รีวิว Endless Dungeon เกมสไตล์ Rogue-Lite ผสมผสาน TD สุดมันส์

Endless Dungeon Banner 20102023

SEGA ได้จับมือกับทีมพัฒนาเกมอย่าง AMPLITUDE Studios ในการเปิดตัวเกมใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ ไม่กี่วันก่อนในเกมที่มีชื่อว่า Endless Dungeon เป็นเกมที่นำเสนอในรูปแบบ Rogue-lite Tactical Action วันนี้ทาง GameMonday เราก็ไม่พลาดที่จะพาเพื่อนๆ ไปชมเกมที่เล่นคนเดียวก็มันส์ หลายคนก็สนุก ว่าเกมนี้น่าสนใจมากน้อยแค่ไหน

Endless Dungeon เป็นเกมภาคใหม่ล่าสุดที่ได้มีการเปิดให้เล่นเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2023 ที่ผ่านมาเป็นการนำเสนอจักรวาลของ Endless ที่จะให้เพื่อนๆ ได้เจอกับเกมในธีมโลกไซไฟกับเหล่าฝูงมอนสเตอร์ตามดันเจี้ยนต่างๆ มองผ่านๆ อาจจะเป็นเกมที่เล่นง่ายๆ กดยิง ใช้ทักษะสกิลปกติบอกเลยว่าคุณกำลังคิดผิด เพราะเกมนี้ยังแอบมีฟีเจอร์และฟังก์ชั่นหลายๆ อย่างที่แทรกความเป็น TD หรือ Tower Defense เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

งานภาพและกราฟิก

Endless Dungeon 20102023 12

ประเด็นแรกประเด็นหลักที่ผู้เล่นยุคปัจจุบันให้ความสำคัญที่สุดก็คือเรื่องคุณภาพกราฟิก Endless Dungeon ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีสวยงามคมชัด แต่อาจจะดูมืดไปสักนิดแต่รวมๆ ก็ถือว่าโอเค ส่วนทางด้าน Effect ต่างๆ ก็ถือว่าไม่ธรรมดาเป็นเกม Gen ใหม่อย่างแท้จริง รวมไปถึงกระสุนการเคลื่อนที่ของตัวละครก็ดูสมูท

ตัวละคร

Endless Dungeon 20102023 18

เริ่มกันที่อย่างแรกเลยก็คือ Heroes ภายในเกมที่จะมีให้เลือกมากมายหลายรูปแบบแต่ละตัวก็จะมีอาวุธที่ตัวเองถนัดยกตัวอย่างเช่น ZED ตัวเธอจะถนัดอาวุธหนักที่มีดาเมจค่อนข้างสูงแล้วโจมตีเป็นวงกว้าง แต่ข้อเสียก็คือการโจมตีที่ช้าแต่เมื่อประกอบกับความสามารถทักษะพิเศษเฉพาะตัวก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนนั้นได้ เพราะท่าไม้ตายของเธอจะช่วยเพิ่มความเร็วในการยิงนั่นเอง หรือ Shroom ที่จะเป็นตัว Support ถนัดในการรักษาใช้อาวุธจำพวกปืนเบา เป็นต้น ดังนั้นตัวละครภายในเกม Endless Dungeon แต่ละตัวจะมีความสามารถที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความชอบของตัวเอง

Endless Dungeon 20102023 20

แต่ในช่วงหลังๆ การจัดทีมให้มีความเหมาะสมก็ค่อนข้างสำคัญเลยยิ่งระดับความยากสูงขึ้น ความท้าทายและการเล่นแบบเป็นทีมก็ค่อนข้างสำคัญอยู่ไม่น้อย แต่หากคุณเป็นผู้เล่นสาย Solo Player ก็ไม่มีปัญหาเพราะตัวเกมมีฟังก์ชั่นในการสลับตัวเล่นและสั่งเดินตาม Auto โจมตีอัตโนมัติก็มีด้วย

ระบบ Gameplay

Endless Dungeon 20102023 13

สำหรับตัวเกมเพลย์ Endless Dungeon พิ้นฐานแล้วเป็นเกมที่ถูกนำเสนอในรูปแบบ Action Shooting มุมมองแบบ Bird Eye View คล้ายๆ MOBA ผู้เล่นจะได้เดินไล่ยิงเหล่าเอเลี่ยนหลายรูปแบบที่บนสถานีอวกาศที่แตกต่างกัน ศัตรูจะปรากฏมาเป็น Wave ตามห้องแดงที่เราสำรวจเจอในแผนที่ โดยหัวใจสำคัญก็คือการปกป้องคริสตัลที่เป็น Key ในการตัดสินแพ้ชนะของผู้เล่นถ้าหุ่นยนต์คริสตัลของเราถูกทำลายก็จะจบการสำรวจทันที

Endless Dungeon 20102023 8

ในระหว่างการสำคัญผู้เล่นจะต้องเปิดประตูห้องต่างๆ เพื่อรวบรวมทรัพยากรสำหรับเปิดฟังก์ชั่นพิเศษไม่ว่าจะเป็น การซื้ออุปกรณ์ การพัฒนาเทคโนโลยีของทีมให้สามารถสร้างป้อมที่ดีขึ้น กล่องสมบัติ หรือแม้กระทั่งสร้างฐานสำหรับเพิ่มทรัพยากรที่เราต้องการหลังเปิดประตู ดังนั้นการเล่นไม่ได้มีเพียงแค่การเดินยิงแต่จะต้องมีการวางแผนกึ่ง Tactical พอสมควรเลย

Endless Dungeon 20102023 5

การวางแผนที่จะพูดถึงก็คือหนึ่งในเกมเพลย์หลักของเกม Endless Dungeon ที่ได้นำเอาความเป็น Tower Defense มาผสมด้วย เพราะการเดินทางสำรวจจะเห็นมีพื้นฐานหลายๆ จุดที่สามารถสร้างป้อมในรูปแบบต่างๆ ได้ไว้สำหรับโจมตีการมาของ Wave เอเลี่ยนที่จะเกิดขึ้นตาม Event หรือช่วงเวลาต่างๆ ของการสำรวจ แน่นอนว่าป้อมมีด้วยกันหลากหลายแบบ แต่ละอันก็จะมีจุดเด่นที่เหมาะสมกับสถานะการณ์ที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกใช้ให้เหมาะสมประกอบกับการคำนวณการใช้ทรัพยากรต่อรอบก็สำคัญ

ความรู้สึกหลังเล่น

Endless Dungeon 20102023 16

จากการทดสอบเล่น Endless Dungeon มาก็ต้องบอกเลยว่าเป็นเกมที่เล่นเพลินสนุก ด้วยรูปแบบที่มีความเป็น Action Shooting ผสมเข้ากับ TD ที่ผู้เล่นจะต้องมีการวางแผนคิดจัดการเรื่องการวางป้อมเพื่อช่วยเราในการป้อมกันศัตรู แต่ตอนทดสอบตัวผมเล่นแบบ Solo Player เลยบอกไม่ได้เต็มปากว่าเมื่อเล่นแบบ Multiplayer แล้วจะสนุกมากขึ้นแค่ไหน แต่จากประสบการณ์การันตีให้เลยว่า เมื่อเล่นกับเพื่อนจะสนุกมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน หากใครสนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและซื้อเล่นได้ที่ >Steam Page<

อ่านข่าว ENDLESS Dungeon คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM