ใครสน Epic Games Store ยังคงเดินหน้าเซ็นเกมแบบ Exclusive

Epic Games Store 942019 1

ความพยายามของ Epic Games Store เพื่อก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของแพลตฟอร์มเล่นเกม PC ภายใต้ยุทธศาสตร์ช่วงชิงความได้เปรียบในการเซ็นสัญญาเกมแบบ Exclusive วางจำหน่ายบนหน้าร้านของตนเป็นเจ้าแรก หากมองในแง่บวกมันคือการแข่งขันทางธุรกิจ แต่กรณีที่เคยเกิดขึ้นกับเกม Metro Exodus สร้างความไม่พอใจให้ชาวเกมพีซีที่คุ้นเคยกับแพลตฟอร์ม Steam ความบาดหมางที่กำลังร้าวลึกทำให้ประธานของ Epic Games ออกมาชี้แจงพร้อมยืนยันจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก แต่จากเหตุการณ์ครั้งล่าสุดดูเหมือนจะไม่เป็นเช่นนั้น

Epic Games Store 942019 2

ในวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันแบบเกม Metro Exodus เมื่อเกม Observation จากผู้พัฒนา Stories Untold เตรียมวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Steam แต่สุดท้ายกลับเปลี่ยนใจย้ายไปลง Epic Games Store เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นอีกรอบโดยเฉพาะคำตอบที่ได้รับจาก Tim Sweeney ประธานของ Epic Games กล่าวว่า “สถานการณ์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่าย หากเป็นความต้องการของเขาจะให้เราตอบปฏิเสธคงไม่ใช่ แม้เกมนั้นจะเปิดตัวบน Steam แล้วก็ตาม”

Epic Games Store 942019 3

เรื่องนี้น่าจะทำให้ชาวเกมเมอร์พีซีที่นิยมใช้งานแพลตฟอร์ม Steam เป็นหลักรู้สึกผิดหวัง แม้ทาง Epic Games อ้างว่าไม่ได้ต้องการผูกขาดในระยะยาว แต่มันค่อนข้างชัดเจนเพราะตั้งธงไว้แต่แรก การเดินหน้าเปิดดีลกับผู้พัฒนาเกมทั้งรายเล็กรายใหญ่ด้วยการใช้กลยุทธ์ Exclusive Deal ช่วงชิงเกมดังภายใต้เงื่อนไขต้องวางจำหน่ายบน Epic Games Store อย่างน้อย 6 เดือน หรือ 1 ปี ราวกับกำลังพยายามผูกขาดตลาดเกม PC เพื่อบีบให้เกมเมอร์หันมาใช้แพลตฟอร์มของตนเอง

Epic Games Store 942019 4

หากไม่นับรวมเกม Metro Exodus ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา Epic Games ได้คว้าเกมดังมาแล้วหลายเกม อาทิ Detroit: Become Human, Control, The Outer Worlds, The Division 2 และ Borderlands 3 ส่วนใหญ่เป็นเกมที่ได้รับความสนใจอย่างมากและจะเปิดตัวบนพีซี ซึ่งสาวก Steam ต่างคาดหวังจะได้เล่นกันในปีนี้ แต่ถ้าไม่อคติจนเกินไปแพลตฟอร์ม Epic Games Store ถือเป็นทางเลือกใหม่

อ่านข่าวเกม Epic Games Store คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM