องการโจมตีก็ให้หันหน้าเข้าหาเป้าหมายพร้อมกันนั้นยังสามารถเคลื่อนย้ายตัวละครไปรอบๆ เพื่บหลบหลีกการโจมตีจากศัตรูในบ้างครั้งจัดได้ว่ายังเป็นระบบต่อสู้ที่ให้อิสระแก่ผู้เล่นได้อย่างดี

TS 02

ระบบสร้างตัวละครจะอยู่ในสถานที่ที่เรียกว่า Barrack หรือบ้านส่วนตัวของผู้เล่นที่ใช้ในการจัดการเกี่ยวกับตัวละครคล้ายกับเกมส์ Granado Espada โดยเริ่มต้นนั้นมีให้เลือก 4 ช่องสำหรับสร้างตัวละครของ 4 สายอาชีพพื้นฐานให้เลือกเล่นประกอบไปด้วย Swordman, Wizard, Cleric และ Archer จัดเป็น Rank 1 เมื่อตัวละครมีระดับเลเวล 14 ขึ้นไปจะสามารถเปลี่ยนเป็น Rank 2 ตามสายอาชีพ ยกตัวอย่างเช่น Swordman สามารถเลือกพัฒนาไปสู่อาชีพ Highlander หรือ Peltasta แต่ละสายอาชีพจะมีความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป

TS 03

ความแข็งแกร่งของตัวละครไม่ได้ขึ้นอยู่กับระดับเลเวลอย่างเดียวเพราะต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นด้วยไม่ว่าจะเป็นค่า Status, Skills และ Attributes หรือจะเรียกว่าค่า Passive (สกิลติดตัว) โดยค่าประสบการณ์ของ Status และ  Skills จะแยกออกจากกันเหมือนเกมส์ Ragnarok ส่วนปัญหาที่ทำให้หลายคนเกิดความรู้สึกเหนื่อยใจไม่ใช่การปั้มเวลตัวละคร แต่เป็นการเก็บเงินให้ได้เยอะที่สุดเพื่อนำมาเรียนรู้ค่า Attributes ของสายอาชีพเหมือนเงินที่เก็บสะสมมานานหลายชั่วโมง หายไปภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที ซึ่งก่อนที่จะเรียนรู้ค่า Attributes ต้องศึกษาความสามารถของสกิลให้รอบคอบก่อนทุกครั้ง

TS 04

ส่วนเรื่องของระบบ Quest หรือภารกิจช่วงเริ่มต้นจะเป็นการแนะนำระบบภายในเกมส์ หลังจากนั้นขึ้นอยู่ตัวเราเองว่าจะรับเควสต์หรือไม่ก็ได้ โดยระบบเควสต์จะแบ่งออกเป็นเควสต์หลักและรอง บางภารกิจอาจจะเดินไกล แต่พอทำสำเร็จสามารถกดปุม BackSpace กลับมาส่งเควสต์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเควสต์หลักจะมีความสำคัญในการดำเนินเนื้อเรื่องจึงไม่ควรกดข้าม ส่วนเควสต์รองจะเน้นไปที่การให้ค่า EXP ซึ่งใครเบื่อที่จะทำเควสต์ก็สามารถเก็บเลเวลแบบปกติหรือถ้าคุณคิดว่าแน่จริงก็สามารถไปตีมอนสเตอร์ที่มีระดับเลเวลสูงกว่าห่างกัน 10 เลเวลก็ยังได้

TS 05

สำหรับแผนที่ Open-World มีขนาดไม่ใหญ่มากลักษณะของแผนที่ภายในเกมส์มีทั้งแบบ Town, Field และ Dungeon เมื่อเราต้องการเดินทางไปยังแผนที่ถัดไปจะมีวาร์ปพอร์ทัลอยู่ตามจุดนั้นหรือการโหลดเข้าแผนที่ใหม่เหมือนเกมส์ Ragnarok นั้นเอง ซึ่งในแผนที่ก็จะมีมอนสเตอร์กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ รวมถึงมินิบอส แต่เราจะเจอบอสใหญ่ได้นั้นต้องผ่านเควสต์อยู่ในลักษณะของการเคลียร์มิชชั่นตรงนี้ไม่ค่อยโดนใจสักเท่าไหร่ แต่ส่วนที่ได้รับความนิยมอย่างสูงคงเป็นแผนที่ใน Dungeons ที่มองเห็นผู้เล่นคนอื่นๆ กำลังเก็บเลเวล ไม่ใช่ดันเจี้ยนส่วนตัวเหมือนเกมออนไลน์ในยุคสมัยนี้

TS 06

นอกจากนี้ระบบอื่นๆ คงทำความเข้าใจได้ไม่ยากทั้งระบบคราฟไอเทมที่เราสามารถหาวัตถุดิบได้จากมอนสเตอร์ในแผนที่ต่างๆ ระบบซ่อมแซมอุปกรณ์สวมใส่ทั้งชุดเกราะ อาวุธ หรือเครื่องประดับ ระบบอัพเกรดอาวุธที่ไม่จำเป็นต้องเป็นช่วงตีดาบก็สามารถตีบอกอาวุธได้รวมไปถึงการเพิ่ม Slot และฝัง Gem ให้กับไอเทมจากความสามารถของ NPC – Blacksmith และสนุกเพลิดเพลินไปกับระบบสัตว์เลี้ยงที่ใช้เป็นทั้งสัตว์ขี่และช่วยในการต่อสู้ โดยทักษะความสามารถจะขึ้นอยู่กับระดับความสนิทสนมระหว่างสัตว์เลี้ยงและตัวละครของเรา

TS 07

ซึ่งจากข้อมูลและบรรยากาศบางส่วนภายในเกมส์ Tree of Savior ที่นำมารีวิวกันในบทความนี้คงจะทำให้เพื่อนๆ หลายคนอยากลองเข้าไปสัมผัสสักครั้งหลังจากรอคอยกันมานาน แต่ในความเห็นส่วนตัวของผมนั้นคิดว่าเกมส์ Tree of Savior น่าจะโดนใจคนที่เคยเล่นเกมส์ Ragnarok มาก่อนเช่นเดียวกับผมด้วยเสน่ห์ความเป็นเอกลักษณ์ของตัวละครและเสียงเพลงประกอบฉากที่ทำให้นึกถึงเรื่องราวที่น่าจดจำในอดีต แต่ปัญหาก็คือ เปิดให้บริการผ่าน Steam ก็จริงผลที่ได้มีทั้งดีและเลวร้ายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเซิร์ฟเวอร์และคนใช้โปรแกรมช่วยเล่นบอทเกลื่อน

TS 08

>อ่านข่าวอัพเดทเกมส์ Tree of Savior คลิกที่นี่<

>อ่านรีวิวเกมส์มันส์ๆ จาก GameMonday คลิกที่นี่<

FLOATING BOTTOM