Metaphor: ReFantazio เกมไตเติลใหม่ฉลองครบรอบ 35 ปี ของแบรนด์ ATLUS ปล่อยข้อมูลรายละเอียดภายในเกม

Metaphor ReFantazio 221223 01

บริษัท SEGA CORPORATION ได้เผยแพร่รายละเอียดของเกม Metaphor: ReFantazio RPG ไตเติลใหม่พัฒนาโดย STUDIO ZERO จาก ATLUS พร้อมแนะนำทีมสร้างและศิลปินที่มีส่วนในผลงานชิ้นนี้ เรื่องราวกับโลกทัศน์ที่ไม่ซ้ำแบบใคร และรายละเอียดตัวละครต่าง ๆ และยังมีข้อความจากคุณคัตซึระ ฮาชิโนะ ไดเรกเตอร์ผู้รับหน้าที่กำกับเกมแนบมาให้อ่านกันในท้ายบทความนี้ด้วย

Metaphor: ReFantazio มีกำหนดวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Xbox Series X|S, Windows, PlayStation®5, PlayStation®4, Steam ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2024

Metaphor ReFantazio 221223 02

Metaphor: ReFantazio ?

  • ผลงานเฉลิมฉลองที่รวบรวมความสำเร็จของ ATLUS เอาไว้

ATLUS เป็นบริษัทผู้ผลิต วางแผนและพัฒนาเกมสำหรับเครื่องคอนโซล เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 1986 มีผลงานเด่น ๆ ได้แก่เกมซีรีส์ Persona ที่มียอดขายรวมทั่วโลกมากกว่า 17.0 ล้านชุด* มีฐานแฟนเกมจำนวนมากทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ และในปี 2024 ที่จะถึงนี้ จะเป็นปีฉลองครบรอบ 35 ปีของ ATLUS นับตั้งแต่เริ่มจำหน่ายเกมภายใต้แบรนด์ของตัวเอง

*ข้อมูล ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2023

ATLUS ได้สร้างเกมที่มีเรื่องราวเป็นแนวร่วมสมัยไว้มากมาย ส่งมอบประสบการณ์และฉากการดำเนินเรื่องอันเป็นเอกลักษณ์ให้ผู้เล่นทุกคนได้สัมผัสมาแล้วจากในเกมซีรีส์ Shin Megami Tensei และ Persona และในตอนนี้ ATLUS ที่ได้รับการสนับสนุนจากแฟน ๆ ทั่วโลกจาก Persona 5 กำลังจะก้าวเข้าสู่เกม “RPG แนวแฟนตาซี” ที่เป็นกระแสหลักของเกมแนวนี้

“เรื่องราวแฟนตาซี” ที่ไม่อาจหยิบยกมาเล่าได้ในเกมแนวร่วมสมัย นี่จะเป็นผลงานเฉลิมฉลองที่รวบรวมความสำเร็จของ ATLUS เอาไว้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สรรสร้างความเป็นเอกลักษณ์และความรู้สึกร่วม” ที่ไม่ใช่แค่การหวนคืนสู่รากเหง้า แต่จะเป็นเกม “RPG แนวแฟนตาซี” ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ ATLUS

  • ผลงานใหม่จากทีมสร้างและศิลปินเลื่องชื่อที่เคยฝากผลงานไว้มากมาย

เกมนี้เป็นเกม RPG แนวแฟนตาซีไตเติลใหม่ที่พัฒนาโดย ผู้กำกับ คัตซึระ ฮาชิโนะ, ผู้ออกแบบตัวละคร ชิเกโนริ โซเอจิมะ และผู้ประพันธ์เพลง โชจิ เมกุโระ ทีมพัฒนาที่เคยฝากผลงานและได้รับการยกย่องจากรางวัลเกมมากมาย โดยทีมสร้างเดียวกันนี้ได้เคยสร้าง Persona 3, Persona 4 และ Persona 5 ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Persona 5 ที่ได้กลายเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในซีรีส์ มียอดขายรวมมากกว่า 10 ล้านชุดทั่วโลก

  • ทีมสร้าง

ผู้กำกับ: คัตซึระ ฮาชิโนะ (ผลงานที่ผ่านมา “Shin Megami Tensei III: Nocturne”,”PERSONA3″, “PERSONA4”, “PERSONA5”)

ผู้ออกแบบตัวละคร: ชิเกโนริ โซเอจิมะ (ผลงานที่ผ่านมา “Shin Megami Tensei III: Nocturne”,”PERSONA3″, “PERSONA4”, “PERSONA5”)

ผู้ประพันธ์เพลง: โชจิ เมกุโระ (ผลงานที่ผ่านมา “PERSONA3”, “PERSONA4”, “PERSONA5”)

นอกเหนือจากทีมสร้างที่เคยฝากผลงานอันยอดนิยมของ ATLUS อย่างซีรีส์ Persona แล้ว ศิลปินชั้นแนวหน้าจะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาผลงานชิ้นนี้ด้วย เพื่อให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์เกมอันยิ่งใหญ่ตระการตา

  • ศิลปิน

คอนเซ็ปต์อาร์ติสต์: คาซึมะ โคดะ (ผลงานเด่น NieR:Automata)

Metaphor ReFantazio 221223 03

ผู้ออกแบบต้นฉบับของ “รถถังหุ้มเกราะ” : อิคุโตะ ยามาชิตะ (ผลงานเด่น Neon Genesis Evangelion)

Metaphor ReFantazio 221223 04

ทั้งเนื้อเรื่อง งานศิลป์และดนตรีประกอบ เมคคานิกส์ของเกม ล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

  • ทั้งเนื้อเรื่อง

Metaphor ReFantazio 221223 05

ในโลกที่เต็มไปด้วยความหวั่นวิตกของผู้คน เรื่องราวลึกลับและน่าตื่นเต้นที่ไม่อาจคาดเดาได้จะเผยออกมา ชวนให้ผู้เล่นเข้าสู่การเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ที่มีชั่วโมงการเล่นที่ยาวนาน สร้างความรู้สึกดื่มด่ำที่ทำให้เล่นจนลืมเวลาไปเลย

  • งานศิลป์และดนตรีประกอบ

Metaphor ReFantazio 221223 06

การออกแบบตัวละครที่มีเอกลักษณ์และมีเสน่ห์ โลกอันกว้างใหญ่ที่เต็มไปด้วยงานศิลป์อันงดงามและน่าอัศจรรย์ GUI ที่มีสไตล์แบบภาพวาดตะวันตก แค่ควบคุมตัวละครไปมาก็รู้สึกสนุกแล้ว ในด้านดนตรีประกอบเป็นการตีความดนตรีทางศาสนาใหม่ ด้วยออร์เคสตราและดนตรีพื้นบ้าน การร้องคอรัสและบทสวดพระสูตร จะมอบประสบการณ์ทางดนตรีรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อน

  • เมคคานิกส์ของเกม

Metaphor ReFantazio 221223 07

ระบบการต่อสู้อันเป็นเอกลักษณ์ที่ผสานกันระหว่างแอ็กชันและการใส่คำสั่ง จังหวะการเล่นและฉากแสงสีเสียงที่สดใสให้ความเพลิดเพลินจนน่าตกใจ ระบบ Archetype ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการปรับแต่งปาร์ตี้ ให้อิสระในการวางกลยุทธ์ได้อย่างสููง

ออกเดินทางเพื่อปฏิวัติโลกด้วยรถยานเกราะ เมคคานิกส์การใช้ชีวิตประจำวันอันสมจริงของซีรีส์ Persona ได้รับการพัฒนาขึ้นอีกขั้น ให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ “การเดินทาง” ที่ไม่เหมือนใคร

เนื้อเรื่อง

  •  ฉากการดำเนินเรื่อง

ในดินแดนต่างโลกที่มีเผ่าพันธุ์ที่แตกต่างกันถึง 8 เผ่าพันธุ์อาศัยอยู่ ณ ส่วนหนึ่งของดินแดนแห่งนี้ สหราชอาณาจักรยูโครเนีย (Kingdom of Euchronia)

ก่อตั้งขึ้นโดยปฐมกษัตริย์ผู้กล้าหาญ ถูกผนวกรวมและปกครองโดยราชวงศ์ที่เข้มแข็งผู้สืบทอดอำนาจเวทมนตร์อันยิ่งใหญ่ไว้ แต่เมื่อเวลาผ่านพ้นไปก็ค่อย ๆ เสื่อมทรามลง และกลายเป็น “ประเทศที่ไร้ซึ่งคุณธรรม” ซึ่งถูกแบ่งแยกจากกันด้วยความไม่เท่าเทียมและการเลือกปฏิบัติ

นอกจากเหล่าสัตว์ร้ายอันตรายที่เพ่นพ่านไปทั่วแล้ว สัตว์ปีศาจลึกลับที่ถูกเรียกว่า “Human” ก็ได้แพร่กระจายเข้ามาในดินแดนอันกว้างใหญ่ไพศาลนี้อีกด้วย ภายนอกเมืองไม่หลงเหลือสถานที่ปลอดภัยอีกต่อไป

และแล้ว กษัตริย์และเจ้าชายแห่งอาณาจักรยูโครเนียก็ได้ถูกลอบปลงพระชนม์ ทำให้เกิดความโกลาหลและความหวั่นวิตกก็ทวีมากขึ้นในอาณาจักรที่ไร้ผู้ปกครองแห่งนี้

Metaphor ReFantazio 221223 08

  • อารัมภบท

เด็กหนุ่มได้ออกเดินทางเพื่อคลายคำสาปร่วมกับภูติ…

ตัวเอก คือเด็กหนุ่มชาวชนเผ่า Elda ชนกลุ่มน้อยที่ถูกผู้คนรังเกียจ เขากำลังเดินทางร่วมกับ Gallica ภูติสาวคู่หูของเขา เพื่อคลายคำสาปที่มีต่อเจ้าชายของประเทศนี้ มีเพียงหนทางเดียวเท่านั้นที่จะคลายคำสาปแห่งความตายที่กัดกินเจ้าชายลงได้ นั่นก็คือ “การเอาชีวิตผู้ร่ายคำสาป”

Metaphor ReFantazio 221223 09

ในการเดินทางข้ามทวีปอันกว้างใหญ่ เด็กหนุ่มจะได้พบเจอกับผู้คนมากมายและผูกสัมพันธ์กับพวกเขา และในที่สุดก็จะได้รู้ถึงความจริงของอาณาจักรที่ถูกปิดซ่อนไว้

Metaphor ReFantazio 221223 10

จุดเริ่มต้นของการเดินทาง เริ่มด้วย “เหตุการณ์ใหญ่” ที่สั่นสะเทือนไปทั่วทั้งอาณาจักร…

Metaphor ReFantazio 221223 11

  • บทนำ

การต่อสู้แย่งชิงบัลลังก์อุบัติขึ้นอย่างกะทันหัน จาก “เวทมนตร์ที่ก่อให้เกิดการเลือกตั้ง”…

Metaphor ReFantazio 221223 12

เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่เจ้าชายรัชทายาทแห่งสหราชอาณาจักรยูโครเนียถูกลอบปลงพระชนม์ แม้แต่องค์กษัตริย์ก็ถูกโค่นลงด้วยคมมีดของนักฆ่า อาณาจักรสูญเสียผู้ปกครองโดยไร้ผู้สืบทอดและตกอยู่ในความโกลาหล

ใครกันที่จะขึ้นมาเป็นกษัตริย์องค์ต่อไป? จะเป็นผู้นำทางศาสนาของศาสนาอันศักดิ์สิทธิ์ในอาณาจักร เหล่าขุนนางจากประเทศข้างเคียง หรือจะเป็นผู้นำทางทหาร… ท่ามกลางวังวนของผู้มีอำนาจที่จับจ้องมาที่บัลลังก์ของกษัตริย์ และในงานพิธีพระเพลิงศพที่ถูกจัดขึ้นนั้นเอง อำนาจ “เวทมนตร์” บทหนึ่งที่ไม่มีใครคาดคิดก็ได้บังเกิดขึ้น

Metaphor ReFantazio 221223 13

วันแห่งวีรชน ที่กำลังจะมาถึงในเดือนตุลาคมนี้… ดวงจิตของข้าจะจากโลกนี้ไปอย่างแท้จริง จนกว่าจะถึงวันนั้น ผู้ใดที่รวบรวมความไว้วางใจจากประชาชนได้มากที่สุด ผู้นั้นจะได้รับสิทธิ์ขึ้นเป็นราชาองค์ต่อไป

อยู่ ๆ เสียงของกษัตริย์ผู้ล่วงลับก็ดังกึกก้องบนท้องฟ้า องค์ราชาได้แลกชีวิตของพระองค์เพื่อร่ายมหาเวทย์ ก่อให้เกิดการต่อสู้แย่งชิงบัลลังก์ที่ตัดสินด้วยคะแนนเสียงของประชาชนทั้งประเทศ

“กษัตริย์ที่ถูกเลือกโดยเจตจำนงของประชาชน” ผู้คนต่างสับสนกับเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทว่า ตัวเอกก็ตัดสินใจที่จะโยนตัวเองเข้าสู่การต่อสู้เพื่อทำภารกิจของตน

และแล้ว การแข่งขันอันยิ่งใหญ่เพื่อช่วงชิงบัลลังก์ที่พัวพันไปทั่วทั้งอาณาจักรก็ได้เริ่มต้นขึ้น ในการเดินทางครั้งนี้ ตัวเอกจะได้พานพบกับพวกพ้องมากมาย การเดินทางอันยิ่งใหญ่เพื่อเปลี่ยนแปลงโลกกำลังรอพวกเขาอยู่

Metaphor ReFantazio 221223 14

ตัวละครในเกม

  • ตัวเอกจากเผ่าพันธุ์ที่ต่ำต้อย และภูติน้อยคู่กาย

Metaphor ReFantazio 221223 15

ตัวเอก (ให้เสียงพากย์โดย: ซูมิเระ โมโรโฮชิ)

*ตั้งชื่อโดยผู้เล่น

เด็กหนุ่มผู้เดินทางไปกับภูติน้อยคู่หูนามว่า Gallica เพื่อหาทางแก้คำสาปแห่งความตายให้กับเจ้าชายแห่งยูโครเนียเพื่อนสนิทตั้งแต่วัยเด็กของเขา เนื่องจากเขาเกิดมาในเผ่า Elda ชนกลุ่มน้อยซึ่งถูกตราหน้าจากศาสนาอันศักดิ์สิทธิ์แห่งอาณาจักร ว่าเป็น “เผ่าพันธุ์สกปรกที่สืบทอดเวทมนตร์อันตรายต้องห้ามของศาสนา” จึงถูกผู้คนรังเกียจ ถูกเลือกปฏิบัติและถูกมองอย่างแปลกแยก

Metaphor ReFantazio 221223 16

Metaphor ReFantazio 221223 17

Gallica (ให้เสียงพากย์โดย: ซูมิเระ โมโรโฮชิ)

ภูติที่เป็นเพื่อนร่วมเดินทางของตัวเอกและคอยนำทางเขาสำหรับภารกิจพิเศษเพื่อช่วยชีวิตเจ้าชาย เนื่องจากมีร่างกายที่เล็ก จึงไม่สามารถร่วมต่อสู้ได้ แต่ก็เพราะเธอเป็นภูติ ความรู้เกี่ยวกับเวทมนตร์และ Magla ของเธอจึงมีมากกว่าตัวเอก บางครั้งก็อาจมีโต้เถียงกันรุนแรงไปบ้าง จากความเห็นที่ไม่ตรงกัน แต่ก็เป็นพันธมิตรที่ช่วยทำให้อุ่นใจได้

Metaphor ReFantazio 221223 18

  • เหล่าพวกพ้องที่มีภูมิหลังหลากหลาย

ภายใต้สังคมแห่งการแบ่งแยก พวกพ้องจากหลากหลายชนเผ่าต่างมารวมตัวกันรอบตัวเอก พวกเขาแต่ละคนล้วนมีแรงจูงใจที่ต้องการเปลี่ยนแปลงโลก และถูกกระตุ้นจาก “รูปลักษณ์แห่งวีรชน (Archetype)” ที่ตื่นขึ้นมาภายในตัวเอกให้ปลุกพลังแบบเดียวกันขึ้นมาได้

Metaphor ReFantazio 221223 19

Strohl (ให้เสียงพากย์โดย: เคนโช โอโนะ)

ชายหนุ่มจากเผ่า Clemar ที่ตัวเอกเจอที่ค่ายเกณฑ์ทหารในเมืองหลวง แม้ว่าเขาจะเป็นชายหนุ่มที่รักความยุติธรรมและเฉลียวฉลาด แต่ดูเหมือนว่าเขาจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ซับซ้อนบางอย่าง อย่างการที่มาจากครอบครัวชนชั้นสูงแต่กลับเข้าร่วมเป็นทหารอาสาปะปนกับสามัญชนทั่วไป

Metaphor ReFantazio 221223 20

Metaphor ReFantazio 221223 21

Hulkenberg (ให้เสียงพากย์โดย: ซาโอริ ฮายามิ)

อัศวินแห่งชนเผ่า Roussainte ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับความไว้วางใจให้เป็นองครักษ์ของเจ้าชาย ในอดีตเธอเป็นราชองครักษ์คอยรับใช้เคียงข้างเจ้าชาย เธอได้รับการแต่งตั้งเป็นราชองครักษ์ตั้งแต่อายุยังน้อย ทักษะการต่อสู้ของเธอไม่เป็นสองรองใคร ชำนาญการใช้อาวุธหลากหลายชนิด ทว่า หลังจากที่เจ้าชายถูกลอบจู่โจม เธอก็ต้องทุกข์ทนกับความผิดพลาดที่ไม่อาจปกป้องผู้เป็นนายได้ และร่อนเร่ไปเรื่อยพร้อมกับแบกรับความอัปยศนั้นเอาไว้

Metaphor ReFantazio 221223 22

Metaphor ReFantazio 221223 23

Heismay (ให้เสียงพากย์โดย: อากิโอะ โอซึกะ)

ชนเผ่า Eugief ที่มียศเป็นอดีตอัศวินลักษณะพิเศษของเผ่าพันธุ์ของเขาทำให้เขามีความไวต่อเสียงเป็นอย่างมาก สามารถตรวจจับความผิดปกติที่คนอื่นไม่สามารถสังเกตได้จากเสียงแม้เพียงเล็กน้อย ชนเผ่า Eugief มักจะถูกเลือกปฏิบัติ เนื่องจากรูปลักษณ์ภายนอกที่แตกต่างไปจากเผ่าพันธุ์อื่นอย่างมาก Heismay เองก็ดูเหมือนจะมีอดีตที่ซับซ้อนเช่นกัน

Metaphor ReFantazio 221223 24

โลกทัศน์ของเกม

  • โลกที่อารมณ์ความหวั่นวิตกของผู้คนสามารถมองเห็นได้

เชื่อมโยงกับโลกแห่งความจริง

Metaphor ReFantazio 221223 25

เรื่องราวเกิดขึ้นในสหราชอาณาจักรยูโครเนียที่ประกอบด้วยประเทศ 3 ประเทศรวมกัน ที่แห่งนั้นมีเผ่าพันธุ์อาศัยอยู่ 8 เผ่า มันเป็นโลกแฟนตาซีเพ้อฝันสำหรับผู้เล่น แต่สำหรับผู้คนที่อาศัยอยู่ในโลกแฟนตาซีแห่งนั้น ก็ย่อมมี “ความแฟนตาซีเพ้อฝัน” เป็นของตัวเองเช่นกัน:

ในโลกแห่งนั้น มีเพียงเผ่าพันธุ์เดียวอาศัยอยู่ ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน ไม่มีการแบ่งแยกเลือกปฏิบัติโดยชาติกำเนิด พวกเขาไม่มีเวทมนตร์ สร้างเมืองขนาดใหญ่ขึ้นมาได้ด้วยหนึ่งสมองและสองมือ หอคอยกระจกสูงเสียดฟ้า กลางคืนปลอดภัยไร้ความมืดมิด มีรถยนต์ที่สัญจรไปมา และกฎที่เติมเต็มการใช้ชีวิตของพวกเขานั้น ก็ระบุไว้ว่า ชีวิตของประชาชนนั้นเท่าเทียมกัน

จินตนาการที่ผู้คนในโลกแฟนตาซีวาดฝันไว้ สำหรับผู้เล่นแล้วเหมือนกับโลกแห่งความจริงนั่นเอง ต่างคนต่างก็คิดว่าโลกของอีกฝ่ายเป็นเพียงความเพ้อฝันที่เป็นไปไม่ได้ ทว่า มันจะเป็นไปไม่ได้จริง ๆ น่ะหรือ? มีอะไรบางอย่างทำให้พวกเราคิดว่า “ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้” รึเปล่า? คีย์เวิร์ดก็คือ “ความหวั่นวิตก” นั่นเอง นี่จะเป็นธีมหลักที่เรียบง่ายและเป็นรากเหง้าของเกม ๆ นี้

พลังที่จะตื่นขึ้นเฉพาะในผู้ที่เผชิญหน้ากับความหวั่นวิตกเท่านั้น

Metaphor ReFantazio 221223 26

เวทมนตร์ คือคำที่ใช้เรียกศาสตร์หนึ่งที่ใช้ “พลังเวทย์” ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่ขัดต่อกฎของธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม ผู้คนที่อาศัยอยู่ในยูโครเนียไม่สามารถใช้เวทมนตร์ได้ด้วยพลังของตัวเอง

การจะใช้เวทมนตร์ ต้องใช้เครื่องมือพิเศษที่เรียกว่า “อุปกรณ์เวทมนตร์” ในการครอบครองและใช้งานก็จำเป็นต้องมีใบอนุญาต ตัวเอกและเพื่อน ๆ ได้ปลุกพลังที่แตกต่างไปจากสามัญสำนึกที่ว่านี้ และจะใช้มันได้อย่างคล่องแคล่ว

Archetype ศาสตร์ลับดั้งเดิม ที่จะปลุกให้ตื่นขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเผชิญหน้ากับความหวั่นวิตกและความกลัวของตัวเอง กล่าวอีกนัยหนึ่ง นี่คือการตื่นขึ้นของ “ความกล้าหาญ” ที่หลับใหลอยู่ในหัวใจผู้คนนั่นเอง

เผ่าพันธุ์ทั้ง 8

ผู้คนที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรยูโครเนีย สถานที่ดำเนินเรื่องในเกมนี้ ถูกแบ่งแยกด้วยแนวคิดเรื่อง “เผ่าพันธุ์” ที่แตกต่างไปจากโลกแห่งความจริง แต่ละเผ่าก็จะมีลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งที่เกมนี้เน้นเป็นพิเศษเลยก็คือ “บุคลิกและวิธีคิด” ของแต่ละเผ่า

การแบ่งแยกเผ่าพันธุ์ถูกตีความให้มีสาเหตุหลักมาจากอุดมการณ์และความเชื่อของแต่ละเผ่า มากกว่าความแตกต่างทางกายภาพ เช่น รูปร่างหน้าตา สิ่งเหล่านี้ควรเป็นสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่พวกเขาก็ยังดำเนินชีวิตอยู่ในความเป็นจริงที่ว่า อนาคตของพวกเขาได้ถูกกำหนดด้วยชาติกำเนิด

เมื่อผู้เล่นดำเนินเนื้อเรื่องไป และได้รู้เกี่ยวกับ “ลักษณะเด่น” ของแต่ละเผ่าพันธุ์ลึกซึ้งมากขึ้น พวกเขาอาจรู้สึกว่ามีเผ่าพันธุ์ที่ค่อนข้างคล้ายกับตัวเองอยู่ก็เป็นได้

เผ่า Clemar

Metaphor ReFantazio 221223 27

เผ่าพันธุ์ที่มีประชากรมากที่สุดในสหราชอาณาจักร พวกเขามี “เขาสัตว์” อยู่ที่หัวทั้งสองข้าง เป็นลักษณะเด่นทางกายภาพเป็นเผ่าพันธุ์ที่มีร่างกายและความสามารถทางร่างกายโดยรวมเฉลี่ยทั่วไป ไม่มีอะไรที่โดดเด่น แต่ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าเผ่าอื่นเช่นกัน

เผ่า Clemar ดำรงตำแหน่งสำคัญและเป็นบุคคลสำคัญมากมายในราชวงศ์ยูโครเนีย และมักถูกมองว่าเป็นเผ่าพันธุ์ที่เป็นศูนย์กลางของอาณาจักร และตัวพวกเขาเองก็ยังมีแนวโน้มที่จะซึมซับความคิดนี้เข้าไปโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

เคารพในเสรีภาพและไม่ชอบกฎเกณฑ์ที่ไม่สมเหตุสมผล พวกเขาชื่นชอบที่จะพูดคุยถกเถียงกันเพื่อแก้ปัญหาในทุก ๆ เรื่อง และไม่เคยสงสัยเลยว่าการทำเช่นนั้นจะเหมาะสมในทุกสถานการณ์หรือไม่ ทำให้บ่อยครั้งที่มักจะนำไปสู่ความขัดแย้ง

เผ่า Roussainte

Metaphor ReFantazio 221223 28

เผ่าพันธุ์ที่มีประชากรในสหราชอาณาจักรมากเป็นอันดับสองรองจาก Clemar ลักษณะเด่นทางกายภาพ คือ หูที่ยื่นยาวออกมา เป็นเผ่าพันธุ์ที่มีร่างกายและความสามารถทางกายภาพที่ยอดเยี่ยม และแม้แต่ผู้หญิงก็มักจะมีความแข็งแกร่งทางร่างกายมากกว่าผู้ชายของเผ่าพันธุ์อื่น ทำให้มีบุคลากรทางทหารจากเผ่า Clemar จำนวนมาก และหลายคนก็ดำรงตำแหน่งสำคัญในกองทัพ

ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงถูกมองว่ามีอิทธิพลภายในอาณาจักรทัดเทียมกับเผ่า Clemar และบางคนเรียกก็ทั้งสองเผ่าพันธุ์รวมกันว่า “เผ่าพันธุ์หลัก”

ชนเผ่า Roussainte จำนวนไม่น้อยที่ภาคภูมิใจในพลังที่เหนือกว่าเผ่าอื่น อาจกล่าวได้ว่าพวกเขามีความเถรตรงและต่อสู้อย่างซื่อสัตย์ แต่ในทางกลับกัน ก็มีผู้คนอีกจำนวนมากที่มีนิสัยหมกมุ่นอยู่แต่กับการแพ้ชนะ และพยายามกำหนดความเหนือกว่าและด้อยกว่าในทุก ๆ เรื่อง

เผ่า Rhoag

Metaphor ReFantazio 221223 29

เผ่าพันธุ์ที่มีลักษณะเด่นคือ “อายุที่ยืนยาว” พวกเขามีอายุยืนยาวเป็นพิเศษ บางคนมีอายุขัยเกินค่าเฉลี่ยของเผ่าพันธุ์อื่นมากกว่า 2 เท่า อย่างไรก็ตาม เผ่า Rhoag มีอัตราการเติบโตที่เป็นเอกลักษณ์ โดยช่วงวัยเด็กจนถึงช่วงปลายวัยรุ่นจะเติบโตพอ ๆ กับเผ่าพันธุ์อื่น ๆ แต่ช่วงวัยกลางคนจนถึงวัยชราจะยาวนานมากเกินครึ่งหนึ่งของช่วงชีวิต นั่นทำให้ผู้คนจำนวนมากติดภาพจำว่า “เผ่า Rhoag นั้นคือความชราภาพ”

ภายใต้ธรรมเนียมการทำงานตามลำดับขั้นอาวุโสแบบดั้งเดิม ทำให้ชาวเผ่า Rhoag มักได้ครองตำแหน่งสูง ๆ และสำคัญ ๆ และด้วยอายุที่ยืนยาว พวกเขามีวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับ “การส่งต่อ” ความรู้และเจตนารมณ์ จนมีคำกล่าวกันตามท้องถนนว่า “ชนเผ่า Rogue จะไม่ลืมบุญคุณความแค้นที่พวกเขามีใน 3 รุ่น”

นอกจากนี้ ชาวเผ่า Rhoag จำนวนมากยังมี “ลวดลาย” อันเป็นเอกลักษณ์บนใบหน้าของพวกเขา สิ่งนี้ไม่ใช่สิ่งที่มีมาแต่กำเนิด แต่เป็นการแต่งหน้าประเภทหนึ่งตามประเพณีของชนเผ่าของพวกเขา

เผ่า Ishkia

เผ่าพันธุ์ที่มี “ปีก” อันสง่างามตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ลักษณะหน้าตายังโดดเด่นด้วยดวงตาและขนตาที่เรียวยาว มีจำนวนน้อยที่สุดจากทั้ง 8 เผ่าพันธุ์ แต่ก็ว่ากันว่าพวกเขามีความฉลาดมากกว่าเผ่าพันธุ์อื่น ๆ และมีสถานะค่อนข้างโดดเด่นในเขตเมือง

ในความเป็นจริงแล้ว ชาวเผ่า Ishkia จำนวนมากดำรงตำแหน่งระดับสูงในแวดวงงานที่ต้องใช้มันสมอง เช่น นักวิชาการหรือนักบวช และมีไม่น้อยที่เป็นคนชนชั้นสูง แม้ว่าพวกเขาจะเป็นเผ่าพันธุ์ที่มักได้รับความชื่นชมจากรูปลักษณ์อันโดดเด่น แต่ก็มีบางคนที่มีพฤติกรรมชอบดูถูกเผ่าพันธุ์อื่น และพวกเขาได้รับการโต้กลับด้วยความเกลียดชังในระดับเดียวกัน

เผ่า Nidia

เผ่าพันธุ์ที่โดดเด่นด้วยดวงตาที่กลมโตและโทนสีของมัน นัยน์ตาครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของดวงตา สีของดวงตาและรูม่านตาสะท้อนแสงแวววาวเจ็ดสีราวกับปริซึม

แม้จะเป็นเผ่าพันธุ์ที่ไม่มีลักษณะที่โดดเด่นเหนือเผ่าอื่น ๆ แต่ก็ว่ากันว่า ชาวเผ่า Nidia หลายคนเข้ากับคนอื่นได้ง่ายและเก่งในการชนะใจผู้คน อย่างไรก็ตาม นิสัยประเภทนี้มักถูกมองในแง่ลบว่าเป็นพวกดีแต่พูดเชื่อถือไม่ได้ หรือไม่ก็เป็นคนประหลาด

เผ่า Paripus

Metaphor ReFantazio 221223 30

เผ่าพันธุ์ที่มีหูและหางเหมือนสัตว์ ขนและสีผิวของพวกเขามีหลากหลายอย่างมาก โดยบางคนมีสีโทนเย็นซึ่งไม่อาจพบได้ในเผ่าพันธุ์อื่น

เป็นเผ่าพันธุ์ที่มีความสามารถทางกายภาพสูง แต่ก็มีความอ่อนไหวตอบสนองต่อสิ่งเร้าทางร่างกายได้ง่าย ชาวเผ่าหลายคนมีนิสัยชอบหาความสำราญจากสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะดีหรือร้าย ชอบงานเลี้ยงสังสรรค์และความรื่นเริง ไม่สนใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นจุดแข็งของพวกเขา แต่ก็มีข้อเสียที่จะอารมณ์ฉุนเฉียวได้ง่ายและไม่ชอบคิดไตร่ตรองอย่างรอบคอบ

เพราะเหตุนี้ แม้จะเป็นเผ่าพันธุ์ที่มีจำนวนมากพอ ๆ กับเผ่า Clemar และ Roussainte แต่พวกเขาก็ไม่มีความได้เปรียบทางการเมืองและมักจะถูกเผ่าอื่นดูถูกดูแคลน โดยเฉพาะในเขตเมืองที่มีแนวโน้มที่จะถูกดูแคลนมากเป็นพิเศษ

เผ่า Eugief

Metaphor ReFantazio 221223 31

เผ่าพันธุ์ขนาดเล็กที่มีปีกและหูคล้ายค้างคาว นอกจากรูปลักษณ์ที่แตกต่างและจำนวนที่มีอยู่น้อยนิดแล้ว ด้วยความที่ชาวเผ่าหลายคนออกหากินเวลากลางคืน มองเห็นในตอนกลางคืนได้ดี และมีประสาทการได้ยินที่ดีเยี่ยม พวกเขาจึงมักถูกมองว่าเป็นพวกน่าขนลุกและถูกเลือกปฏิบัติ เป็นผลให้ชาวเผ่า Eugief ส่วนใหญ่จำต้องทนใช้ชีวิตที่ไม่อาจร่ำรวยมั่งคั่งได้และมีสถานะทางสังคมที่ต่ำต้อย

พวกเขาทุกคนล้วนมีความสุภาพอ่อนโยน ให้ความร่วมมือกับคนอื่นเป็นอย่างดี ทว่าในทางกลับกัน พวกเขากลับไม่เก่งในการตัดสินใจเรื่องสำคัญ ๆ มักจะลังเลและกังวลใจกับผู้อื่น ซึ่งจะทำให้สถานะทางสังคมของพวกเขาต่ำลง

เผ่า Mustari

เผ่าพันธุ์ที่มี “ตาดวงที่ 3” อยู่บนใบหน้า เนื่องจากพวกเขาสวมชุดประจำเผ่าที่ปกปิดหน้าตา จึงมักถูกมองว่าน่าขนลุกอยู่บ่อยครั้ง แม้ว่าจะไม่ใช่ชนกลุ่มน้อย แต่ชาวเผ่าส่วนใหญ่อาศัยอยู่บนเกาะรอบหมู่เกาะต่าง ๆ ในทะเล จึงไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยนัก

ชาวเผ่า Mustariเคารพในศาสนาเฉพาะของตนที่แตกต่างไปจากศาสนาอันศักดิ์สิทธิ์แห่งราชอาณาจักร จึงมักถูกกลั่นแกล้งข่มเหงในฐานะที่เป็น “พวกนอกรีต” ของดินแดนแห่งนี้ และมีปริศนาบางอย่างซุกซ่อนอยู่

ปีศาจ “Human”

ฮีเยโรนีมัส โบช (Jheronimus Bosch) จิตรกรยุคเรอเนซองส์ผู้ลึกลับ เป็นที่รู้จักจากสไตล์ภาพที่แปลกประหลาดและน่าขนลุก ว่ากันว่าเขาคือบุคคลแรกของโลกที่เริ่มวาดภาพสัตว์ปีศาจ การออกแบบปีศาจในเกมนี้ ได้มีการหยิบยกงานภาพอันแปลกประหลาดของฮีเยโรนีมัสมาเป็นแบบร่างและปรับแต่งใหม่

“Human” สัตว์ปีศาจลึกลับประหลาดซึ่งมีรูปร่างหน้าตาแปลกประหลาดไม่เหมือนกับสัตว์อื่นใดในโลก แต่ละตัวมี Magla ในสภาพบ้าคลั่งจำนวนมากอยู่ในร่างกาย และจะโจมตีทุกสิ่งรอบตัวโดยไม่เลือกหน้า

ระบบนิเวศน์ของมันเต็มไปด้วยปริศนา พวกมันมีความบ้าคลั่งราวกับไร้ซึ่งสติปัญญา แต่พวกมันก็ยังใช้เวทมนตร์ระดับสูงที่แม้แต่ผู้คนในโลกนี้ก็ไม่สามารถควบคุมได้โดยง่าย พวกมันมีร่างกายที่แข็งแกร่ง ที่ถ้าเป็นประเภทขนาดใหญ่ก็สามารถทำลายกระทั่งกองทัพทั้งกองให้พินาศย่อยยับได้

Metaphor ReFantazio 221223 32

Homo Gorleo

ปีศาจ Human ที่โผล่มาโจมตีป้อมปราการทางทหารที่ตั้งอยู่ในถิ่นทุรกันดารทางตอนเหนือของนครหลวงแกรนด์แทร็ด (Royal Capital Grand Trad) ความน่าสะพรึงกลัวของมัน แค่เพียงตัวเดียวสามารถกวาดล้างกองกำลังทั้งหมดที่ประจำการอยู่ในป้อมได้

Metaphor ReFantazio 221223 33

Homo Avades

ปีศาจ Human ที่มีร่างกายเป็นเปลือกไข่ที่ประหลาดสุดจะพรรณา แม้แต่ในหมู่ Human ประเภทขนาดใหญ่ด้วยกัน มันจัดว่ามีขนาดใหญ่โตมหึมาเป็นพิเศษ เป็นอันตรายอย่างยิ่งถึงขนาดสามารถทำลายเมืองทั้งเมืองได้

หากเราจะหาลักษณะร่วมของ Human ที่มีรูปร่างประหลาดเกินพรรณานี้ ก็คงจะเป็น “ส่วนที่ดูเหมือนอวัยวะของมนุษย์” ที่มีอยู่ทั่วร่างกายของพวกมันนั่นเอง

 ข้อความจาก คัตซึระ ฮาชิโนะ ผู้กำกับเกม

ผมสร้างเกมนี้เพื่ออยากจะถ่ายทอดข้อความง่าย ๆ ว่า “หากผู้คนสามารถเผชิญหน้ากับความหวั่นวิตกของตนเองได้อย่างถูกต้อง อย่างน้อยพวกเขาก็สามารถก้าวไปข้างหน้าได้แล้วหนึ่งก้าว”

ตราบใดที่สังคมยังคงประกอบด้วยปัจเจกบุคคล ผมก็อยากจะเชื่อในพลังแห่ง “การสรรสร้าง” ที่สามารถเป็นพลังเพื่อเปลี่ยนแปลงใครซักคนได้ ตอนที่ผมได้ลองทำเกมแนวนี้เป็นครั้งแรก ผมคิดว่าบางทีนี่อาจเป็นความหมายที่แท้จริงของ “ความแฟนตาซีเพ้อฝัน” และเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้คนจำนวนมากถึงหลงใหลในความแฟนตาซีมาตั้งแต่อดีต

เรื่องยาก ๆ พอแค่ดีกว่า เอาเป็นว่าทางทีมพัฒนาต่างกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างเกม “ที่ก่อนอื่นเลยมันต้องสนุก” สำหรับผู้เล่นทุกคน หวังว่าทุกท่านจะให้การสนับสนุนเกมของพวกเราต่อไปนะครับ

คัตซึระ ฮาชิโนะ ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ STUDIO ZERO ATLUS

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ Metaphor: ReFantazio

อ่านข่าว Metaphor: ReFantazio คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM