พรีวิวเกม Tribes of Midgard มหากาฬสงคราม Ragnarok

Tribes of Midgard 4102019 1

หนึ่งในเรื่องราวตำนานเทพเจ้าที่ถูกนำมาบอกเล่าผ่านสายตาชาวเกมเมอร์อยู่บ่อยครั้งคงจะเป็นตำนานเทพนอร์ส Norse mythology อย่างน้อยน่าจะเคยได้ยินสงคราม Ragnarok ช่วงเวลาสำคัญของชาวนอร์สที่ถือกำเนิดขึ้นอีกครั้งในเกม Tribes of Midgard ผลงานการพัฒนาของสตูดิโอ Norsfell นักพัฒนาสายอินดี้ชาวแคนาดา ความมุ่งมั่นตั้งใจในการนำเสนอเกมเพลย์แบบให้ผู้เล่นเป็นคนขับเคลื่อนเรื่องราวต่างๆ โดยเปิดให้เล่นฟรีช่วง Open Beta ผ่านแพลตฟอร์ม Steam ตัวเกมจะน่าสนใจแค่ไหนลองมาดูกัน

Tribes of Midgard 4102019 2

ในเกม Tribes of Midgard ผู้เล่นรับบทเป็นชาว Vikings ชนเผ่านักรบอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มกับผู้เล่นคนอื่นๆประมาณ 10 คน ใจกลางหมู่บ้าน Seed of Yggdrasil มีต้นไม้แห่งชีวิตที่โอบอุ้มโลกทั้ง 9 ไว้ ตามความเชื่อของตำนานเทพนอร์ส ซึ่งเป็นความหวังเดียวและป้อมปราการสุดท้ายเพื่อป้องกันการรุกรานของอสูรจากนรก Helheim เป้าหมายของผู้เล่นคือ ปกป้องต้นไม้แห่งชีวิตที่เหล่าอสูรหวังทำลายล้าง Midgard ทำให้ในทุกๆวันจะมีสิ่งมีชีวิตจากโลกอื่นบุกเข้ามาโจมตีหมู่บ้านไม่เว้นแม้กระทั่งช่วงเวลากลางคืน

Tribes of Midgard 4102019 3

แต่ความท้าทายที่ต้องเผชิญอย่างแรกเลยคือเรียนรู้การเอาชีวิตรอดเพราะเริ่มเกมตัวละครมีแต่ความว่างเปล่า ผู้เล่นต้องวางแผนแบ่งหน้าที่กันออกสำรวจพื้นที่ต่างๆ เก็บรวบรวมทรัพยากรหรือวัตถุดิบที่จำเป็น อาทิ ไม้ ก้อนหิน ล่าสัตว์ จากนั้นนำวัสดุที่ได้กลับมายังหมู่บ้านเพื่อทำการคราฟไอเทมที่ต้องการกับช่างตีเหล็ก แน่นอนว่าขวานไม้หรือพลั่วเป็นไอเทมชิ้นแรกที่ขาดไม่ได้ในเกมแนว Survival เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้ตัวละครเก็บเกี่ยวทรัพยากรทั้งการตัดไม้ ขุดแร่ ขุดหินได้สะดวกและรวดเร็ว

Tribes of Midgard 4102019 4

นอกจากช่างตีเหล็กที่ช่วยในการสร้างอาวุธต่างๆ สำหรับการออกล่าหรือต่อสู้กับศัตรู ภายในหมู่บ้านยังมีช่างตัดเสื้อคอยบริการหากผู้เล่นต้องการสร้างไอเทมประเภทชุดเกราะ อาทิ หมวก เสื้อผ้า ถุงมือ หรือรองเท้า การคราฟไอเทมจึงไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็มีไอเทมพิเศษบางชนิดที่สามารถค้นหาได้จากพื้นที่รกร้างต่างๆ รวมถึงวัตถุดิบอย่างแร่ธาตุหรืออัญมณีที่หายากส่วนใหญ่จะดรอปจากพวกอสรูหรือยักษ์ Jotun นอกจากนี้ผู้เล่นจำเป็นต้องเตรียมไอเทมสำรองไว้เนื่องจากระบบไอเทมมีโอกาสพังได้ทุกเมื่อในขณะกำลังใช้งาน หรือสร้างกำแพงเสริมแกร่งให้กับหมู่บ้านได้เช่นกัน

Tribes of Midgard 4102019 5

การโจมตีของสิ่งมีชีวิตจากความมืดต้องการทำลายต้นไม้แห่งชีวิต Seed of Yggdrasil หากผู้เล่นเร่ร่อนอยู่นอกหมู่บ้านต้องรีบกลับไปวางแผนป้องกัน โดยผู้เล่นยังสามารถพัฒนาตัวละครของตนเองได้เมื่อรับพรจากเทพเพิ่มขีดความสามารถให้แก่ตัวละครแบ่งออกเป็น 4 คลาสหลัก ได้แก่ Ranger, Brawler, Warden และ Guardian แต่ละคลาสจะมีสกิลพิเศษแตกต่างกันทั้งการช่วยเหลือในการต่อสู้ เพิ่มความทนทานและพลังโจมตีของอาวุธ ทุกคลาสจะพึงพาช่วยเหลือกัน

Tribes of Midgard 4102019 6

ขณะที่จุดเด่นของเกม Tribes of Midgard ยังได้นำเสนองานภาพสไตล์ Cel-shaded พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Unreal Engine 4 กราฟฟิกแบบการ์ตูนผ่านสายตาผู้เล่นในมุมมองแบบ Top-Down ง่ายต่อการควบคุมและการมองเห็นสามารถระบุตำแหน่งบนแผนที่ได้อย่างชัดเจน สภาพแวดล้อมรอบตัวเหมือนกับมีชีวิตด้วยการใส่ลูกเล่นเอฟเฟคเพิ่มความสมจริง นอกจากนี้การออกแบบมอนสเตอร์ต่างๆ ล้วนได้แรงบันดาลใจจากสัตว์ในตำนานเทพนอร์สและเพิ่มความเป็นแฟนตาซีให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

Tribes of Midgard 4102019 7

ภาพรวมของเกม Tribes of Midgard จัดเป็นอีกหนึ่งเกมแนว Co-Op Survival ที่หยิบยกเรื่องราวบางส่วนของตำนานเทพเจ้าชาวไวกิ้งมาเป็นองค์ประกอบหลักชูจุดขายด้วยระบบการเล่นแบบเกมเอาชีวิตรอด แม้ตอนนี้การเปิดให้เล่นฟรีในช่วง Open Beta จะเจอปัญหามากมาย แต่ไม่ใช่อุปสรรคของคนที่อยากค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ แน่นอนตัวเกมยังต้องปรับปรุงแก้ไขกันอีกเยอะก่อนวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2020 ผ่านแพลตฟอร์ม Steam [คลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม]

อ่านข่าวเกม Tribes of Midgard คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM