รวมทุกประเด็นเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ของ Microsoft

Activision Blizzard 200122 01

เมื่อวันที่ 19 กุภาพันธ์ที่ผ่านมา ทาง Microsoft ได้ออกมาประกาศเข้าซื้อกิจการของ Activision Blizzard ด้วยเงินที่สูงมากถึง 68.7 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.3 ล้านล้านบาท เขาจะได้รับพนักงานภายในองค์กรทั้งหมด และได้เป็นเจ้าของ IP ดัง ๆ อย่าง Starcraft, Warcraft, Diablo, Overwatch, Call of Duty, และ Candy Crush

ต่อไปนี้คือประเด็นต่าง ๆ ที่น่าสนใจจากการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ของ Microsoft

  • Bobby Kotick ซีอีโอของ Activision Blizzard จะยังอยู่ในตำแหน่งเดิม และขึ้นตรงต่อ Phil Spencer ซีอีโอของบริษัทลูกที่ตั้งใหม่ Microsoft Gaming

Activision Blizzard 200122 02

  • การซื้อกิจการจะแล้วจบในเดือนมิถุนายน 2023 ทาง Microsoft จะมีสตูดิโอในสังกัดเพิ่มครบ 30 สตูดิโอพอดี
  • Bobby Kotick ให้เหตุผลถึงการขายกิจการในครั้งนี้ โดยบอกว่าเพราะ Microsoft ให้ราคาที่สูงกว่าราคาหุ้นมากถึง 45% รวมถึง Activision Blizzard ก็ค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับ Microsoft, Apple, Google, Amazon, Tencent, Meta ดังนั้นต่อให้ Activision Blizzard ควบรวมกับ EA ก็ยังมีขนาดใหญ่ไม่พอต่อการแข่งขันในอนาคต
  • รวมถึงในยุคหน้า เกมใหม่ ๆ จำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี AI, Machine Learning, Data Analytics, Cloud, Cybersecurity ซึ่ง Activision Blizzard ไม่มีเลย และถ้าจะหาคนในสายงานนี้เพิ่มก็ยาก เพราะมีผู้เชี่ยวชาญที่ค่อนข้างน้อย และต้องจ่ายค่าจ้างที่ค่อนข้างสูงมาก
  • Kotick ยังบอกว่าการจับมือกับ Microsoft จะช่วยพัฒนาเกมที่ตนเองมีอยู่หลาย ๆ เกม ให้ก้าวขึ้นไปได้อีกหลายระดับ
  • Phil Spencer ซีอีโอของ Microsoft Gaming ยืนยันว่าจะแก้ปัญหาด้านวัฒนธรรม Activision Blizzard ที่เต็มไปด้วยปัญหาการคุกคามทางเพศ   ให้มีความหลากหลายมากขึ้น การันตีว่าพนักงานทุกคนจะได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเป็นมิตร เพื่อให้ทุกคนได้แสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ หลังเข้าซื้อกิจการ

Activision Blizzard 200122 03

  • Phil Spencer ยืนยันแบบลอย ๆ ว่าเกมของ Activision Blizzard ที่อยู่บน PlayStation จะยังสามารถเข้าเล่นได้เหมือนเดิม แต่เกมใหม่ ๆ อาจไม่แน่…
  • Microsoft Gaming จะดูแลงานด้านเกมมิ่งทั้งหมด แม้เป็นบริษัทลูกของ Microsoft แต่ตัวบริษัทก็มีทั้งทีมการตลาด ทีมธุรกิจ ทีมกฎหมายเป็นของตัวเอง โดยโยกทีมการตลาดเกมมิ่งมาจากทีมการตลาดหลักของ Microsoft มาโดยเฉพาะ
  • ธุรกิจด้านเกมมิ่งของ Microsoft ขยายตัวออกไปเป็นอย่างมาก และตอนนี้ Microsoft ก็ถือเป็นผู้นำทั้งด้าน Game Subscription และ Cloud Gaming ทั้งหมด อีกทั้งยังได้จัดตั้งโครงสร้างใหม่ขึ้นมาเพื่อรองรับธุรกิจที่ขยายตัว
  • หุ้น Sony ในตลาดหุ้นโตเกียว ร่วง – 9.8% หลัง Microsoft เข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard

Activision Blizzard 200122 04

อ่านข่าวเกม เกมออนไลน์ คลิกที่นี่

แหล่งที่มา finance.yahoo.com

FLOATING BOTTOM