ระวัง! DOTA2 แฮกเกอร์ป่วนสร้างเสียงดังรบกวนจนหูแทบแตก

Dota 2 Sounds

ในอารมณ์ของคนกำลังอินกับรายการ The International 2019 หลังการแข่งขันจบลงไปแล้วดูเหมือนว่าจะทำให้เกม DotA2 ได้รับความสนใจอีกครั้งทั้งจากผู้เล่นเก่าและใหม่รวมถึงกำลังเผชิญปัญหา Hacker ที่จงใจทำลายการแข่งขันภายในเกมเพื่อเอาชนะหรือไม่ต้องการสูญเสีย MMR แม้จะมีการอัปเดตแพทช์ Summer Scrub เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ แต่ยังพบแฮกเกอร์จำนวนไม่น้อยพยายามก่อกวนผู้เล่นในทีมของตัวเองและอีกฝ่ายจนทำให้การแข่งขันเกิดปัญหา

medusa spam skill

โดยวิธีการของแฮกเกอร์จะใช้ประโยชน์จากไอเทมประเภทไม่มีคูลดาวน์หรือฮีโร่ที่มีสกิลแบบ toggle เปิด/ปิดได้ตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่น การเลือกใช้ไอเทม Shadow Amulet หรือการเล่นฮีโร่ Medusa แล้วสแปมสกิล Mana Shield ทำให้เกิดเสียงรบกวนเป็นเวลานานสร้างความรำคาญให้แก่ผู้เล่นคนอื่นๆจนสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง ยิ่งคนที่เปิดลำโพงเสียงดังคงจะสะดุ้งแบบไม่ทันตั้งตัวและเสี่ยงก่อให้เกิดการเสียความสามารถทางการได้ยินถือว่าอันตรายมากๆ

ยังไม่มีใครรู้แน่ชัดเกี่ยวกับหลักการทำงานหรืออาจจะอาศัยข้อผิดพลาดของตัวเกม แต่เป้าหมายของแฮกเกอร์นั้นหลายคนวิเคราะห์ว่าแท้จริงเป็นความพยายามก่อกวนในการแข่งขันถ้าทีมตัวเองกำลังพ่ายแพ้หรือไม่ถูกใจเพื่อนร่วมทีมก็จะใช้วิธีการดังกล่าวเพื่อกดดันให้ผู้เล่นที่ทนไม่ไหวต้องออกจากเกมกลางคันหรือ disconnect ทำนองโยนความผิดให้คนอื่น

Summer Scrub

แม้จะไม่ใช่โปรฯโกงที่สร้างความได้เปรียบแต่ชุมชน DOTA2 ถือเป็นปัญหาร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อการเล่นเกมรวมถึงอันตรายต่อการได้ยินของผู้เล่น ซึ่งหวังว่า Valve ควรเร่งแก้ไขก่อนที่จะมีคนไม่ประสงค์ดีนำมาใช้มากขึ้น โดยเฉพาะแฮกเกอร์ที่นำไปใช้ในโหมดจัดอันดับ (Ranked Match) ป้องกันการสูญเสีย MMR เพราะระบบเกมมองว่าเป็นความผิดพลาดของเซิร์ฟเวอร์

อ่านข่าวเกม Dota 2 คลิกที่นี่

ที่มา – Reddit

FLOATING BOTTOM