พรีวิว Last Oasis เกมเอาชีวิตรอดได้แรงบันดาลใจจาก EVE

Last Oasis 2092019 1

Last Oasis อีกหนึ่งเกมแนว Survival ใหม่แกะกล่องถูกจับตามองอย่างมากนับจากวันแรกที่เผยโฉมในงาน E3 จนถึง Gamescom 2019 เดิมทีตัวเกมมีกำหนดการเข้าสู่ช่วง Early Access ในเดือนกันยายนนี้ แต่ผู้พัฒนาตัดสินใจเลื่อนออกไปในเดือนตุลาคม เพื่อให้แน่ใจว่าปัญหาจะไม่เกิดขึ้นเมื่อเปิดให้บริการ ดังนั้นจึงมีการปรับสมดุลและเพิ่มประสิทธิภาพของเกมให้สมบูรณ์แบบที่สุด รวมถึงรูปแบบของภาษาเพื่อรองรับผู้เล่นจากทั่วโลก

Last Oasis 2092019 6

ด้วยความที่เป็นเกมประเภท Survival Sandbox หลายๆคนน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีซึ่งฉากหลังของเกมแนวนี้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นหลังการล้มสลายของโลกจากภัยพิบัติของสงครามนิวเคลียร์หรือการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสทำให้สิ่งมีชีวิตกลายสภาพเป็นผีดิบ แต่ถ้าโลกนี้เกิดหยุดหมุนส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมรวมทั้งสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตในหลายพื้นที่บนโลกกว่าครึ่งถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นทะเลทรายมีเพียงพื้นที่เล็กๆ กั้นกลางที่ทุกชีวิตอาศัยอยู่ได้

Last Oasis 2092019 1

Last Oasis พัฒนาโดย Donkey Crew แนวคิดการนำเสนอมุ่งหวังมอบประสบการณ์ที่แตกต่างจากเกมแนวเอาชีวิตรอดทั่วไปด้วยคุณสมบัติใหม่และการขับเคลื่อนแบบไดนามิกอย่างสมจริงของเซิร์ฟเวอร์ที่รองรับผู้เล่นได้เป็นจำนวนมาก ตัวเกมถูกออกแบบให้ผู้เล่นต้องดิ้นรนเอาตัวรอดบนโลกอันแสนโหดร้ายจะเดินหน้าต่อหรือรอความตาย ทุกการกระทำของตัวละครจะดำเนินต่อไปตราบใดที่ยังอยู่ภายในเกม และเมื่อผู้เล่น Logout ออกจากระบบกิจกรรมทุกอย่างจะหยุดลงเพื่อรักษาความก้าวหน้าของตัวละครไว้

Last Oasis 2092019 2

ระบบเกมไม่ซับซ้อนเมื่ออิงหลักการเล่นพื้นฐานแบบเกมแนว survival ท่ามกลางทรัพยากรที่มีจำกัดการต่อสู้แย่งชิงเพื่อความอยู่รอดจึงเป็นเรื่องปกติ ซึ่งในเกม Last Oasis น้ำถือเป็นหนึ่งในทรัพยากรสำคัญสำหรับการดำรงชีพที่มีสถานะคอยบอกระดับความต้องการน้ำของตัวละครตลอดเวลา และยังเป็นองค์ประกอบไม่กี่อย่างที่ใช้ในการขับเคลื่อนทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกสำรวจโลก สร้างกิลด์เพื่ออยู่ร่วมกันของผู้เล่นเป็นกลุ่มใหญ่

Last Oasis 2092019 3

นอกจากนี้ยังมีทรัพยากรที่ล้ำค่าอย่างไม้สามารถเก็บรวบรวมได้จากต้นไม้ที่กระจัดกระจายอยู่ตามพื้นที่รอบโอเอซิส ผู้เล่นแต่ละคนจะช่วยกันเก็บรวบรวมไม้ให้มากที่สุดเพื่อนำมาสร้างสิ่งที่เรียกว่า Walker อีกหนึ่งคุณสมบัติเด่นของเกมที่มีลักษณะเหมือนเครื่องจักรไอน้ำรูปลักษณ์คล้ายแมงมุม แต่องค์ประกอบทำจากไม้ทั้งหมดมีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่เคลื่อนที่ได้สามารถติดตั้งอาวุธเพื่อโจมตีอย่างเครื่องยิงหิน ปืนหน้าไม้ยิงฉมวก หรือบรรทุกทรัพยากร

Last Oasis 2092019 4

ซึ่งกลไกการทำงานของ Walkers ถูกขับเคลื่อนด้วยกระแสลมและน้ำทำให้ผู้เล่นสามารถควบคุมเครื่องจักรสำรวจโลกในฐานะ Nomad หรือพวกเร่ร่อนออกค้นหาพื้นที่อุดมสมบูรณ์ ปล้นทรัพยากรอันมีค่าจากคนอื่นๆ ในขณะเดียวกันยังต้องเผชิญหน้ากับภัยอันตรายมากมายอย่างพายุทะเลทราย หรือสัตว์ร้ายขนาดยักษ์ที่ทำลายทุกสรรพสิ่งและสร้างความเสียหายแก่ตัวละคร อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า Walkers จะมีหลากหลายรูปแบบที่สามารถสร้างให้มีขนาดใหญ่ยักษ์และทรงพลังจนต้านทานความรุนแรงของสภาพอากาศสุดขั้วได้

Last Oasis 2092019 5

ปัจจุบันเกมแนวเอาชีวิตรอดที่ประสบความสำเร็จล้วนมีจุดขายเป็นของตัวเองเช่นเดียวกับเกม Last Oasis ที่ชูจุดเด่นของระบบ Walkers การดิ้นรนเอาชีวิตรอดในแบบที่ต่างออกไปเพื่อให้ผู้เล่นได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ แต่อาจต้องเตรียมใจไว้บ้างสำหรับคนที่จะเข้าเล่นเกมในช่วง Early Access เพราะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเจอกับปัญหาบั๊กต่างๆ ในระหว่างการพัฒนา โดยตัวเกมจะเปิดให้บริการผ่านแพลตฟอร์ม Steam ในวันที่ 10 ตุลาคม 2019 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Steam Page

อ่านข่าวเกม Last Oasis คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM