รีวิวเกม Black Gold Online เปิดโลกสตรีมพั๊งค์จากผู้สร้าง 9Yin

BG Cover

หลังประสบความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกกับเกมจีนกำลังภายใน Age of Wushu หรือ 9yin ของค่าย Snail Games ยังได้เดินหน้าส่งเกมส์ใหม่อย่างเกม Black Gold Online เปลี่ยนบรรยากาศจากเกมจีนกำลังภายในสู่ยุค Steampunk ผสมผสานความเป็นแฟนตาซีเหนือจินตนาการสไตล์โลกตะวันตก ความยิ่งใหญ่และระบบเกมเพลย์จะน่าสนใจขนาดไหน วันนี้ผมได้นำข้อมูลและบรรยากาศภายในเกมมารีวิวกันให้เห็นภาพมากขึ้นว่าจะยิ่งใหญ่ขนาดไหน!

BG 01

Black Gold Online เป็นเรื่องราวระหว่างอาณาจักร Isenhorst ที่พึ่งพาเทคโนโลยีเครื่องจักรเป็นหลักกับอาณาจักร Erlandir ดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ แต่เหตุความขัดแย้งได้เริ่มต้นขึ้นเมื่ออาณาจักรที่พึ่งพาเทคโนโลยีเครื่องจักรไอน้ำไร้ซึ่งทรัพยากรจนต้องรุกรานเข้าไปยังดินแดนที่อุดมสมบูรณ์เพื่อค้นหาแหล่งพลังงานใหม่ที่ถูกขนานนามว่า Black Gold ในขณะที่พลังงานดังกล่าวเปรียบเหมือนพลังชีวิตจากธรรมชาติทั้งสองอาณาจักรจึงมีเพียงสองทางเลือกระหว่างการยืนยัดต่อสู้หรือยอมตายให้อารยธรรมของตัวเองสูญสิ้นไป

BG 02

ตัวละครภายในเกมจะยึดตามฝ่ายที่เลือกแบ่งออกเป็น 6 เผ่าพันธ์ แต่ในปัจจุบันมีให้เลือกเพียง 4 เผ่าเท่านั้น โดยฝ่าย Isenhorst ประกอบไปด้วยเผ่า Buvontian, Dwarf, Upryian ส่วนฝ่าย Erlandir ประกอบไปด้วยเผ่า Kosh, Yutonain, Aurek ทั้งสองฝ่ายจะมีอาชีพให้เลือกทั้งหมด 12 อาชีพแตกต่างกัน ได้แก่ Blademaster, Beast Master, Pyromancer, Punisher, Gunslinger, Assassin, Spectromancer, Thaumaturge, Occultist, Spellsword, Geomancer และ Skycaller บางอาชีพจะเป็นอาชีพเฉพาะของฝ่ายนั้นๆ (ยกตัวอย่างเช่น Punisher เป็นอาชีพที่เลือกเล่นได้เฉพาะฝ่าย Isenhorst)

BG 03

ลักษณะของตัวละครมีความแตกต่างและหลากหลายไม่ซ้ำกันตามเผ่าพันธ์และสายอาชีพที่เลือก ส่วนระบบปรับแต่งตัวละครได้มีการลงรายละเอียดปลีกย่อยไว้หลายส่วนเพื่อให้เราสามารถตกแต่งตัวละครได้อย่างยืดหยุ่นและแตกต่างจากตัวละครของผู้เล่นคนอื่นๆ ให้มากที่สุด ทั้งนี้อุปกรณ์สวมใส่เกือบทุกประเภทจะมีค่าความเสียหายจากการใช้งานกำกับอยู่ด้วย และระบบแฟชั่นเครื่องแต่งกายสุดหรูหราที่อาจต้องเติมเงินหรือได้จากรางวัลตอบแทนด้วยเวลาในการใช้งานที่มีจำกัด

BG 04

แม้จะถูกจัดให้เป็นหนึ่งในเกมฟอร์มยักษ์ แต่ระบบการต่อสู้พื้นฐานยังคงเป็นแบบ point-and-click กำหนดเป้าหมายแล้วโจมตี ซึ่งมันดูเหมือนว่าระบบการต่อสู้แนวนี้ค่อนข้างล้าสมัย แต่อันที่จริงแล้วในระหว่างการต่อสู้เราสามารถเคลื่อนย้ายตัวละครเพื่อหลบหลีกการถูกโจมตีได้อย่างอิสระเหมือนระบบการต่อสู้แบบ Non-Traget และการต่อสู้ยังคงเน้นใช้สกิลเป็นหลัก นอกเสียจากเราจะเปลี่ยนรูปแบบการต่อสู้ไปใช้หุ่นยนต์หรือมังกรอีกหนึ่งอาวุธทำล้ายล้างที่ใช้ในการทำสงครามหรือพีวีพี

BG 05

ในที่นี้ผมเล่นฝ่าย Isenhorst จะสามารถเรียกพวกเครื่องจักรอย่างหุ่นยนต์ออกมาใช้ต่อสู้ได้ โดยสังเกตเห็นว่าระบบการต่อสู้สามารถปรับมุมมองได้อย่างหลากหลายทั้งมุมมองบุคคลที่ 1 และมุมมองบุคคลที่ 3 ให้อารมณ์เหมือนกับกำลังเล่นเกมแนวขับหุ่นยนต์ อาวุธประเภทนี้มีพลังทำลายล้างค่อนข้างสูงไม่ว่าตัวละครของอีกฝ่ายเลเวลจะสูงแค่ไหน หากโดนกระสุนของเจ้าเครื่องจักรเหล่านี้ครั้งเดียวกลับจุดเซฟแน่นอน

BG 06

แผนที่ในโลกของ Black Gold Online ถูกแบ่งออกอย่างชัดเจนระหว่างดินแดน Isenhorst และ Erlandir ทำให้ผมเห็นอะไรหลายๆ อย่างที่แตกต่างกันของสองดินแดนนี้ ในขณะที่เราวิ่งผจญภัยเก็บเลเวลไปเรื่อยๆ ตามพื้นที่ต่างๆ สภาพแวดล้อมบนดินแดน Isenhorst คุณอาจจะพบเห็นมอนสเตอร์ประเภทเครื่องจักรซะส่วนหรือหุ่นยนต์หมาป่า แต่พอข้ามมายังดินแดน Erlandir หลายสิ่งหลายอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปทั้งสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติและมอนสเตอร์หรือหมาป่าธรรมดาทั่วไป

BG 07

ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่าสิ่งมีชีวิตในโลกเดียวกันกลับแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่ด้วย นับเป็นสิ่งที่น่าสนใจในการนำเสนอเรื่องราวออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบและน่าติดตามที่เปิดโอกาสให้เราสามารถสำรวจตามแผนที่ต่างๆ หรือการปลดล็อคดันเจี้ยน หากคุณค้นพบสถานที่ปริศนาเป็นคนแรก ระบบจะประกาศชื่อของคุณให้ผู้เล่นคนอื่นๆ ในเซิร์ฟเวอร์ได้รับรู้โดยทั่วกัน ส่วนใหญ่การค้นพบสถานที่ลึกลับมักมาพร้อมกับเหตุการณ์ที่เราคาดไม่ถึง

BG 08

ระบบ PvP นับเป็นหนึ่งในจุดเด่นหลักที่ทำให้เกมนี้มีความสนุกมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะอยู่ตรงส่วนใดของแผนที่ก็สามารถเข้าร่วม PvP ได้ทันทีโดยไม่ต้องวิ่งไปคุยกับ NPC ให้ยุ่งยาก ซึ่งรูปแบบพีวีพีถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทยึดตามเนื้อเรื่องภายในเกมจากความขัดแย้งของทั้งสองฝ่ายในแบบ Territory Control แบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ทีมสูงสุดฝั่งละ 10 คน ผู้เล่นแต่ละทีมต้องหาทางบุกเข้าไปทำลายรูปปั้นของอีกทีมให้สำเร็จ ทีมไหนสามารถทำลายรูปปั้นได้ครบ 3 ครั้งก่อนก็เป็นฝ่ายชนะ

BG 09

ส่วนการพีวีพีอีกรูปแบบหนึ่งค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างสูงมันถูกเรียกว่า Bloodfang Citadel การพีวีพีในรูปแบบนี้คล้ายกับการทำสงครามฝ่ายให้อารมณ์เหมือนเล่นเกมแนว MOBA โดยแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ฝ่าย Isenhorst และ Erlandir สามารถจุผู้เล่นได้เป็นจำนวนมากที่เห็นสูงสุดน่าจะประมาณ 70 vs 70 หรือมากกว่านั้น โดยแผนที่จะแบ่งออกเป็น 2 เลนหลัก บนแผนที่จะมีธงทั้งหมด 5 จุดให้ทั้ง 2 ฝ่ายเข้าบุกยึด ฝ่ายใดสามารถยึดธงได้ครบ 5 จุด หรือมากกว่าก็เป็นฝ่ายชนะ

BG 10

ซึ่งการต่อสู้ในรูปแบบ Bloodfang Citadel ใช้เวลาในการเล่นประมาณ 30 นาทีต่อ 1 แมทช์ และระดับเลเวลตัวละครแทบจะไม่มีความสำคัญ เพราะอาศัยการต่อสู้เป็นทีม แม้ผู้เล่นอีกฝ่ายจะมีระดับเลเวลที่สูงกว่า แต่หากระดับเลเวลห่างกันไม่มากอย่างน้อยแค่ 10 เลเวล เราก็สามารถล้มผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามได้อย่างง่ายดาย แต่ถึงอย่างไรระดับเลเวลที่สูงขึ้นตัวเลือกและความสามารถในการต่อสู้ย่อมมีหลากหลายมากขึ้นด้วย

BG 11

สำหรับระบบ Mount นั้นมีความสำคัญไม่น้อยเช่นกันในช่วงเริ่มต้นเราจะได้รับ Mount มาใช้ในการเดินทางได้รวดเร็วขึ้น ยาพาหนะในที่นี้ผมขอจำแนกออกเป็น 2 ประเภทคือ Mount ที่ใช้งานเพื่อเป็นยานพาหนะโดยเฉพาะกับ Mount ที่เรียกว่า Battle Carrier เป็นเครื่องจักรหรือหุ่นยนต์ที่เราสร้างขึ้นสามารถเรียกออกมาใช้ขับขี่และต่อสู้ได้เช่นกัน แม้จะใช้ในการเดินทางได้ดี แต่ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ แนะนำว่าอย่าเอาออกมาใช้เด็ดขาดเพรามันค่อนข้างสิ้นเปลืองน้ำมัน พอน้ำมันหมดก็ไม่สามารถใช้ขับขี่ได้ต้องเสียค่า Battle Carrier เพื่อเติมน้ำมันแล้วจึงสามารถเอาออกมาใช้งานได้อีกครั้ง

BG 12

โดยส่วนตัวผมค่อนข้างผิดหวังที่ตัวเกมยังคงให้ความสำคัญกับระบบเควสต์เป็นหลัก แม้เควสต์บางส่วนจะมีความสำคัญในการนำเสนอระบบการเล่นเบื้องต้นและให้ค่าประสบการณ์ที่มากเอาการ รวมไปถึงนำเสนอเรื่องราวที่น่าติดตาม แต่กลับไปทำลายระบบการเล่นจนเกิดอาการเบื่อหน่ายเหมือนเกมเดินส่งเควสต์ในแผนที่แบบ Open-World ลองนึกภาพดูว่ามันกว้างใหญ่ขนาดไหน แม้จะมีระบบเทเลพอร์ตไปตามจุดต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังคงมีข้อจำกัดในการใช้งาน เมื่อเทียบกับเกม Age of Wushu มันดูมีอิสระในการเล่นมากกว่า แต่ถึงกระนั้นเกม Black Gold เหมือนสร้างขึ้นมาเพื่อโฟกัสกลุ่มผู้เล่นในฝั่งตะวันตกและยุโรป

BG 13

ด้านภาพกราฟฟิกคิดว่าน่าจะใช้เกมเอนจิ้นตัวเดียวกันกับเกม Age of Wushu เพราะองค์ประกอบบางส่วนเหมือนรู้สึกคุ้นเคย แต่ตัวเกมนำเสนอภายใต้ธีมโลกตะวันตก การออกแบบสภาพแวดล้อมที่สวยงามแตกต่างระหว่าง Isenhorst ดินแดนสตรีมพังค์ยุคเครื่องจักรไอน้ำวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีทั้งหุ่นยนต์ เครื่องร่อน และยาหนะต่างๆ ในขณะที่ Erlandir ดินแดนที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติผสมผสานความเป็นแฟนตาซี การอยู่ร่วมกันของเผ่าพันธ์และสิ่งมีชีวิตต่างๆ อาทิเช่น ไดโนเสาร์ และมังกร แน่นอนว่าทัศนียภาพของดินแดน Erlandir มีความสวยงามมากกว่าดินแดน Isenhorst ที่เต็มไปด้วยเศษซากของเครื่องจักรและมลพิษจากควันไฟ

BG 14

ระบบอินเตอร์เฟส UI ออกแบบได้สวยงามเป็นระเบียบ ขนาดของไอคอนเมนูต่างๆ มีขนาดเล็กและถูกจัดหมวดหมู่ให้อยู่ในกลุ่มประเภทเดียวกันใช้งานง่าย ประหยัดพื้นที่บนหน้าจอไม่เกะกะสายตาทำให้มุมมองการเล่นของเรากว้างขึ้น ในส่วนของการควบคุมมีให้เลือกปรับแต่งตามความถนัดของผู้เล่นแต่ละคนทั้งการตั้ง Hotkey ต่างๆ การปรับมุมมองการควบคุมเมื่ออยู่บนหุ่นยนต์ในมุมมองแบบ First-Person และ Third-Person สลับไปมาได้ตลอดเวลา นี้อาจเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ในเกม Black Gold ที่ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว

BG 15

ภาพรวม Black Gold Online เป็นอีกหนึ่งเกม MMORPG ฟอร์มเด็ดจากค่าย Snail Games ที่มีระบบการเล่นน่าสนใจไม่แพ้เกม Age of Wushu (9Yin) ด้วยการนำเสนอเรื่องราวในธีมของโลก Steampunk ผสมผสานแฟนตาซีได้อย่างลงตัว และยังได้ใส่องค์ประกอบของเกม FPS เข้าไปด้วย ทำให้ผู้เล่นมีอารมณ์ร่วมไปกับเนื้อหาภายในเกมที่ไม่เน้นการเก็บเลเวลจนเกินไป แต่ให้เรามีส่วมร่วมในสงครามพีวีพีมากที่สุด ตัวเกมจึงเหมาะกับผู้เล่นที่ชื่นชอบการ PvP หรือสงครามขนาดใหญ่ ในส่วนของจุดด้อยของเกมนี้คงอยู่ที่ระบบ Sands of Time คล้ายกับว่าเป็นระบบเติมเงินที่ช่วงแรกอาจจะไม่มีผลต่อระบบการเล่นมาก แต่ในอนาคตคงมีความสำคัญมากขึ้น

อ่านรีวิวเกมอื่นๆ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM