จุดเด่นและจุดด้อยของ Bless Online เกม MMORPG ฟอร์มยักษ์จากเกาหลี

BO Cover

Bless Online เกมแนว MMORPG ฟอร์มยักษ์จากประเทศเกาหลีที่กำลังจะเปิดให้บริการในเวอร์ชั่นอังกฤษเป็นครั้งแรกราวปี 2017 หลังจากมีการปล่อยของออกมาเป็นระยะแสดงความยิ่งใหญ่ของตัวเกมให้เกมเมอร์ทั่วโลกได้รับรู้จนเกิดกระแสอยู่พักหนึ่งมีการแสดงความคิดเห็นต่อเกมนี้แตกต่างกันออกไป บ้างก็สรรเสริญเยินยอถึงความงดงามของภาพกราฟฟิกที่น่าตื่นตาตื่นใจ อีกด้านหนึ่งก็วิพากษ์วิจารณ์ถึงด้านลบของเกมอย่างระบบการเล่นที่น่าเบื่อ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะเล่นเกมนี้ดีหรือไหม ดังนั้น GameMonday ได้รวบรวม 5 ข้อดีและข้อเสียของเกม Bless Online ที่ได้สัมผัสในช่วงทดสอบ แต่ข้อมูลภายในเกมบางอย่างอาจได้รับการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงในอนาคต

BO 01

การสร้างตัวละครมาพร้อมระบบปรังแต่งที่บรรจุรายละเอียดไว้มากพอๆ ที่จะทำให้คุณเลือกปรับแต่งได้นานเป็นชั่วโมงหรือทั้งวันแล้วแต่สะดวก ถ้าใครเล่นเกม Black Desert มาก่อนจะรู้ได้เลยว่าระบบปรับแต่งตัวละครมีความคล้ายกันมาก คุณสามารถเนรมิตตัวละครลงลึกในรายละเอียดต่างๆ ทั้งบนโครงหน้า กำหนดระยะห่าง เสริมจมูก คาง แก้ม ปาก เหมือนไปศัลยกรรมที่เกาหลี ซึ่งเริ่มต้นการสร้างตัวละครผู้เล่นทุกคนต้องเลือกระหว่าง 2 ฝ่าย ต่อมาเลือกเผ่ามีทั้งหมด 4 เผ่า และอาชีพ 8 อาชีพหลักแตกต่างกัน บางเผ่าจะมีการล็อคเพศของตัวละครไว้ แต่ทุกอาชีพสามารถปลดล็อคเพศได้

BO 02

Open World จุดเด่นสำคัญของเกม Bless Online ที่มอบประสบการณ์การเล่นให้แก่คนที่ออกสำรวจค้นหาท่องโลกอันกว้างใหญ่ท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามแตกตามกันไปตามภูมิศาสตร์ของแผนที่ แต่สิ่งสำคัญของเกมแบบ Open World เนื่องจากแผนที่มีขนาดใหญ่เดินสำรวจคงเหนื่อยแย่ มันจึงมาพร้อมกับระบบสัตว์ขี่ที่มีให้เลือกมากมายหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นบนบก ในน้ำ และท้องฟ้า ถ้าคิดไม่ผิดคุณสามารถจับมอนสเตอร์ทุกชนิดมาฝึกเพื่อใช้งานได้

BO 02

ภาพกราฟฟิกงดงามจนตากล้องมืออาชีพยังตะลึง คุณเองก็ไม่อยากเชื่อสายตาเลยว่าเกม Bless Online ใช้ขุมพลังของเทคโนโลยีเกมเอนจิ้น Unreal Engine 3 ในการพัฒนาเนรมิตโลกเหนือจินตนาการออกมาได้อย่างสวยงาม ใครได้สัมผัสครั้งแรกมักจะรู้สึกประทับใจทั้งการออกแบบสถาปัตยกรรมของสิ่งปลูกสร้าง, NPC ดำเนินเนื้อเรื่อง, มอนสเตอร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากนวนิยาย และที่มีอยู่ในโลกแห่งความจริง แม้บางครั้งเพลงประกอบฉากที่ได้ยินจะไม่เข้ากับบรรยากาศของสถานที่นั้นๆ มันจีงดูขัดกัน

BO 03

แต่จุดเด่นที่กล่าวมาทั้งหมดถูกทำลายลงเพียงแค่ระบบต่อสู้ (Combat) ที่ไม่สมกับเป็นเกมฟอร์มยักษ์ระดับ next-gen เพราะใช้ระบบต่อสู้แบบกำหนดเป้าหมายและสลับเป้าหมายด้วยการใช้ TAP ที่เห็นได้จากเกมออนไลน์ทั่วไป ทำให้ผู้เล่นจำนวนมากมองว่าเป็นปัญหาและระบบต่อสู้ค่อนข้างล้าสมัย แต่โชคยังดีที่นักพัฒนาให้ความสำคัญกับข้อเสนอแนะจากผู้เล่น คาดว่าน่าจะมีการยกเครื่องระบบต่อสู้ใหม่ให้มีความทันสมัยมากขึ้น

BO 04

สำหรับระบบ Quest ดูไปแล้วก็เหมือนดาบสองคมที่ควรได้รับการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เกิดความพอดี ซึ่งก็พอรับได้ในช่วงเริ่มต้นที่มีเควสต์พื้นฐานต้องทำให้สำเร็จอย่างเก็บสมุนไพร, กำจัดมอนสเตอร์ให้ครบ แต่ทุกครั้งที่เราทำสำเร็จก็จะมีเควสต์เดิมๆ ปรากฏขึ้นมาอีกเพียงแค่ปรับให้เก็บไอเทมหรือกำจัดมอนสเตอร์เยอะขึ้น ซึ่งมันก็ไม่ต่างจากเกมแนว MMORPG ทั่วไปที่ทำให้คนเล่นเบื่อเร็ว หากนักพัฒนาสามารถแก้ไขและออกแบบความหลากหลายของเควสต์ใหม่น่าจะลดความซ้ำซากจำเจลงไปได้เยอะ

BO 05

นี้ก็เป็นเพียงจุดเด่นและจุดด้อยบางส่วนของเกม Bless Online ที่ได้รับทั้งคำชื่นชอบและสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข หากนักพัฒนาสามารถจัดการกับปัญหาและให้ความสำคัญกับข้อเสนอแนะของผู้เล่น ก็สามารถเรียกได้เต็มปากเต็มคำว่านี้แหละ เกม MMORPG ฟอร์มยักษ์ที่อาจจะประสบความสำเร็จในหลายประเทศทั่วโลก ถึงแม้การเปิดทดสอบในประเทศเกาหลีจะเจอมือดีใช้โปรแกรมช่วยเล่นตั้งแต่วันแรก สำหรับใครที่กำลังรอเล่นเกมนี้คิดเห็นอย่างไรก็สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านล่างได้ครับ

อ่านรีวิวเกมอื่นๆ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM