Battle Royale และ MOBA จากเกม Mod กลายเป็น Genre

battle royale moba 01 1

ใครจะไปคิดว่าโหมดเกม Battle Royale ที่พบเจอได้ทั่วไปในเกมประเภท Survival ได้กลายเป็นผู้นำอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกภายในเวลาแค่ปีเดียว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเอ่ยถึงเกม Playerunknown’s Battlegrounds ผลงานจากสตูดิโอ Bluehole อัตราการเติบโตของจำนวนผู้เล่นออนไลน์พร้อมกันทะลุ 3.2 ล้านคน หรือการปรับตัวอย่างกระทันหันของเกม Fortnite สามารถสร้างฐานผู้เล่นได้มหาศาลภายในเวลาไม่ถึง 3 เดือน สาเหตุนี้เองทำให้ Battle Royale ไม่ใช่ MOD เกมอีกต่อไป แต่ได้กลายเป็นระบบเกมหลักเหมือน MOBA ที่เหล่าเกมเมอร์ต้องพบเจอกันไปอีกหลายปี

battle royale moba 04

ความเป็นมาของโหมดเกม Battle Royale จึงคล้ายกับเกมแนว MOBA หากย้อนกลับไปในช่วงหลายปีก่อน นิยามคำว่า MOBA ถูกพูดถึงอยู่บ่อยครั้งจากผู้เล่น Dota-Allstars โหมด Custom Map ในเกม Warcraft 3 ไอเดียที่เกิดจากทีม Icefrog เป็นโหมดเกมที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจนเกิด Event การจัดแข่งขันแบบ eSports เมื่อฐานคนเล่นเยอะขึ้น นักพัฒนามองเห็นโอกาส อดีตทีมงานจาก Icefrog บางคนจึงออกไปสร้างเกมของตัวเอง โดยต่อยอดความสำเร็จจากโหมดเกม MOBA จนเราได้เห็นเกม League of Legends, Dota 2 และ Smite ยังคงครองส่วนแบ่งตลาด MOBA ไม่มีเกมไหนล้มลงได้

battle royale moba 03 1

อย่างที่เห็น Battle Royale และ MOBA กำเนิดจาก MOD ของเกมชื่อดัง เปิดให้ผู้เล่นหรือนักพัฒนาที่มีไอเดียใหม่ๆ สามารถนำทรัพยากรของเกมที่มีอยู่ทั้งแผนที่ ตัวละคร หรือองค์ประกอบต่างๆ สร้างสรรค์ในรูปแบบเกมของตัวเอง แล้วนำเสนอแก่ Community ถ้าเกิดปังขึ้นมาก็นำไปต่อยอด ตัวอย่างเช่น Brendan Greene ผู้สร้าง PUBG และ Valve Corporation ที่คว้าทีม IceFrog มาพัฒนาเกม Dota 2 อาศัย Community เดิมเป็นแรงผลักดันช่วยให้เกมประสบความสำเร็จ

อ่านข่าวเกมออนไลน์คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM